Thần đồng quần vợt châu Á chọn hướng đi độc lạ cho sự nghiệp

Thứ tư, 27/03/2024 17:00 PM (GMT+7)
A A+

Đất nện không phải mặt sân sở trường với hầu hết các tay vợt đến từ châu Á, nhưng điều này không thực sự đúng với Gerard Campana Lee - tay vợt 19 tuổi đang nắm giữ vị trí số 2 quần vợt Hàn Quốc và được đánh giá có thể phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Quần vợt châu Á đang sở hữu thế hệ tài năng trẻ đầy hứa hẹn, được kì vọng sẽ có những bước tiến vượt bậc trong tương lai như Shang Juncheng (Trung Quốc), Chak Lam Coleman Wong (Hồng Kông), Abdullah Shelbayh (Jordan), Rei Sakamoto (Nhật Bản) hay Gerard Campana Lee (Hàn Quốc).

Tuy nhiên, nếu như 4 cái tên đầu tiên đều tập luyện và cải thiện trình độ trên mặt sân cứng - mặt sân phổ biến nhất ở các giải đấu thuộc châu Á nói riêng và thế giới nói riêng, Gerard Campana Lee lại chọn cho mình một lối đi riêng biệt: trở thành chuyên gia trên mặt sân đất nện.

Kể từ khi tham dự giải đấu nhà nghề đầu tiên tại ITF M15 Marrakech (giải đấu sân đất nện ở Morocco) hồi tháng 3 năm 2022 cho đến thời điểm hiện tại, Campana Lee chỉ chơi đúng 3 giải đấu trên mặt sân cứng (chuỗi 3 giải ITF M15 Monastir trong tháng 3 năm 2023), không tính các giải trẻ.

Campana Lee chưa chơi giải đấu nào trên sân cỏ ở hệ thống giải nhà nghề, lần hiếm hoi tay vợt trẻ người Hàn Quốc tham dự một sự kiện sân cỏ là tại Wimbledon trẻ. Còn lại, anh dành gần như toàn bộ 2 năm sự nghiệp của mình chinh chiến trên mặt sân đất nện.

Thần đồng quần vợt châu Á chọn hướng đi độc lạ cho sự nghiệp 430780
Đất nện là mặt sân ưa thích của Gerard Campana Lee - tài năng trẻ quần vợt Hàn Quốc và thế giới (Ảnh: instagram @gerard_clee)

Cũng chính vì lẽ đó, tay vợt 19 tuổi gần như không tham dự các giải tổ chức ở châu Á dù là người Hàn Quốc, hầu như phiêu bạt ở các sân đấu tại Nam Mĩ và châu Âu. Lần duy nhất Campana Lee cầm vợt trên quê hương mình, thi đấu trước sự cổ vũ của các khán giả nhà là tại ITF M25 Anseong tháng 6 năm ngoái, nơi anh chỉ thua duy nhất 1 set đấu trên hành trình giành chức vô địch. Dĩ nhiên rồi, đây là giải đấu tổ chức trên sân đất nện.

Bản thân cái tên Gerard Campana Lee đã nói lên phần nào lí do tại sao tay vợt sinh năm 2004 này lại yêu thích mặt sân đất nện đến thế. Anh sinh ra trong một gia đình có bố là người Tây Ban Nha, mẹ là người Hàn Quốc. Dù đã quyết định lựa chọn quốc tịch quê mẹ, song ảnh hưởng của quần vợt "Xứ sở bò tót" với những chuyên gia hàng đầu trên mặt sân đất nện như Rafael Nadal, Fernando Verdasco hay David Ferrer đã giúp Campana Lee có lựa chọn khác biệt so với nhiều đồng nghiệp cùng trang lứa.

Thần đồng quần vợt châu Á chọn hướng đi độc lạ cho sự nghiệp 430781
Gerard Campana Lee trưởng thành trong môi trường quần vợt Tây Ban Nha - nơi đào tạo ra nhiều chuyên gia trên mặt sân đất nện (Ảnh: RFET)

Dù chưa có trận đấu ra mắt hệ thống ATP Tour, hầu hết tranh tài ở các giải Challenger và ITF, Gerard Campana Lee vẫn biết cách khiến nhiều người phải nhắc đến tên mình. Bên cạnh việc được biết đến với lộ trình trở thành chuyên gia sân đất nện từ khi còn rất trẻ, tiềm năng của tay vợt này cũng được đánh giá cao khi anh từng vô địch đơn nam Orange Bowl - giải đấu danh giá bậc nhất cấp độ trẻ, là bệ phóng của nhiều tay vợt lừng danh làng banh nỉ như Bjorn Borg, John McEnroe, Ivan Lendl, Roger Federer hay Dominic Thiem, v.v.

Hãy nhớ đến cái tên Gerard Campana Lee, đây hứa hẹn sẽ là một tay vợt rất đáng chú ý trong tương lai nếu tiếp tục phát triển đúng lộ trình.

Author Thethao247.vn Công Thành / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT