Quảng cáo

Xe Toyota sẽ sớm được NASA sử dụng trên Mặt Trăng?

Thứ ba, 16/04/2024 11:55 AM (GMT+7)
A A+

Phương tiện do Toyota tham gia phát triển có tên Lunar Cruiser sẽ được NASA sử dụng trong Sứ mệnh Mặt trăng của mình.

Nghe nội dung bài viết

Xe Toyota sắp có cơ hội lăn bánh trên Mặt Trăng?

Theo tờ Drive (Úc), Cơ quan Khám phá Không gian Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã ký kết thỏa thuận với Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Hoa Kỳ (NASA) để cung cấp một phương tiện cho sứ mệnh có người lái tiếp theo lên Mặt Trăng – được phát triển bởi Toyota.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hoá, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, Masahito Moriyama, đã gặp Giám đốc NASA Bill Nelson vào tuần trước để ký kết thỏa thuận này, theo đó JAXA sẽ "thiết kế, phát triển và vận hành một xe điều áp cho việc thám hiểm có người lái và không người lái trên Mặt Trăng".

dtb47x4izzwgfpkrg5lx_result
Toyota Lunar Cruiser

Thực tế, Toyota đã hợp tác với JAXA từ năm 2019 trong dự án "Lunar Cruiser", với sự giúp đỡ từ Mitsubishi Heavy Industries, và dự kiến sẽ giao phương tiện này vào năm 2031, trước thềm sứ mệnh "Artemis" được lên kế hoạch vào năm 2032.

Toyota Lunar Cruiser có gì đặc biệt?

Chiếc Lunar Cruiser có thể được coi là một ngôi nhà di động chạy điện, có khả năng duy trì sự sống trong môi trường áp suất ổn định – cho phép phi hành đoàn có thể cởi bỏ bộ đồ không gian chuyên dụng – lên đến một tháng, với thời gian lái xe lên đến tám giờ mỗi ngày trong sáu ngày liên tiếp.

Phương tiện cũng sẽ có khả năng lái xe tự động khi di chuyển trên địa hình off-road hoàn toàn không biết trước, sử dụng LiDAR để tránh các chướng ngại vật như hố và đá.

u1khu9ovuz4sgzpvmeby_result

Trong bản đề xuất phát triển của Lunar Cruiser, phương tiện sẽ sử dụng "Pin Nhiên liệu Tái sinh" (RFC) để giúp duy trì sự sống trên tàu, kết hợp với các tấm năng lượng mặt trời.

Nước sẽ được cung cấp cho một thiết bị vào ban ngày (được cung cấp năng lượng bởi năng lượng mặt trời), chuyển đổi nước thành hydro và oxy. Oxy sẽ cung cấp không khí sạch để thở, trong khi hydro sẽ được chuyển đổi thành điện vào ban đêm thông qua các tế bào nhiên liệu (fuel cells). Sản phẩm phụ của quá trình này là nước, sẵn sàng được tái sử dụng lại vào ban ngày.

Mitsubishi Heavy Industries hiện đang hỗ trợ phát triển thiết bị chuyển đổi nước thành oxi và hydro nhờ kinh nghiệm trong công nghệ hàng hải của họ.

Toyota-Lunar-Cruiser-5_result

Mặc dù các phi hành đoàn sẽ được thay thế theo thời gian, Lunar Cruiser dự kiến sẽ có tuổi thọ hoạt động khoảng 10 năm, với mục tiêu di chuyển 100,000 km trên bề mặt Mặt Trăng.

"Thông qua chương trình Artemis, NASA sẽ đưa người phụ nữ đầu tiên, người da màu đầu tiên, và phi hành gia quốc tế đầu tiên lên Mặt Trăng, thực hiện các khám phá khoa học mới, và khám phá bề mặt Mặt Trăng nhiều hơn bao giờ hết vì lợi ích của toàn bộ nhân loại."

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT