Quảng cáo

Báo động cho Chelsea và Sarri-ball: Thay đổi hay diệt vong?

Thứ năm, 24/01/2019 11:39 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Maurizio Sarri đã có màn khởi đầu như mơ tại Chelsea, với chuỗi 6 trận toàn thắng hồi đầu mùa. Những chiến thắng ấn tượng cùng lối đá sexy mang thương hiệu “Sarri-ball” đã đem đến cho các CĐV Chelsea sự phấn khích cao độ, cùng một niềm tin mãnh liệt rằng đội bóng con cưng sẽ tạo ra màn đua tranh danh hiệu hấp dẫn với Liverpool và Man City. Thế nhưng chỉ vài tháng sau đó, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn.

Bản hòa ca lạc nhịp tại Stamford Bridge

Trở về thực tại, sau thất bại 0-2 trước Arsenal hôm Chủ nhật tuần trước, The Blues đã để đội đầu bảng Liverpool bỏ xa tới 13 điểm, và cũng chỉ hơn đội đứng thứ 6 Man United khoảng cách bằng đúng 1 trận thắng. Từ chỗ là ứng viên hàng đầu cho ngôi vương, Chelsea giờ đang đứng trước nguy cơ bị đá văng khỏi top 4, và đó là lúc tất cả đều nhận ra, bản hòa tấu mang tên Sarri-ball đã trở nên lạc nhịp.

The Blues, HLV Maurizio Sarri, bóng đá Anh, Ngoại hạng Anh, Chelsea

90 phút tệ hại của Chelsea trước Arsenal trên sân Emirates hôm Chủ nhật đã nói lên tất cả sự yếu kém nơi đội bóng này. Suốt cả trận đấu, Chelsea tung ra 13 cú dứt điểm, bằng với Arsenal, nhưng trong đó chỉ có đúng 1 lần bóng đi trúng khung thành, kém hơn nhiều so với con số 5 của đối thủ, và đương nhiên Chelsea thất bại.

Có thể nhận ra, những gì Arsenal thể hiện trước Chelsea ở trận đấu đó là không thực sự xuất sắc. Có điều trước một Chelsea còn kém hơn, các Pháo thủ đã không khó để kiếm trọn 3 điểm. Vậy từ một cỗ máy kiểm soát thế trận hồi đầu mùa, tại sao Sarri-ball của Chelsea lại trở nên tệ hại đến vậy?

Là lỗi của Jorginho?

Jorginho là cái tên đầu tiên người ta nghĩ đến khi nói về sự yếu kém của Chelsea gần đây. Tiền vệ người Italia đang là ông vua chuyền bóng ở Premier League, với 2077 đường chuyền sau 23 vòng đấu đã qua, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác. Thế nhưng nếu đi sâu hơn vào những con số cụ thể, hẳn sẽ khiến nhiều người phải hụt hẫng.

Trong hơn 2000 đường chuyền Jorginho đã tung ra, chỉ có 16 trong số đó là những quả chọc khe, trong đó chỉ 2 tình huống tạo cơ hội cho đồng đội và thành quả ở chỉ số kiến tạo là con số 0 tròn trĩnh.

Trận đấu với Arsenal, với vai trò kiến thiết lối chơi, Jorginho tiếp tục trình diễn lối đá kém hiệu quả. Bị Aaron Ramsey bên phía đối thủ “bắt chết”, tiền vệ người Italia liên tục mắc sai lầm và gián tiếp khiến Chelsea không thể có những tình huống tấn công đột biến.

The Blues, HLV Maurizio Sarri, bóng đá Anh, Ngoại hạng Anh, Chelsea

Nhưng liệu có phải một mình Jorginho gây thất vọng?

Không cần bàn cãi, Kante đang là tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới, nhưng khi phải chơi như một cầu thủ tấn công, ngôi sao người Pháp chẳng khác nào một gã học việc. Eden Hazard đang nằm trong top 5 siêu sao giá trị nhất thế giới, nhưng khi phải gồng gánh cả một hàng công trong vị trí không phải sở trường, đội trưởng ĐT Bỉ cũng không còn là chính mình. Marcos Alonso chơi hay dưới thời Conte bao nhiêu, thì anh cũng tệ với hệ thống mới bấy nhiêu.

Nếu như chỉ một mình Jorginho chơi kém hiệu quả, người ta có thể đổ lỗi cho anh. Thế nhưng khi những ngôi sao hàng đầu thế giới đều xuống phong độ một cách khó hiểu, thì vấn đề không đơn giản như vậy.

