Quảng cáo

Xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ tiếp tục được giảm lệ phí trước bạ

Thứ hai, 10/06/2024 07:05 AM (GMT+7)
A A+

Nghị định giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được Chính phủ ban hành ngay trong tháng 6 này.

Nghe nội dung bài viết

Ô tô lắp ráp trong nước tiếp tục hưởng ưu đãi trước bạ

Trong phiên họp Quốc hội vào đầu tháng 06/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thông báo về kế hoạch ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ (LPTB) cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước. 

Mặc dù chi tiết về thời hạn hiệu lực và mức giảm cụ thể chưa được công bố, nhưng truyền thống giảm 50% trong các đợt ưu đãi trước đó có thể sẽ tiếp tục được áp dụng.

Đây là năm thứ tư liên tiếp mà chính sách ưu đãi LPTB được thực hiện, bắt đầu từ nửa cuối năm 2020, tiếp theo là từ tháng 12/2021 - tháng 05/2022 và lần gần nhất là nửa cuối năm 2023. Như mọi khi, ưu đãi này chỉ dành riêng cho xe lắp ráp trong nước, còn xe nhập khẩu thì không được hưởng.

xe-lap-rap-trong-nuoc-1

Trong quá khứ, mỗi khi chính sách ưu đãi LPTB sắp được triển khai, Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VIVA) với các thành viên như Audi, Porsche, Volkswagen, Subaru,... đã lên tiếng yêu cầu chính sách tương tự cho xe nhập khẩu, cho rằng sự phân biệt này là không công bằng. Tuy nhiên, các yêu cầu này chưa từng được Chính phủ chấp thuận.

Theo đại diện một hãng xe thuộc VIVA, hiện Hiệp hội vẫn chưa có ý kiến gì về chính sách ưu đãi LPTB cho xe lắp ráp trong nước sắp được ban hành.

Ảnh hưởng tích cực của ưu đãi LPTB đến thị trường ô tô

Chính sách ưu đãi LPTB dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước được coi là một động thái nhằm kích thích sản xuất trong nước, giống như các chính sách tương tự tại nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan và Malaysia. 

Chính phủ các nước này đều tin rằng những ưu đãi như vậy có thể tạo ra thành phẩm, duy trì việc làm và góp phần ổn định kinh tế xã hội.

Trong bối cảnh thị trường ô tô hiện nay đang kém sôi động, chính sách ưu đãi LPTB được xem là một trợ lực quan trọng.Việc giảm LPTB làm giảm chi phí lăn bánh, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm và cải thiện thanh khoản thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tăng quy mô sản xuất.

Xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ tiếp tục được giảm lệ phí trước bạ 478196

Thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua một giai đoạn khó khăn, với sự ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế vĩ mô như lạm phát tăng cao và tín dụng bị siết chặt.

Điều này cùng với khó khăn trong các lĩnh vực kinh tế khác như bất động sản và chứng khoán đã dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu mua ô tô.

Trong bốn tháng đầu năm 2024, thị trường đã chứng kiến sự sụt giảm 14% về số lượng xe tiêu thụ so với cùng kỳ năm 2023, tổng doanh số chỉ đạt 96.935 xe. 

Sự sụt giảm này không phải là báo động, nhưng là dấu hiệu cho thấy sức mua chưa thể phục hồi, đặc biệt sau một năm 2023 với doanh số thấp nhất trong vòng năm năm trở lại đây, phần lớn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Các chuyên gia trong ngành cho biết, mặc dù ưu đãi LPTB có thể làm chậm lại thị trường ngay trước khi được áp dụng, nhưng sau đó sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong các tháng cuối năm khi chính sách hỗ trợ này gần hết hiệu lực. Điều này đã dẫn đến việc nhiều khách hàng trì hoãn việc mua xe cho đến khi ưu đãi được áp dụng.

Dự kiến, các hãng bán chủ yếu xe lắp ráp trong nước như VinFast, Hyundai, Kia, Mazda, Peugeot, BMW (thuộc Thaco), Honda sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách này, trong khi các hãng bán chủ yếu xe nhập khẩu như Suzuki, Mitsubishi, Volkswagen có thể phải tăng cường các chương trình khuyến mại để cạnh tranh.

Xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ tiếp tục được giảm lệ phí trước bạ 478197

Với hàng loạt mẫu xe mới được ra mắt, các chương trình khuyến mại từ hãng và đại lý, cùng với triển lãm ô tô Việt Nam sắp diễn ra vào tháng 10, nhu cầu mua sắm dự kiến sẽ tăng vào cuối năm. 

Tất cả những yếu tố này sẽ là động lực giúp thị trường ôtô trong nước trở nên sôi động hơn trong nửa cuối năm 2024. Với riêng người tiêu dùng, những điều này sẽ giúp họ có thêm lựa chọn khi cân nhắc mua ô tô tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT