Góc nhìn độc giả: MU muốn thành công thì cần một HLV khác

Thứ tư, 08/04/2020 09:00 AM (GMT+7)
A A+

MU thời HLV Solskjaer đang mang lại những tín hiệu tích cực, nhưng nhìn về chặng đường dài thì còn đó đầy lo ngại.

Man United sau giai đoạn thất vọng với Mourinho họ đưa một người dự bị về ngồi tạm thời chỗ ghế trống, đó là Ole người mà ta quen với cầu thủ hơn vai trò huấn luyện viên và lời đề nghị có tác động từ Sir Alex Ferguson nên chính Ole cũng bất ngờ.

Mùa giải mới chính thức của Solskjaer bắt đầu với sự hy vọng nhưng cũng đầy lo lắng, xét về vấn đề chuyên môn vị HLV trẻ này còn làm người ta nghi ngờ. Việc đầu tiên HLV Solsa bắt tay và công việc tại MU là sửa lại những chỗ hỏng và bỏ đi những thứ giá trị không cần thiết, ông tin dùng 'cây nhà lá vườn' đó là cầu thủ trẻ. Sau những khởi đầu suôn sẻ với chiến thắng trước Chelsea, niềm hy vọng sự trở lại của MU mùa này đáng tin hơn. Nhưng ở đó vẫn là sự lo lắng về chặng đường dài.

Man Utd

Gặp Chelsea tuy thắng nhưng lối chơi đó cho thấy MU của Ole sẽ phải chơi phòng ngự phản công. Điều đó cũng có lý với những nhân sự MU đang có giai đoạn đó. Họ có Maguire và Bissaka và James từ phiên chợ hè họ không mua thêm cầu thủ cho hàng công nên trong danh sách không có một tiền vệ cắm đúng nghĩa nào trong khi cả Martial và Rashford thích chơi dạt cánh hơn. Và rồi sau khi mở màn với 3 điểm MU bắt đầu những chuỗi trận với những đội bóng top dưới với sự thiếu sáng tạo và tự thiếu tính kết nối. Điều mà Ole rất kì vọng vào Pogba nhưng vẫn vậy cầu thủ này được chơi tự do ở sơ đồ 4-5-1 nhưng thực chất cầu thủ này cũng không phải mẫu cầu thủ điều phối bóng và chia bài đúng nghĩa vì Pogba thích những quả phất bóng qua đầu cầu thủ đối phương hơn.

Nhưng cầu thủ này lại như mùa trước anh ta gặp một chấn thương và thái độ thi đấu làm Ole phải cất trên băng ghế dự bị. Đó là lý do MU của Ole khó khăn khi gặp hàng phòng ngự dày 2 lớp, điều đó khiến Ole phải xoay sơ đồ chiến thuật sau khi họ chơi 4-5-1 với chấn thương của Martial đá cắm phải chọn là Rashford không hiệu quả Ole phải kéo về cánh trái để phát huy tố chất cầu thủ này. Ole liền nghĩ đến 3-4-3 nhưng ông thiếu bộ đôi tiền vệ đủ bao quát tuyến giữa khi McTominay chấn thương, nhưng MU vẫn hay khi gặp big Six, chỉ có điều họ thiếu sự đột biến hay nói cách khác là thiếu bộ óc trong tấn công khi họ có đôi cánh thích bứt tốc hơn là cầm bóng phá hàng rào.

Man Utd

Một câu hỏi đặt ra là trong tay HLV Solskjaer còn một CDM và CAM chính hiệu, nhưng ông không sử dụng đó là Matic và Mata. Ít nhất khi Matic đá cặp Fed sẽ được bù trừ lẫn nhau và có Mata di chuyển vòng cấm nhiều hơn, dám chuyền hơn. Sau 3-4-3 thất bại trước Sheffield HLV Solskjaer lại quay về với 4-5-1, tất nhiên là phải sử dụng Matic và Mata ít nhất nó cũng khắc phục tình thế đến phiên chợ Đông khi họ có Bruno và Ighalo. Đó là sự bổ sung tuyệt vời cho sự lựa chọn của Ole , ông có một tiền vệ làm bóng chia bài đúng nghĩa, Fred và Matic lấy lại phong độ đã giúp MU ổn định hơn.

Ighalo giúp HLV Ole có thêm lựa chọn cho hàng công khi Martial trở lại, giúp đội hình cân đối hơn, trong khi Bruno như một mảnh ghép tuyệt vời MU đang thiếu. Với việc bổ sung nhân sự và các cầu thủ đang thi đấu với phong độ tốt, Solskjaer bố trí lối chơi đa dạng hơn và HLV đã thử 4-4-2 kim cương với sự trở lại của McTominay, đặc biệt là sơ đồ 3-5-2 điều giúp MU khó chịu với khả năng đánh biên của đối phương khi đối đầu với những đội bóng chơi kiểm soát và có những hậu vệ biên chất lượng đó là Liverpool, Chelsea và Man City. Người giúp lối chơi của Man United của Ole rõ ràng hơn, thanh thoát hơn và chính xác hơn là Bruno Fernandes. Và đây cũng là cảm hứng giúp các cầu thủ Man United chịu khó di chuyển hơn và tự tin di chuyển hơn, phong cách thi đấu của anh đang giúp ích cho đồng đội của mình.

Vấn đề Ole đang thiếu đó là tính tổ chức không gian chiến thuật ở một tổ hợp tình huống, đây cũng là điều khiến MU thua nhiều ở các tình huống cố định, đặc biệt là phạt góc dù sở hữu các cầu thủ cao to. Cái được của Solskjaer là khả năng chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công của đội hình Man United và khả năng phòng ngự. Manchester United của Ole Solskjaer chơi phòng ngự phản công rất hay nhưng để chơi tấn công thì vẫn cần một vị chiến lược gia khác!

Đọc giả Trần Chí Tài

Xin mời độc giả tiếp tục gửi những bài viết tâm huyết đến chúng tôi, cùng chia sẻ đam mê với trái bóng tròn. Chi tiết xem TẠI ĐÂY.

Author Thethao247.vn Minh Hùng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Man Utd Solskjaer Quỷ đỏ Ngoại hạng Anh MU Old Trafford
Xem thêm
TIN NỔI BẬT