Luật mới tăng gấp ba lần phí đỗ xe ở Paris sẽ được áp dụng đối với các phương tiện vượt quá ngưỡng trọng lượng quy định.
Nội dung chính
Paris tăng mức phí đỗ xe lên gấp 3 lần với những phương tiện có trọng lượng quá lớn
Theo tờ Drive, thành phố Paris đang dự định tăng ba lần mức phí đậu xe cho các xe trọng lượng lớn - lên đến 225 euro (tương đương 5,9 triệu đồng) cho một thời gian lưu trú sáu giờ tại trung tâm thành phố - trong dự luật mới được cho là nhằm vào việc xe SUV ngày càng gia tăng kích thước và rủi ro cho người đi bộ.
Tuy nhiên, một tình huống trớ trêu đã xảy ra khi quy định này có thể khiến các xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu và sedan bị ảnh hưởng, mặc dù chúng có thể không tạo ra khí thải và ít nguy hiểm cho người đi bộ hơn nếu gây ra va chạm.
Các phương tiện vượt quá các hạn trọng lượng sẽ bị áp mức giá đậu xe một giờ ở trung tâm Paris (từ trung tâm thành phố đến quận 11) tăng từ 6 euro (khoảng 160.000 đồng) lên 18 euro (khoảng 470.000 đồng), trong khi ở các khu vực ngoại ô của thành phố (từ quận 12 đến quận 20) sẽ tăng từ 4 euro (khoảng 105.000 đồng) lên 12 euro (khoảng 316.000 đồng).
Những phương tiện nào sẽ bị ảnh hưởng?
Mức giá cao này ảnh hưởng đến các phương tiện sử dụng xăng, dầu diesel, hybrid và plug-in hybrid có trọng lượng lớn hơn 1600kg, các xe điện có trọng lượng lớn hơn 2000kg, và " các khách tham quan sở hữu một chiếc SUV vượt quá trọng lượng quy định ," theo Hội đồng thành phố Paris.
Ngưỡng này sẽ ảnh hưởng đến các loại SUV như Toyota RAV4 Hybrid (1.700kg), Audi Q8 E-Tron chạy điện (2.745kg), cũng như xe bán tải Ford Ranger Wildtrak V6 dual-cab (2.384kg).
Các quy tắc không quá ảnh hưởng đến các loại SUV nhỏ - ví dụ như một chiếc Kia Stonic (khoảng 1.200kg) hoặc Suzuki Jimny (khoảng 1.000kg) hay Tesla Model Y ( từ 1.900kg đến 1.980kg).
Chỉ có 6% cử tri Paris tham gia bầu cử - nhưng 54% bỏ phiếu ủng hộ luật đỗ xe này, dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 9 năm 2024.
Mục đích đằng sau quy định mới về đỗ xe tại Paris
Theo Guardian - mặc dù các luật mới cũng sẽ ảnh hưởng đến nhiều chiếc xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu và sedan máy dầu - Thị trưởng Paris Anne Hidalgo cho biết thay đổi này là " một dạng của công lý xã hội " nhằm vào " những tài xế giàu có sử dụng những chiếc ô tô đắt tiền, nặng nề và gây ô nhiễm môi trường nhưng chưa thay đổi hành vi của họ để giải quyết khủng hoảng khí hậu. "
David Belliard - phó thị trưởng Paris phụ trách giao thông - cho biết mức phí đậu xe mới này dự kiến sẽ ảnh hưởng đến 10% số phương tiện của thành phố và có thể tăng được 35 triệu euro ngân sách hàng năm cho thành phố.
Thông tin này được đưa ra khi mà Paris trước đó đã áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với phương tiện di chuyển trên con đường vành đai (ring road) bao quanh thành phố - Đại lộ Périphérique - yêu cầu các ô tô chạy bằng xăng phải tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải Euro 2, trong khi các phương tiện sử dụng dầu diesel tuân thủ tiêu chuẩn Euro 4 mới được phép đi vào.