Lật kèo không tưởng, Lê Quang Liêm lập kì tích ở giải cờ vua vô địch châu Á

Thứ ba, 27/02/2024 16:35 PM (GMT+7)
A A+

Lê Quang Liêm vẫn luôn là lá cờ đầu và là niềm tự hào của cờ vua Việt Nam với những thành tích không tưởng ở cấp độ châu lục và quốc tế.

Ngày 15/6/2019, tại giải cờ vua vô địch châu Á diễn ra tại Hình Đài (Hà Bắc, Trung Quốc), kì thủ hàng đầu của kì bàn Việt Nam - Lê Quang Liêm đã ghi dấu ấn đậm nét khi đánh bại đối thủ đang dẫn đầu bảng xếp hạng - Sethuraman Panayappan Sethuraman người Ấn Độ ở ván đấu cuối cùng để giành chức vô địch giải đấu.

Lật kèo không tưởng, Lê Quang Liêm lập kì tích ở giải cờ vua vô địch châu Á 412336
Lê Quang Liêm luôn là niềm hi vọng số 1 của cờ vua Việt Nam ở các giải đấu châu lục và quốc tế (Ảnh: Flickr)

Giải cờ vua vô địch châu Á năm 2019 diễn ra từ ngày 6/6 đến 15/6 đã thu hút 74 kì thủ từ hơn 14 liên đoàn, trong đó có 34 đại kiện tướng. Dù là gương mặt có hạng của cờ vua thế giới, song cơ hội giành chức vô địch tại đây của Quang Liêm là không cao khi anh phải đối mặt với những đối thủ rất sừng sỏ.

Kì thủ quê Thành phố Hồ Chí Minh để hòa 3 trong 4 ván đầu tiên của giải, có lúc rơi xuống vị trí thứ 22. Tuy nhiên, ở 5 ván đấu còn lại, Quang Liêm đã bừng tỉnh với 4/5 chiến thắng, trong đó có những bại tướng đáng chú ý như Alireza Firouzja - thần đồng cờ vua thế giới, hiện đã mang quốc tịch Pháp; Lalith Babu hay Chanda Sandipan.

Đặc biệt, ở trận đấu cuối cùng với Sethuraman Panayappan Sethuraman, đối thủ người Ấn Độ chỉ cần 1 trận hòa là chắc chắn vô địch, trong khi đại diện của chúng ta phải thắng. Dù đứng trước áp lực không hề nhỏ, song bằng những nước cờ sáng suốt cộng hưởng phong độ cực tốt ở giải vô địch châu Á lần này với chuỗi trận bất bại, Quang Liêm đã làm nên điều không tưởng để khiến Sethuraman phải choáng váng, quyết định đầu hàng ở nước cờ thứ 38.

Lê Quang Liêm lập kì tích ở giải châu Á, được chuyên trang cờ vua thế giới hết lời ca ngợi 412332
Lê Quang Liêm (trái ngoài cùng) ở vòng đấu cuối cùng giải cờ vua vô địch châu Á 2019

Đáng chú ý, trước đó 3 năm, Quang Liêm đã giành ngôi á quân châu Á, chỉ xếp sau Sethuraman. Đây thực sự là màn trả thù ngọt ngào của huyền thoại cờ vua Việt Nam dành cho đối thủ của mình.

Lê Quang Liêm cũng trở thành kì thủ nam đầu tiên của Việt Nam lên ngôi vô địch châu Á, và là kì thủ thứ 3 (bao gồm kì thủ nữ) làm được điều này sau Hoàng Thanh Trang năm 2000 và Võ Thị Kim Phụng năm 2017.

Khoản tiền thưởng 11,000 đô la Mĩ cùng việc trở lại nhóm Siêu đại kiện tướng với hệ số Elo 2,703 là tiền đề để Lê Quang Liêm tiếp tục chinh phục các giải đấu hàng đầu châu lục và thế giới, mang về vinh quang cho cờ vua Việt Nam nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung.

Author Thethao247.vn Công Thành / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT