Quảng cáo

Vụ Quế Ngọc Hải: Dấu hỏi lớn cho những ông vua sân cỏ

Thứ năm, 17/09/2015 01:04 AM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) - Trưởng ban trọng tài, ông Nguyễn Văn Mùi vừa xác nhận sẽ tạm treo còi trọng tài Phùng Đình Dũng đến hết mùa giải.

VIDEO: Cầu thủ SLNA dùng võ tiếp đối phương ở vòng 25 V-League

Sau mỗi án điểm, công việc như thường lệ VFF phải làm lại diễn ra: sẽ lại là một án treo giò, rồi sự việc lại cứ đâu vào đấy. Tại sao thay vì mời trọng tài FIFA về cầm còi một hai trận (Takube Okabe(vòng 21), Mohd Nafeez Abdul Wahab (vòng 23)) lấy tiếng thì VFF lại không có một kế hoạch dài hơi hơn với công tác đào tạo trọng tài hay xa hơn là thuê trọng tài chất lượng về cầm còi.

Theo thống kê sau vòng 25 V-League, tổng số thẻ vàng được rút ra là 717 thẻ (trung bình: 4,1 thẻ/trận), tổng số thẻ đỏ: 42 thẻ (trung bình: 0,24 thẻ/trận). Đứng ở vị thế một giải đấu hàng đầu khu vực nhưng V-League chỉ có 3 trọng tài đạt chuẩn FIFA là Đặng Thanh Hạ (2000–), Dương Văn Hiền (2002–) và Võ Minh Trí (2001–) (các trợ lý trọng tài là Nguyễn Trường Xuân, Phạm Mạnh Long (Hải Phòng), Trương Thế Toàn (Hà Nội)). Chưa đề cập tới sự công tâm của các trọng tài trong mỗi trận đấu tại V-League, nhưng về chuyên môn thì rất cần phải xem xét lại.

Quế Ngọc Hải,Nguyễn Văn Mùi,Phùng Đình Dũng,quế ngọc hải,que ngoc hai,pha vao bong cua que ngoc hai,pha vào bóng của quế ngọc hải,Ngọc Hải, Ngọc Hải vào bóng thô bạo, Anh Khoa chấn thương, SLNA, trung vệ Quế Ngọc Hải, Ngọc Hải triệt hạ Anh Khoa, Ngọc Hải có thể nhận án phạt nặng

Trọng tài Nguyễn Trọng Thư (thứ 2 bên phải) không đạt yêu cầu bài kiểm tra thể lực

Trong đợt tập huấn giám sát, trọng tài giữa mùa giải 2015 diễn ra vào giữa tháng 6, 5/48 trọng tài đã không thể vượt qua bài sát hạch thể lực, trong đó có tên Còi vàng 2014- ông Nguyễn Trọng Thư. Kết quả cả 5 vị trên đã bị loại khỏi lượt về của mùa giải năm nay.

V-League trong những năm gần đây không còn lạ với cảnh trận đấu vỡ vụn với những tình huống bóng chết, trọng tài quá chậm chạp so với những diễn biến trên sân dẫn đến những tình huống bẻ còi huyền thoại được cả báo chí nước ngoài chú ý.

Rõ ràng, V-League không thể so sánh với Premier League nhưng hãy nhìn những gì mà "giải bóng đá nước người ta" làm được: các trận đấu diễn ra nhanh, thời gian bóng chết gần như rất hạn chế bởi những tình huống xử lý linh hoạt của trọng tài. Có thể thấy, rất hiếm khi những pha va chạm ác ý bằng 2 chân, hay gầm giày thoát khỏi án thẻ đỏ tại NHA. Quan trọng là trọng tài tạo được sự tin tưởng cho các cầu thủ rằng họ đang được bảo vệ. Nên nhớ, cách đây 5 năm Premier League xảy ra tình trạng chặt chém cũng chẳng kém gì V-League nhưng giờ thì sao? kết quả mà BTC và các trọng tài của họ đã làm được chắc khán giả là người nhìn thấy rõ nhất.

Vấn đề là như vậy nhưng VFF đã làm gì để cải thiện chất lượng trọng tài khi HLV- cầu thủ cứ kêu, báo cứ nói, NHM thì cứ cay cú.

Ngọc Hải, Ngọc Hải vào bóng thô bạo, hậu vệ Ngọc Hải, SLNA, Vleague, Đà nẵng

Ngọc Hải và pha vào bóng thô bạo với Anh Khoa

Theo lời ông Nguyễn Văn Mùi (Trưởng ban trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam) tiết lộ trên tờ Thanh Niên thì trọng tài Dũng- người bắt chính trong trận đấu giữa SLNA vs SHB Đà Nẵng sẽ bị treo còi tới hết mùa, trong khi mùa giải còn một vòng đấu và "mức xử lý cụ thể sẽ được VFF đem ra thảo luận và xác định ở buổi họp tổng kết đánh giá vào cuối tháng".

Ngoài ra, ông Mùi cũng khẳng định mức phạt dành cho ông Dũng sẽ có khả năng nhẹ hơn trọng tài Phùng Quốc Quân bị treo còi đến hết lượt đi (sau đó bị treo giò đến hết giải vì chỉ phạt thẻ vàng Đình Đồng khi cầu thủ này đạp gãy chân Nguyễn Anh Hùng (An Giang) ở vòng 7 V-League 2014) do góc nhìn của ông Quân là chính diện còn ông Dũng là "ở bên trái trục chạy".

Đặc biệt, ông Mùi còn đưa ra tình tiết ông Dũng "không xuất hiện trong màn hình khi tình huống va chạm xảy ra, một lúc sau mới chạy đến và lập tức rút thẻ vàng với Ngọc Hải chứ không cần phải xem xét chấn thương của cầu thủ Anh Khoa". Câu hỏi đặt ra là khi đó trọng tài Dũng ở đâu và cầu thủ đã thực sự được bảo vệ trong tình huống trên?, khi việc đầu tiên vị vua sân cỏ nghĩ đến là rút thẻ thay vì xem xét chấn thương của cầu thủ.

Kết thúc bài phỏng vấn ông Mùi khẳng định "hành vi thô bạo thôi cũng phải lãnh thẻ đỏ ngay, không cần phải quan tâm đến mức độ hậu quả của hành vi đó. Trọng tài không xử lý hậu quả mà xử lý mức độ hành vi và với pha vào bóng của Ngọc Hải thì dù không trúng người thì quan sát thấy thì phải rút thẻ đỏ ngay".

Ngọc Hải, Ngọc Hải vào bóng thô bạo, Anh Khoa chấn thương, SLNA, trung vệ Quế Ngọc Hải, Ngọc Hải triệt hạ Anh Khoa, Ngọc Hải có thể nhận án phạt nặng

Anh Khoa khổ sở sau pha vào bóng thô bạo của Ngọc Hải. Ảnh: Zing.vn

Đồng quan điểm với trọng tài Mùi, Anh Khoa phát biểu trên tờ TT&VH rằng anh cảm thấy khó hiểu khi trong tình huống đó trọng tài không rút thẻ đỏ luôn mà còn đợi mổ băng để xem xét. Ngoài ra, anh cũng đặt dấu hỏi về việc trọng tài sẽ là người đứng ra bảo vệ mình trong những tình huống vậy, và liệu những trường hợp như thế sẽ lại tái diễn?

V-league đã lên chuyên nghiệp được tròn 15 năm nay, nhưng những bất cập mà giải đấu vô địch quốc gia đặt ra vẫn là những bài toán quá khó "chưa chịu tìm người giải".

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Quế Ngọc Hải Nguyễn Văn Mùi Phùng Đình Dũng quế ngọc hải que ngoc hai pha vao bong cua que ngoc hai pha vào bóng của quế ngọc hải Ngọc Hải Ngọc Hải vào bóng thô bạo Anh Khoa chấn thương SLNA trung vệ Quế Ngọc Hải Ngọc Hải triệt hạ Anh Khoa Ngọc Hải
Xem thêm
TIN NỔI BẬT