Là lỗi của cả một hệ thống

4 năm qua tại Napoli, dưới sự chỉ đạo của chính Maurizio Sarri, chưa mùa bóng nào Jorginho có quá 4 đường kiến tạo ở Serie A, dù anh luôn nằm trong top những cầu thủ ra sân nhiều nhất. Cũng trong quãng thời gian đó, chưa bao giờ tuyển thủ Italia thể hiện rằng anh là cầu thủ phòng ngự giỏi. Thế nhưng, Jorginho vẫn vươn mình trở thành một trong những tiền vệ kiến thiết lối chơi hàng đầu thế giới, lý do bởi với triết lý Sarri-ball, khả năng kiến tạo hay phòng ngự chưa bao giờ là thước đo cho đằng cấp của tuyển thủ Italia.

Trên thực tế, những gì Jorginho đang thể hiện vẫn đúng với yêu cầu mà Sarri giao cho anh. Sự khác biệt lớn nhất giữa Jorginho mùa này và chính anh ở Napoli là tiền vệ số 5 để mất bóng nhiều hơn, nguyên nhân bởi sự khắc nghiệt ở Ngoại hạng Anh là lớn hơn nhiều so với Serie A.

The Blues, HLV Maurizio Sarri, bóng đá Anh, Ngoại hạng Anh, Chelsea

Khi Jorginho bị “chăm sóc”, tuyến giữa Chelsea buộc phải có một người làm nhiệm vụ bảo vệ “ông chủ”, không ai thích hợp hơn Kante ở vị trí này. Thế nhưng Kante mùa này không được phép chỉ phòng ngự, với sơ đồ 4-3-3 của Sarri, ngôi sao người Pháp buộc phải thi đấu như một tiền vệ con thoi, tức là thường xuyên xâm nhập vòng cấm, và đó là lúc những điểm yếu nơi mặt trận tấn công của Kante bị bộc lộ.

Khi Jorginho và Kante không thể đóng góp nhiều vào mặt trận tấn công, người còn lại trong bộ ba giữa sân của Chelsea là Kovacic hoặc Barkley buộc phải trở thành ngòi nổ để đem đến sự cân bằng, nhưng cả hai đều gây thất vọng.

Quá nhiều điều bất ổn nơi tuyến giữa Chelsea, và dù cho Eden Hazard ở phía trên vẫn tỏa sáng với 10 bàn thắng và 10 kiến tạo từ đầu mùa, thì một mình anh vẫn là không đủ để “gánh” cả một tập thể. Nên nhớ tại châu Âu lúc này, chỉ còn duy nhất 2 đội bóng phụ thuộc hẳn vào một ngôi sao. Một là Chelsea của Eden Hazard, và đội còn lại là Barca của Lionel Messi.

Sarri-ball đã đến lúc phải thay đổi

Sau trận thua Arsenal, HLV Sarri đã chính thức lên tiếng trước báo giới để chỉ trích một nhóm cầu thủ “khó bảo”. Điều này đã mang đến không ít sự lo ngại cho tương lai của chiến lược gia người Ý tại đội bóng vốn được mệnh danh là lò xay huấn luyện viên này.

Còn nhớ năm 2016, sau trận thua 0-3 trước Arsenal, HLV Chelsea lúc đó là Antonio Conte đã giận dữ và buông lời chỉ trích các cầu thủ. Sau đó, Chelsea thắng liền 13 trận và ẵm luôn ngôi vương Premier League.

The Blues, HLV Maurizio Sarri, bóng đá Anh, Ngoại hạng Anh, Chelsea

Có lẽ, trước khi quyết định làm điều tương tự, Sarri cũng hy vọng đội bóng của ông có sự thay đổi tích cực như cách đây 2 năm. Tuy nhiên phải nhớ rằng ở mùa bóng ấy, sau thất bại trước Arsenal, Conte đã tạo ra một sự thay đổi mang tính cách mạng khi chuyển từ sơ đồ 4 hậu vệ sang 3-4-3 và gây sốt tại Premier League.

Còn Sarri, liệu ông có dám một lần thử thách chính mình như cách làm của người đồng hương?

Author Thethao247.vn Anh Tuấn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
The Blues HLV Maurizio Sarri bóng đá Anh Ngoại hạng Anh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT