Quảng cáo

Nhật thực và những giả thuyết: Từ quái thú ăn mặt trời đến ngày tận thế

Author Thethao247.vn Hào Trần - 09:30 09/04/2024 GMT+7
Khi khoa học chưa phát triển, nhiều nền văn minh cổ đại tỏ ra hoang mang trước hiện tượng nhật thực.
Nghe nội dung bài viết

Nhật thực ở Bắc Mỹ 

Rạng sáng 9/4 (theo giờ Việt Nam), hàng triệu người ở khu vực Bắc Mỹ vừa chiêm ngưỡng nhật thực toàn phần hiếm gặp, đầy kỳ thú. Tại Anh, nhật thực một phần bắt đầu lúc 19 giờ 54 phút và kết thúc lúc 20 giờ 6 phút. Ở Scotland, người dân có thể quan sát sớm hơn 2 phút, kéo dài đến 20 giờ 51 phút. Còn ở Bắc Ireland diễn ra từ 19 giờ 54 phút nhưng chỉ kéo dài đến 20 giờ 21 phút. Người xem ở xứ Wales có thể bắt đầu quan sát từ 19 giờ 55 phút, kết thúc trước 22 giờ 04 phút.

Trong khi đó tại Bắc Mỹ, Mexico và Canada, người dân được chiêm ngưỡng hiếm hoi hiện tượng nhật thực toàn phần khi mặt trăng che khuất hoàn toàn mặt trời trong 4 phút rưỡi, tạo ra bóng tối hoàn toàn.

nhat-thuc-va-nhung-gia-thuyet-tu-quai-thu-an-mat-troi-den-ngay-tan-the-3-1712629596.jpg
Người dân tập trung tại Quảng trường Thời đại, New York để xem nhật thực
nhat-thuc-va-nhung-gia-thuyet-tu-quai-thu-an-mat-troi-den-ngay-tan-the-2-1712629596.jpg
Mặt trăng che một phần mặt trời trong nhật thực toàn phần ở Mazatlan, Mexico

Nhưng ở châu Âu không quá ấn tượng như vậy. Chỉ xuất hiện nhật thực cục bộ ở một số nơi. Thời tiết nhiều mây cũng làm hỏng cơ hội chiêm ngưỡng ở một vài điểm quan sát. Nơi tốt nhất để ngắm nhật thực ở Anh là Stornoway. Người dân vẫn có thể nhìn thấy nhật thực một phần khi giai đoạn cuối của nhật thực toàn phần ở Bắc Mỹ được nhìn thấy.

Ở Stornoway, mức che phủ tối đa là 33,7% vào lúc 20 giờ 13 phút. Tuy nhiên, mặt trời bị che khuất một phần nhỏ bởi mặt trăng và được quan sát gần lúc mặt trời lặn.

beginning-solar-eclipse-seen-for-1712629790.jpg
Nhật thực bắt đầu, có thể nhìn thấy từ Fort Worth, Texas
moon-partially-covers-sun-total-1-1712629790.jpg
Texas là một trong những nơi đầu tiên ở Hoa Kỳ quan sát được nhật thực
moon-partially-covers-sun-total-2-1712629790.jpg
Mặt trời ngay trước nhật thực toàn phần, nhìn từ Eagle Pass, Texas

Hiện tượng thiên văn này đã khiến phần lớn Bắc Mỹ chìm trong bóng tối hoàn toàn giữa ban ngày.

epa11265687-people-set-cameras-a-1712629716.jpg
Những người quan sát nhật thực lắp đặt camera tại lan can quan sát ở Thác Niagara, New York

Những giả thuyết về nhật thực

Nhật thực xảy ra khi quỹ đạo của mặt trăng đưa nó vào giữa mặt trời và trái đất, ngăn cản tầm nhìn của các tia sáng của nó. Theo The Sun, do thiếu vắng khoa học, nhiều nền văn hóa cổ đại đã đưa ra những giả thuyết về hiện tượng này.

Một số cho rằng đó là công trình của các vị thần hoặc một con quái vật trên bầu trời. Trong khi người Viking nghĩ rằng hai con sói đang cắn xé mặt trời thì văn minh Tây Á cổ đại tin rằng mặt trời đang bị nuốt chửng bởi một con rồng khổng lồ.

Tại Trung Quốc, truyền thuyết kể rằng nhật thực xảy ra khi một con chó trên trời đang cố gắng ăn mặt trời. Thậm chí vào năm 2136 TCN, Hoàng đế Trung Quốc đã xử tử các nhà chiêm tinh hoàng gia vì không dự đoán được nhật thực. 

Người Trung Quốc cổ đại còn vỗ trống đánh đuổi "con chó trời" mỗi khi nhật thực xảy ra.

Trong những năm gần đây, hầu như mọi hiện tượng thiên văn hiếm gặp đều mang theo "lời tiên tri tận thế". Ví dụ, năm 2017 một nhóm Cơ Đốc giáo cực đoan tuyên bố nhật thực ở Anh và Mỹ sẽ đem lại ngày tận thế.

Nhóm này trích dẫn sách Khải Huyền về đoạn mô tả người phụ nữ mặc áo mặt trời, dưới chân là mặt trăng, bị rồng 7 đầu săn lùng để ăn thai nhi. Tuy nhiên, tận thế đã không xảy ra sau nhật thực 2017. Các nhà tiên tri cũng thừa nhận rằng kinh thánh cảnh báo không ai biết được thời điểm chính xác của ngày tận thế.

Theo The Sun  

Hào Trần
Thethao247
Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
09.04.2024
TIN NỔI BẬT