Quảng cáo

Dùng ô tô điện VinFast 'phượt' xuyên Đông Dương, thách thức nào dành cho các tài xế?

Thứ hai, 15/04/2024 14:50 PM (GMT+7)
A A+

Chuyến hành trình xuyên Đông Dương của ba chiếc xe điện gồm VinFast VF 5 Plus, VF 8 và VF 9 dài khoảng 6.000 km. Khởi hành từ Hà Nội, đi qua Lào và Campuchia, đến TP.HCM rồi quay lại điểm xuất phát.

Nghe nội dung bài viết

Nhóm chủ xe điện VinFast "phượt" xuyên Đông Dương

Trong bối cảnh các chuyến đi xuyên Việt ngày càng phổ biến, nhóm chủ sở hữu xe điện VinFast đã quyết định thực hiện một thử thách mới mẻ và mạo hiểm hơn: chinh phục Đông Dương. 

Để hiện thực hóa kế hoạch này, cuộc đua Vietnam EV Rally đã được khởi xướng. Ba mẫu xe điện VinFast là VF 5 Plus, VF 8 và VF 9 đã được chọn sử dụng trong hành trình xuyên Đông Dương này.

dsc02666-1713157340987424513071_optimized

Chuyến đi đã xuất phát vào ngày 11/04 tại Hà Nội. Đầu tiên, đoàn xe hướng tới Điện Biên và qua cửa khẩu quốc tế Tây Trang để nhập cảnh vào Lào. Lịch trình tiếp theo là di chuyển qua Luang Prabang, Vientiane (thủ đô Viêng Chăn) và Pakse của Lào.

dsc03239-17131581641681439109430_optimized

Sau đó, đoàn tiếp tục hành trình sang Campuchia, ghé qua Siem Reap và thủ đô Phnom Penh, trước khi quay trở lại Việt Nam qua cửa khẩu Hà Tiên. Cuối cùng, đoàn sẽ thực hiện chặng xuyên Việt từ TP. HCM về Hà Nội.

Các bước chuẩn bị cho chuyến đi đã được thực hiện một cách kỹ lưỡng, bao gồm việc lựa chọn thời điểm xuất phát ở Điện Biên vào dịp kỷ niệm giải phóng, hay qua Lào đúng thời điểm Tết té nước (14 - 16/04).

Dùng ô tô điện VinFast 'phượt' xuyên Đông Dương, thách thức nào dành cho các tài xế? 443867

Dự kiến, hành trình sẽ kéo dài khoảng 6.000 km trong khoảng 20 ngày. Tuy nhiên, một số thành viên trong đoàn đã nhận định rằng thời gian và quãng đường có thể thay đổi tùy theo điều kiện thực tế. 

Đáng chú ý, một số thành viên đoàn từ các ngành nghề như tiếp viên hàng không hay nhiếp ảnh gia đã xin nghỉ phép lên đến một tháng để tham gia chuyến đi này.

Dùng ô tô điện VinFast 'phượt' xuyên Đông Dương, thách thức nào dành cho các tài xế? 443874

Các chủ xe rất hào hứng và hồi hộp về chuyến "phượt" bằng xe điện

Đa số thành viên trong đoàn đều tỏ ra tự tin khi lái xe điện qua Lào nhờ hệ thống trạm sạc của taxi điện Xanh SM đã được triển khai tại đây. 

Tuy nhiên, họ cũng nhận thức được rằng cơ sở hạ tầng sạc điện ở Campuchia có thể gây khó khăn cho hành trình. Để chuẩn bị, nhiều chủ xe VinFast đã lên kế hoạch sử dụng bộ sạc di động cá nhân tại các khách sạn.

Anh Lê Hải Đăng, chủ nhân của chiếc VinFast VF 8, đã có chuyến đi đến Campuchia cách đây hai năm và gặp phải khó khăn trong việc sạc xe do thiếu hệ thống trạm sạc. Tuy nhiên, anh cho rằng tình hình hiện tại có vẻ đã cải thiện nên anh cũng không quá lo lắng về vấn đề sạc xe trong chuyến đi này.

Dùng ô tô điện VinFast 'phượt' xuyên Đông Dương, thách thức nào dành cho các tài xế? 443871

Anh Đăng còn chia sẻ về chuyến đi xe khách đến Lào và Thái Lan 12 năm trước và bày tỏ niềm hào hứng với ước mơ lái xe điện qua các quốc gia này. "Được tự mình cầm lái khám phá Lào và Campuchia bằng xe điện VinFast là điều tôi rất mong chờ" , anh nói.

Cùng chung cảm xúc, anh Lê Trường Giang, một chủ xe VinFast VF 8 khác cũng tỏ ra háo hức với trải nghiệm sạc xe ở Campuchia. Anh chờ đợi để xem sạc xe điện trong một môi trường mới sẽ như thế nào và hy vọng chuyến đi xuyên Đông Dương lần này sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ.

Thách thức của các chủ xe trong chuyến hành trình xuyên Đông Dương

Điều làm khó các chủ xe nhất trong hành trình này có thể là việc sạc cho chiếc VF 5 Plus. Xe này sử dụng pin 37,2 kWh và có thể đi được khoảng 300 km sau mỗi lần sạc đầy theo lý thuyết. 

Tuy nhiên, các yếu tố thực tế như kẹt xe hay leo đèo có thể ảnh hưởng đáng kể đến phạm vi hoạt động của xe. Với sạc nhanh, xe chỉ mất khoảng 30 phút để nạp pin từ 10 - 70%, trong khi dùng sạc tiêu chuẩn có thể tốn tới 18 tiếng.

Dùng ô tô điện VinFast 'phượt' xuyên Đông Dương, thách thức nào dành cho các tài xế? 443883

Về phần VinFast VF 8, phiên bản Eco có khả năng đi được 420 km sau một lần sạc đầy, cắm sạc nhanh có thể nạp pin từ 10-70% trong chưa đầy 25 phút. 

Trong khi đó, chiếc VinFast VF 9 phiên bản Eco có tầm hoạt động khoảng 440 km sau mỗi lần sạc đầy và được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) chứng nhận có tầm vận hành lên đến 530 km.

Dùng ô tô điện VinFast 'phượt' xuyên Đông Dương, thách thức nào dành cho các tài xế? 443875

Các mẫu xe điện VinFast đều sử dụng chuẩn sạc CCS2, cho phép tương thích cao với các hãng xe ở Mỹ và châu Âu. Do vậy, việc sử dụng xe điện VinFast để đi xuyên Đông Dương hay thậm chí là xuyên quốc gia khác sẽ không phải là một thách thức lớn, miễn là quốc gia đó có cơ sở hạ tầng xe điện phát triển.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT