Quảng cáo

Chiêm ngưỡng cảnh tượng hiếm có: Phun trào từ Mặt trời, Trái đất có ảnh hưởng?

Author Thethao247.vn Hào Trần - 10:03 26/04/2024 GMT+7
Hiện tượng phun trào lần này ở Mặt trời rất hiếm gặp, các nhà khoa học gọi là "siêu cấp"
Nghe nội dung bài viết

Mới đây, Đài quan sát động lực Mặt trời (SDO) của NASA đã ghi nhận hiện tượng bất thường. Theo đó, 4 vụ phun trào (gọi là flare) xảy ra gần như cùng lúc ở 4 vùng khác nhau trên bề mặt Mặt trời, cách nhau hàng trăm ngàn dặm.

2024-sees-four-solar-flares-8966-1714100512.jpg
Đài quan sát động lực Mặt trời (SDO) của NASA ghi nhận hiện tượng 4 vụ phun trào xảy ra cùng lúc ở 4 vùng khác nhau trên bề mặt Mặt trời
2024-sees-four-solar-flares-8966-1-1714100512.jpg
Hiện tượng này vô cùng hiếm gặp

Theo Spaceweather.com, các flare là hiện tượng bùng phát phóng ra bức xạ điện từ mạnh từ Mặt trời. Hiện tượng 4 flare cùng xảy ra như thế này rất hiếm gặp nên được gọi là "siêu cấp".

Các flare không xảy ra ngẫu nhiên mà có sự liên kết với nhau thông qua các vòng từ trường (magnetic loops) trong khí quyển Mặt trời. Chúng tạo thành phản ứng dây chuyền, kích hoạt các flare bùng phát gần như cùng lúc. 

Theo Space.com, chưa rõ liệu Trái đất có bị ảnh hưởng bởi vụ phun trào Mặt trời vừa rồi hay không. Nhưng nếu có, các tác động dự kiến sẽ đến Trái đất vào khoảng ngày 26/4.

56pls2rchhyrpvg4tk9pxf-970-80-1714100512.jpg
Hiện vẫn chưa rõ liệu Trái đất có bị ảnh hưởng bởi vụ phun trào Mặt trời này hay không

Nếu có, chúng có thể gây ra hiện tượng gọi là CME (vụ phóng khối lượng vành nhật hoa) hướng về Trái đất. CME rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng lưới điện, thông tin liên lạc và vệ tinh. Ngược lại, CME cũng có thể tạo ra cực quang đẹp mắt

Cũng theo Spaceweather.com, hiện tượng 4 flare cùng lúc có thể là dấu hiệu cho thấy chúng ta đang tiến gần đến thời kỳ hoạt động Mặt trời cực đại. Đây là giai đoạn các hiện tượng trên mặt trời (bao gồm cả cực quang) trở nên mạnh mẽ nhất trong chu kỳ khoảng 11 năm của Mặt trời. Thời kỳ này dự kiến xảy ra trong năm nay.

“Hiện tượng 4 flare cùng lúc này có thể là dấu hiệu cho thấy chúng ta đang đến gần thời kỳ mặt trời hoạt động cực đại - đỉnh điểm hoạt động của Mặt trời trong chu kỳ 11 năm của nó, vì các flare cảm ứng được cho là gia tăng cùng với sự gia tăng hoạt động Mặt trời. Hoặc có lẽ chúng ta đã đạt tới mức tối đa Mặt trời và đang bước vào giai đoạn suy giảm của chu kỳ Mặt trời, như một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên Astrophysics and Space Science cho thấy các flare mặt trời cảm ứng chủ yếu xảy ra ở giai đoạn suy giảm của chu kỳ mặt trời.

Dù thế nào đi nữa, các nhà khoa học sẽ không biết khi nào cực đại mặt trời xảy ra cho đến 7 tháng sau khi nó kết thúc do cách tính toán cực đại được thực hiện" , nguồn tin cho biết.   

Hào Trần
Thethao247
Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
26.04.2024
TIN NỔI BẬT