Quảng cáo

Thị trường ô tô Việt Nam nhận tin buồn, một chỉ số đứng hạng chót trong khu vực

Quốc Bình Quốc Bình
Thứ tư, 07/02/2024 12:06 PM (GMT+7)
A A+

Doanh số bán ô tô tại thị trường Việt Nam trong năm 2023 ghi nhận mức giảm lên tới 25%.

Thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm mạnh nhất Đông Nam Á

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Đông Nam Á (AAF), các thị trường chính tại khu vực, bao gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Singapore và Myanmar, đã bán ra tổng cộng hơn 3,35 triệu xe, giảm nhẹ 2,1% so với năm 2022. 

Dữ liệu này được tổng hợp từ các nhà sản xuất ôtô thành viên của AAF, với Việt Nam không bao gồm doanh số bán của Hyundai Thành Công - đơn vị phân phối xe Hyundai.

Indonesia tiếp tục dẫn đầu khu vực về tiêu thụ ô tô

Báo cáo cho thấy Indonesia đang là thị trường tiêu thụ ô tô hàng đầu ASEAN với hơn 1 triệu chiếc trong năm 2023, giảm 4% so với năm 2022. Nhiều mẫu xe bán chạy tại Việt Nam được nhập từ Indonesia, đặc biệt là Mitsubishi Xpander, xe bán chạy nhất thị trường Việt năm vừa qua.

img-4535-320-2446202306130840020256550-9780

Malaysia là thị trường tiêu thụ lớn thứ 2 với 799.731 chiếc, tăng 10,9% so với năm 2022. Thái Lan xếp thứ 3 ASEAN với 775.780 chiếc xe, giảm 8,7% so với năm 2022.

Xếp thứ 4 là Philippines với 429.807 chiếc xe, tăng 21,9% so với năm 2022, là quốc gia có mức tiêu thụ tăng mạnh nhất khu vực trong năm 2023.

Nếu tính cả doanh số của Hyundai Thành Công, lượng ô tô mới tiêu thụ ở Việt Nam đạt 369.431 xe, xếp thứ năm trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines. 

hyundai-nha-may-thanhnien-10-9220-9320

So với các năm trước, vị trí trên bảng xếp hạng doanh số của Việt Nam trong khu vực giảm một bậc và bị thay thế bởi Philippines. 

Một điều bất ngờ là Malaysia lần đầu tiên vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường bán xe mới nhiều thứ hai trong khu vực. Với Thái Lan, doanh số giảm là kết quả của các ngân hàng thắt chặt việc cho vay đối với xe bán tải, loại phương tiện chủ yếu được tiêu thụ tại đây, theo Thailand Business News. 

Không chỉ giảm doanh số, sản lượng ô tô đất nước chùa Vàng cũng giảm. Tuy nhiên, với hơn 1,8 triệu xe được sản xuất, Thái Lan vẫn là quốc gia sản xuất ôtô nhiều nhất khu vực.

Năm 2023 đầy “sóng gió” của thị trường ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đã trải qua một năm 2023 đầy biến động với lượng xe bán ra giảm sâu so với cột mốc kỷ lục hơn 500.000 xe được thiết lập vào năm 2022. 

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong năm 2023, cả ba phân khúc chính của thị trường ôtô Việt Nam đều ghi nhận sự suy giảm mạnh mẽ. Đối với phân khúc xe du lịch, doanh số giảm 27%, xe thương mại giảm 16%, và xe chuyên dụng giảm tới 56%.

img1796-17066004140101483400349_result

Cho đến cuối tháng 12/2023, số lượng xe lắp ráp trong nước bán ra đạt 181.380 xe, giảm 20%, trong khi xe nhập khẩu là 120.609 xe, giảm 32% so với năm trước.

Tuy nhiên, dữ liệu này vẫn chưa thể phản ánh đầy đủ tình hình thị trường do các thương hiệu nhập khẩu như Audi, Jaguar-Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ số lượng xe bán ra. 

Dữ liệu sơ bộ cho thấy đã có hơn 60 mẫu xe mới (không tính các phiên bản khác nhau) ra mắt trên thị trường trong 12 tháng qua. Các mẫu xe này thuộc nhiều phân khúc khác nhau, từ các dòng xe giá rẻ đến những mẫu được ưa chuộng như Mazda CX-5, Honda CR-V 2024, Toyota Vios 2024, đến những mẫu hạng sang như Lexus RX 2024, Mercedes-Benz GLC 2024, Porsche Cayenne 2024, BMW X5 2024…

Sự suy giảm của ngành công nghiệp ôtô đã được dự báo từ giữa năm trước, do biến động không ổn định của nền kinh tế cùng với lãi suất ngân hàng không ổn định, các ngành nghề như bất động sản, chứng khoán gặp khó, khiến nhu cầu mua sắm ôtô của người tiêu dùng giảm mạnh.

thi-truong-o-to-am-dam-cho-phuc-hoi-cuoi-nam-3163
Thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ chưa hoàn toàn thoát khỏi khó khăn trong năm 2024

Để kích cầu thị trường, Chính phủ đã quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô lắp ráp trong nước từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023. Tuy nhiên, động thái này vẫn là chưa đủ để vực dậy tình hình chung.

Dự báo đến đầu năm 2024, sức mua ô tô có thể tăng lên nhờ vào nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán của người tiêu dùng.Mặc dù vậy, với việc một số ưu đãi hết hiệu lực, cùng sự điều chỉnh trong chính sách kinh doanh của từng thương hiệu, doanh số ô tô tại Việt Nam có thể hồi phục hoàn toàn hay không vẫn còn là câu hỏi chưa có lời giải.

Xem thêm