Quảng cáo

Pep Guardiola bị 'trách' phá hủy bóng đá vì số 9 ảo

Ngọc Thanh Ngọc Thanh
Thứ bảy, 19/10/2024 09:26 AM (GMT+7)
A A+

Cựu tiền đạo Luca Toni đã có màn "đối đầu" hài hước với Pep Guardiola, cáo buộc chiến thuật số 9 ảo của nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã gián tiếp ảnh hưởng đến sự nghiệp của mình

Trong kỳ nghỉ quốc tế vừa qua, một cuộc hội ngộ thú vị đã diễn ra tại nhà hàng ở vùng Lombardi (Ý) giữa ba nhân vật nổi tiếng của làng bóng đá: HLV Pep Guardiola, cựu danh thủ Roberto Baggio và tiền đạo một thời Luca Toni. Buổi gặp mặt càng trở nên đặc biệt hơn khi Toni quyết định ghi lại những khoảnh khắc vui vẻ bằng điện thoại của mình.

Trong không khí thoải mái của bữa tối, Toni đã không bỏ lỡ cơ hội "trách móc" người bạn cũ Pep Guardiola về chiến thuật số 9 ảo nổi tiếng: "Pep, anh đã hủy hoại bóng đá với số 9 ảo của mình. Vì anh, tôi không thể tìm được đội bóng nào nhận mình trong bốn năm. Nghiêm túc đấy, anh có thừa nhận rằng anh chỉ sử dụng số 9 ảo với Messi không? Anh có thích tiền đạo không?".

2
Pep Guardiola, Roberto Baggio và Luca Toni gặp gỡ nhau ở Ý vừa qua.

Trước những lời "buộc tội" hài hước này, Guardiola đã phản hồi bằng nụ cười và lấy ví dụ về thành công hiện tại với Erling Haaland: "Tôi có một người bây giờ - Haaland, 60 bàn thắng. Chúng tôi đã giành cú ăn ba với anh ấy. Nhưng tiền đạo trung tâm phải giỏi. Bạn hiểu chứ?".

Toni vui vẻ đáp lại: "Được thôi, nhưng quá đủ rồi với số 9 ảo. Những tiền đạo trung tâm to lớn, truyền thống thì vẫn tốt hơn".

Cuộc tranh luận vui vẻ này đã làm nổi bật sự tương phản giữa hai trường phái bóng đá: phong cách tiền đạo truyền thống mà Toni đại diện và những đổi mới chiến thuật của Guardiola. Đặc biệt, sơ đồ số 9 ảo mà Guardiola áp dụng thành công với Lionel Messi tại Barcelona đã tạo nên một cuộc cách mạng trong cách các đội bóng sử dụng tiền đạo.

4
Pep Guardiola thành công với việc sáng tạo ra số 9 ảo.

Thực tế, Guardiola đã chứng minh sự linh hoạt trong triết lý của mình khi sử dụng cả hai phong cách. Với Messi tại Barcelona, ông đã giành cú ăn ba mùa 2008-2009 nhờ chiến thuật số 9 ảo. Còn tại Manchester City, ông lại thành công với Haaland trong vai trò số 9 truyền thống, đưa đội bóng đến cú ăn ba mùa 2022-2023.

Mối quan hệ giữa Guardiola và Toni có từ thời họ còn là đồng đội tại Brescia. Trong khi Guardiola phát triển sự nghiệp huấn luyện đầy thành công với 2 Champions League, 3 La Liga, 3 Bundesliga và 6 Ngoại hạng Anh, thì Toni cũng có một sự nghiệp cầu thủ rực rỡ với danh hiệu Vua phá lưới Serie A (2 lần), Bundesliga (1 lần), UEFA Cup (1 lần) và chức vô địch World Cup 2006 cùng đội tuyển Italy.

Xem thêm