Quảng cáo

Sau Toyota, đến lượt trụ sở Honda và Mazda bị thanh tra do gian lận thử nghiệm ô tô

Thứ hai, 10/06/2024 16:08 PM (GMT+7)
A A+

Honda và Mazda là hai hãng xe tiếp theo bị thanh tra trụ sở vì liên quan tới vụ gian lận thử nghiệm an toàn tại Nhật Bản.

Nghe nội dung bài viết

Cơ quan quản lý tại Nhật Bản thanh tra trụ sở của Honda và Mazda

Theo hãng thông tấn Kyodo News, Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản đã tiến hành kiểm tra trụ sở chính của Honda và Mazda vào hôm nay ngày 10/6 sau khi phát hiện gian lận về chứng nhận xe của hai hãng này và ba công ty khác.

Trụ sở Honda bị thanh tra tại vì liên quan tới vụ gian lận thử nghiệm an toàn (Video: Kyodo News)

Toyota, Yamaha và Suzuki cũng đã bị kiểm tra tại trụ sở vào tuần trước sau khi năm công ty này thông báo rằng các bài kiểm tra chứng nhận cần thiết cho việc sản xuất hàng loạt không được thực hiện đúng theo quy định của chính phủ.

Sau các cuộc kiểm tra, bộ sẽ quyết định xem có nên áp dụng các hình phạt hành chính để ngăn chặn hành vi này tái phạm hay không, các quan chức cho biết. 

photo_l

Mặc dù năm công ty đã tuyên bố rằng các xe của họ an toàn, nhưng hành vi sai phạm mới nhất đã làm dấy lên nghi ngờ về độ tin cậy của sản phẩm trên toàn ngành ô tô Nhật Bản. Toyota và Mazda đã dừng sản xuất tổng cộng năm mẫu xe sau khi bộ cho biết các chứng nhận của họ được cấp không đúng quy định.

“Bộ sẽ dỡ bỏ lệnh ngừng giao hàng nếu xác định rằng các mẫu xe bị ảnh hưởng đáp ứng tiêu chuẩn an toàn và bảo vệ môi trường, nhưng sẽ yêu cầu các công ty phát hành lệnh triệu hồi nếu xe không tuân thủ”, các quan chức nhấn mạnh.

Tổng cộng có 38 mẫu xe được sản xuất bởi năm công ty bị ảnh hưởng bởi vụ gian lận thử nghiệm. Sáu mẫu xe bị ảnh hưởng do Toyota, Mazda và Yamaha sản xuất hiện đang có mặt trên thị trường và Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản đã ra lệnh ngừng giao hàng.

Thông tin về sai phạm của Honda và Mazda

Honda, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Tokyo cho biết các bài kiểm tra của 22 mẫu xe, được sản xuất từ năm 2007 đến 2022, đã được thực hiện không đúng quy định, bao gồm cả việc báo cáo dữ liệu giả. Không có mẫu xe nào đang lưu hành trên thị trường bị ảnh hưởng, hãng cho biết.

Sau Toyota, đến lượt trụ sở Honda bị thanh tra do gian lận thử nghiệm ô tô 478511
Các quan chức Nhật Bản thanh tra trụ sở của Mazda tại tỉnh Hiroshima.

Với Mazda, thương hiệu có trụ sở chính tại Fuchu, tỉnh Hiroshima, các trường hợp sai phạm đã được phát hiện trong bài kiểm tra va chạm và bài kiểm tra công suất động cơ cho năm mẫu xe, bao gồm hai mẫu xe hiện tại đang được bán là Roadster RF và Mazda2.

Hành vi sai phạm mới nhất được phát hiện sau khi Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản yêu cầu 85 nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp phụ tùng điều tra xem các chứng nhận ô tô có được cấp đúng quy định hay không, sau một loạt các vụ bê bối tương tự đã xảy ra với những công ty thuộc tập đoàn Toyota vào năm 2022 và 2023.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT