Quảng cáo

Vai trò của Giám đốc thể thao trong bóng đá

Thứ năm, 30/01/2014 16:30 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) - Trong một CLB bóng đá hiện đại, vai trò của GĐTT quan trọng không kém gì các HLV trưởng, thậm chí có nhiều quyền lực hơn ở khía cạnh kĩ thuật.

 

Giám đốc thể thao,GĐTT,Txiki Begiristain,Michael Emenalo,Franco Baldini,David GillMichael Emenalo - Giám đốc thể thao Chelsea

 


Giám đốc thể thao không chỉ là người chuyên phụ trách vấn đề chuyển nhượng, mà còn san sẻ những áp lực mà huấn luyện viên trưởng phải chịu. Trong vài năm qua, quyền uy của GĐTT ngày càng lớn, đặc biệt ở Premier League. 


Việc HLV Villas Boas bị Tottenham sa thải, cũng có tác động lớn từ GĐTT Franco Baldini. Ông là người chỉ ra những sai lầm trong các trận thua của Spurs ở mùa giải này của Villas Boas. HLV Jose Mourinho của Chelsea từng nói Tottenham đang có một giám đốc hiểu rất rõ về thị trường chuyển nhượng. Thực tế cho thấy, Spurs đã thu hút được khá nhiều cầu thủ tài năng cập bến như Eriksen, Lamela, Paulinho. 


Sự sa sút của MU ở mùa này không chỉ đến từ việc Sir Alex Ferguson giải nghệ. Đó còn là sự yếu kém của giám đốc thể thao Ed Woodward so với người tiền nhiệm David Gill. Cả mùa hè vừa rồi, Quỷ đỏ đã "nhắm" rất nhiều nhưng chỉ đem về được Fellaini gây thất vọng. Trong khi đó, hai vị giám đốc của Man City và Chelsea đã làm tốt hơn hẳn Ed Woodward.


Michael Emenalo từng nộp đơn xin từ chức với Roman Abramovich trong quá khứ nhưng vị chủ tịch Chelsea đã từ chối. Đó là quyết định đúng đắn của Roman. Hè này, Emenalo đã đem về sân Stamford Bridge những bản hợp đồng chất lượng. Ông theo dõi Andre Schurrle suốt 2 năm qua và đem về thêm Eto'o, Willian, Van Ginkel. Những tân binh này đã giúp Mourinho có trong tay một đội hình có chiều sâu.


Barca đã rất tiếc nuối khi để GĐTT Txiki Begiristain chuyển sang Man City. Ông này nổi tiếng với tài chiêu mộ cầu thủ chất lượng mà không quá tốn kém. Từ các mục tiêu như Cavani, Falcao, MC đã có được Negredo, Navas với giá rẻ hơn nhiều. Chứng kiến Negredo và Navas toả sáng ở mùa này, ta có thể thấy tài nhìn người của Txiki.


Chính sự xuất hiện của Txiki Begiristain đã khiến Arsenal khó mua cầu thủ hơn. Ngoài Ozil, Arsenal đã mua hụt rất nhiều cầu thủ trong Hè vừa qua. Cựu giám đốc kĩ thuật Frank Arnesen của Tottenham nhận xét: "Mới đầu, những cầu thủ Pháp hay nhất đến Arsenal và họ không bao giờ có đối thủ cạnh tranh vị trí trong đội hình. Nhưng bây giờ, nó là một cuộc chiến. Bạn có thể thấy những gì xảy ra tại City với Txiki Begiristain đến làm Giám đốc thể thao. Ông ta có nhiều thời gian để thỏa thuận các vụ chuyển nhượng và săn lùng, và đó là sự khác biệt lớn ngày nay, và đó là lý do vì sao Arsenal rất khó mua cầu thủ”.

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Giám đốc thể thao GĐTT Txiki Begiristain Michael Emenalo Franco Baldini David Gill
Xem thêm
TIN NỔI BẬT