Quảng cáo

Sau gian lận thử nghiệm an toàn, Toyota Vios đạt kết quả bất ngờ trong lần kiểm tra lại

Thứ hai, 11/09/2023 11:45 AM (GMT+7)
A A+

Toyota Vios thế hệ mới đã xuất sắc giành kết quả 5 sao trong bài kiểm tra lại của ASEAN NCAP sau vụ bê bối gian lận hồi tháng 4.

Nghe nội dung bài viết

ASEAN NCAP, cơ quan an toàn đường bộ độc lập của khu vực Đông Nam Á (được tài trợ bởi FIA, Liên Hiệp Quốc và Global NCAP - cơ quan bảo trợ cho các tổ chức NCAP trong khu vực) đã công bố kết quả thử nghiệm va chạm cho Toyota Vios 2023 thế hệ AC100 (thế hệ mới).

04c52af606fd4dcbb3d7e1262f508138_1200-1684306521
Toyota Vios thế hệ mới đang được bán tại nhiều thị trường Đông Nam Á

Theo đó, Toyota Vios 2023 nhận được xếp hạng tối đa là 5 sao. Kết quả của ASEAN NCAP phù hợp với kết quả do cơ quan độc lập Vincotte của Bỉ (được Liên hợp quốc chỉ định) công bố vào tháng 5, trong một cuộc kiểm tra lại có sự chứng kiến của các cơ quan vận tải đường bộ Thái Lan.

Việc kiểm tra lại cho thấy linh kiện xe sản xuất vẫn đáp ứng tiêu chuẩn R95 của Liên Hợp Quốc về bảo vệ tác động bên hông nên không cần triệu hồi.

Tuy nhiên, ASEAN NCAP cũng lưu ý rằng khả năng bảo vệ tác động bên hông đối với người lớn, đặc biệt là vùng ngực, còn chưa tốt. Xe chỉ ghi được 6,64 điểm trên điểm tối đa là 8.

Video thử nghiệm va chạm của Toyota Vios thế hệ mới (Video: ASEAN NCAP)

Vào cuối tháng 4, Daihatsu, một công ty thuộc Toyota tiết lộ rằng có "bất thường về quy trình" đối với thử nghiệm tác động bên hông của một số mẫu xe. Vụ việc khiến khoảng 88.000 xe bị ảnh hưởng.

Theo điều tra, có 4 mẫu xe đã nằm trong diện ảnh hưởng, bao gồm Toyota Yaris Cross, Toyota Raize, Toyota Wigo và cả Toyota Vios thế hệ mới.

Sự gian lận liên quan đến việc tùy chỉnh nội thất của cửa xe trong các mẫu xe được thử nghiệm. Tính năng này được triển khai để ngăn ngừa thương tích trong trường hợp va chạm, đảm bảo rằng cửa xe không bị vỡ hoặc tạo thành các cạnh sắc nhọn có khả năng gây hại cho hành khách khi túi khí bên được bung ra. 

Cả hai công ty đã tuyên bố rằng việc tùy chỉnh phương tiện một cách tương tự để thử nghiệm đã không được áp dụng cho xe bán ra.

Sau gian lận thử nghiệm an toàn, Toyota Vios đạt kết quả bất ngờ trong lần kiểm tra lại 325041
Ông Akio Toyoda - chủ tịch Toyota trong buổi họp báo sau vụ bê bối gian lận thử nghiệm

Vụ gian lận bị phanh phui đã khiến Daihatsu và Toyota vấp phải nhiều ý kiến lên án. Ông Akio Toyoda, người lãnh đạo cao nhất của tập đoàn đã xin lỗi toàn bộ khách hàng và hứa sẽ làm mọi cách để lấy lại niềm tin của họ.

Sẽ không dễ để so sánh Toyota Vios và đối thủ Honda City trong bài kiểm tra an toàn của ASEAN NCAP do chúng có quy trình thử nghiệm khác nhau (City được kiểm tra từ năm 2020). Tuy vậy, có thể dùng những mẫu xe Honda khác dùng chung nền tảng với City (HR-V và WR-V) để lấy đối tượng tham chiếu

Chi tiết kết quả kiểm tra của Toyota Vios thế hệ mới cho thấy nó có khả năng bảo vệ tác động bên hông (người ngồi phía trước) kém hơn hai mẫu xe Honda là WR-V và HR-V. Cả Honda WR-V và Honda HR-V đều đạt tối đa 8,00 điểm cho khả năng bảo vệ tác động bên hông, so với 6,64 điểm của Toyota Vios.

Sau gian lận thử nghiệm an toàn, Toyota Vios đạt kết quả bất ngờ trong lần kiểm tra lại 325042

Tuy nhiên, Toyota Vios đã thu hẹp khoảng cách về điểm tổng thể và vẫn đủ tiêu chuẩn 5 sao vì nó có túi khí rèm dọc hai trần xe.

Trong khi đó, nền tảng DNGA do Daihatsu phát triển đã giúp Toyota Vios thế hệ mới đạt được 28,20 điểm cho hạng mục Bảo vệ người lớn (tác động trực diện và bên hông) trên tổng số điểm tối đa là 32,00. Honda WR-V đạt 28,00 điểm, còn HR-V đạt 27,41 điểm. Lý do được đưa ra là bởi ở nhiều thị trường Đông Nam Á, túi khí rèm chỉ được giới hạn ở các biến thể cao cấp.

Sau gian lận thử nghiệm an toàn, Toyota Vios đạt kết quả bất ngờ trong lần kiểm tra lại 325043
Toyota Vios phiên bản nâng cấp ra mắt Việt Nam hồi tháng 5

Tại Việt Nam, Toyota Vios 2023 vừa được ra mắt vào đầu tháng 5/2023 với ba phiên bản, giá từ 479 đến 592 triệu đồng. Tuy nhiên, Toyota đã xác nhận mẫu xe này không thuộc phạm vi ảnh hưởng bởi vụ việc thử nghiệm an toàn của Daihatsu.

Thực tế, phiên bản mới ra mắt Việt Nam chỉ là bản nâng cấp chứ không phải thế hệ mới sản xuất trên khung gầm DNGA của Daihatsu như tại các thị trường Thái Lan. Malaysia,...

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT