Quảng cáo

Sử dụng nước cho trẻ ăn uống: đã đến lúc bố mẹ cần thông thái

Author Thethao247.vn Nguyễn Huy Hoàn - 09:00 07/07/2016 GMT+7
Trẻ nhỏ, vì hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên việc sử dụng nước gì để cho trẻ ăn uống, thậm chí là tắm gội… bố mẹ cũng rất cần lưu ý. Ngoài việc cố gắng cung cấp đủ lượng nước mà trẻ cần, bạn cần “rà soát” lại chất lượng nước của gia đình để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Cho trẻ uống nước, thế nào mới đúng?

Trẻ dưới 6 tháng bú mẹ hoàn toàn thì không cần uống thêm nước. Trẻ từ 6-12 tháng cần khoảng 200-300ml/ngày. Trẻ từ 1 tuổi trở lên uống nước theo nhu cầu. Theo khuyến cáo của Hội Nhi khoa Việt Nam và Viện Dinh dưỡng thì nhu cầu nước của trẻ được tính như sau: dưới 1 tuổi: 150ml/kg/ngày, từ 1- 5 tuổi: 100ml/kg/ngày, từ 6-10 tuổi: 70ml/kg/ngày, từ 11-18 tuổi : 40- 50ml/kg/ngày.[1] Cung cấp thiếu hay thừa nước cho trẻ đều không tốt. Trẻ thiếu nước có thể dẫn đến táo bón, suy giảm tuần hoàn, trong khi thừa nước sẽ gây hại cho thận.

 

Nên cho trẻ uống nước đúng cách và sử dụng nguồn nước đảm bảo chất lượng (nguồn ảnh: internet)

Nước có thể được cung cấp vào cơ thể trẻ dưới dạng uống trực tiếp, uống sữa, ăn bột, cháo, súp... Thông thường, để an toàn, bố mẹ thường đun sôi nước và để nguội cho trẻ dùng dần. Tuy nhiên, nước đun sôi để nguội chỉ nên dùng trong vòng 24 tiếng, tránh đun đi đun lại nhiều lần. Ngoài nước lọc, bạn có thể cho trẻ uống thêm nước hoa quả tươi. Hạn chế cho uống các loại nước ngọt, nước có gas, nước suối, nước đóng chai vì các loại nước này không chỉ dễ khiến trẻ đầy bụng, biếng ăn mà còn có thể gây hại cho sức khỏe. Đồng thời không nên sử dụng ly nhựa, ly giấy khi cho trẻ uống nước.

Thận trọng với nguồn nước gia đình

Ngoài việc cho trẻ uống nước đúng và đủ, bố mẹ nên đặc biệt lưu ý đến chất lượng nước của nhà mình. Bởi không chỉ thông qua việc uống trực tiếp, nước đi vào cơ thể trẻ qua nhiều “đường” như uống sữa, ăn cháo, canh, súp… Mà khi chế biến thức ăn cho trẻ, bạn chủ yếu vẫn “dùng chung” nước với gia đình. Nếu nguồn nước này không đảm bảo thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe cho trẻ, đặc biệt là khi hễ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện.

Bạn có biết rằng, các ca bệnh liên quan đến ô nhiễm nguồn nước như: tiêu chảy, mất nước, bệnh hen suyễn, dị ứng và nhiễm độc chì đa phần xảy ra ở trẻ em?[2] Mặt khác, có đến 88% các trường hợp tiêu chảy ở trẻ em trên toàn thế giới là do nguồn nước không an toàn[3]. Trong khi đó, ở Việt Nam, thiếu nước sạch và vệ sinh kém được xem là nguyên nhân khiến 44% trẻ em bị nhiễm giun và 27% trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng.[4] Thậm chí, vừa qua, tại thành phố Woburn, bang Massachusetts - Mỹ, người ta đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể số trẻ bị bệnh bạch cầu, nhiều trẻ trong số đó đã tử vong. Nguyên nhân được xác định là do nguồn nước ở địa phương đã bị “đầu độc”.[5]

Một em bé bị nhiễm độc chì (nguồn: báo Gia đình và trẻ em)

Rõ ràng, nguồn nước không đảm bảo đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của trẻ. Mặt khác, thường xuyên tiếp xúc với nước “bẩn” cũng khiến trẻ dễ mắc các bệnh ngoài da. Nước “bẩn” ở đây có thể hiểu là nước lẫn nhiều tạp chất mà chưa được xử lý hoặc xử lý không đảm bảo. Không chỉ có vi khuẩn, vi rút; mà còn cả chất hữu cơ, thuốc trừ sâu và các kim loại  nặng như sắt, chì, kẽm, nhôm cũng có thể lẫn trong nước, nhất là nước giếng khoan, nước ao, hồ, sông suối, nước mưa. Thậm chí, nước máy được xử lý bởi các nhà máy nước  chưa đảm bảo đôi khi cũng nhiễm clo, flo, asen và nhiều tạp chất khác.

Nhiều người cho rằng, đun sôi nước trước khi cho trẻ dùng là an toàn nhưng thực tế đun sôi chỉ có tác dụng diệt vi khuẩn, vi rút có trong nước mà không thể loại bỏ các tạp chất khác. Do đó, đã đến lúc bố mẹ cần thông thái, sớm chú trọng đến nguồn nước để bảo vệ cả nhà, đặc biệt là trẻ nhỏ. Trong đó, việc sử dụng máy lọc nước gia đình là giải pháp hiện đang được tin dùng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, cần chú ý chọn sản phẩm thông minh của các hãng tên tuổi, uy tín nhằm đảm bảo giúp mang đến nguồn nước an toàn, ngăn ngừa các bệnh tật đến từ nguồn nước. Để yên tâm hơn, cần chọn sản phẩm có chứng nhận nước sau khi lọc đạt quy chuẩn quốc gia đối với chất lượng nước uống trực tiếp (QCVN06-1:2010/BYT) mà không cần đun sôi.

Máy lọc nước thông minh phiên bản mới iRO 2.0 của Karofi nhờ có bước cải tiến đột phá với chức năng hiển thị rõ ràng chỉ số TDS của nước trước và sau khi lọc giúp người dùng có thể kiểm tra rõ ràng chất lượng nguồn nước cấp cho máy và nguồn nước sau lọc. Sản phẩm còn sử dụng màng RO chính hãng Dow Filmtec của Mỹ giúp loại bỏ 99,9% virus, vi khuẩn, kim loại nặng, tạp chất… nước sau khi được lọc đạt Quy chuẩn quốc gia đối với chất lượng nước uống trực tiếp (QCVN06-1:2010/BYT) mà không cần đun sôi. Sản phẩm này còn tích hơp các tính năng thông minh như: tự động báo nước cấp yếu-tự động báo khi cần thay lõi-tự động sục rửa màng RO-cảnh báo rò rì nước giúp đảm bảo chất lượng và độ bền cho máy trong suốt thời gian dài sử dụng, mang tới nguồn nước luôn an toàn, đảm bảo.

Nguyễn Huy Hoàn
Thethao247
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
07.07.2016
Karofi iRO 2.0 May loc nuoc Karofi
Xem thêm
TIN NỔI BẬT