Quảng cáo

Ô tô điện Trung Quốc có thể gây thiệt hại hàng tỷ đô la cho các đối thủ châu Âu

Thứ ba, 09/05/2023 19:30 PM (GMT+7)
A A+

Các nhà sản xuất ô tô tại châu Âu lo lắng trước viễn cảnh phải chịu tổn thất lớn đến từ ô tô điện Trung Quốc.

Nghe nội dung bài viết

Theo một báo cáo của công ty Allianz Trade, xe điện do Trung Quốc sản xuất gây rủi ro lớn cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu và có thể khiến họ mất 7 tỷ euro (7,7 tỷ USD) lợi nhuận mỗi năm vào năm 2030 trừ khi các nhà hoạch định chính sách hành động.

Cụ thể, theo báo cáo mới được công bố của công ty bảo hiểm Đức Allianz, các nhà hoạch định chính sách cần phải đối mặt với thách thức về thuế quan đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc, tăng cường phát triển vật liệu và công nghệ pin ô tô điện, đồng thời cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lắp ráp ô tô ở châu Âu.

byd-ev-827-20230508095409
Ngày càng có nhiều hãng xe Trung Quốc gia nhập thị trường châu Âu

Các hãng xe châu Âu phải đối mặt với mối đe dọa kép. Đầu tiên là từ nguy cơ giảm doanh số bán xe của chính họ tại Trung Quốc, nơi các nhà sản xuất xe điện địa phương đang tăng thị phần. Và đe dọa thứ hai là từ việc doanh số bán xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc tăng lên.

Bất chấp Trung Quốc là một thị trường phát triển quá nhanh với “cuộc chiến giá cả” đang ngày càng căng thẳng, hầu hết các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đều cam kết sẽ quay lại đây với nhiều mẫu ô tô điện mới. Nhiều chuyên gia nhận định nguyên nhân là do sức hút của thị trường xe điện lớn nhất thế giới vẫn là quá lớn để từ bỏ.

Thị trường xe thuần điện ở Trung Quốc đang rất chật chội, đặc biệt là ở phân khúc SUV, điều này gây áp lực buộc các nhà sản xuất ô tô tại đất nước tỷ dân phải xuất khẩu nhiều xe hơn sang châu Âu.

xpeng
Một đại lý của hãng xe Trung Quốc Xpeng tại Thụy Điển

Allianz Trade cho biết, nhập khẩu ô tô điện của Trung Quốc có thể khiến Liên minh châu Âu thiệt hại hơn 24 tỷ euro về sản lượng kinh tế vào năm 2030, tương đương 0,15% tổng sản phẩm quốc nội của khối.

Không chỉ vậy, "các nền kinh tế phụ thuộc vào ô tô” của Đức, Slovakia và Cộng hòa Séc có thể phải đối mặt với tác động thậm chí còn lớn hơn, dự kiến là từ 0,3% đến 0,4% GDP.

Châu Âu là cường quốc xuất khẩu của thế giới trong lĩnh vực sản xuất ô tô, tạo ra thặng dư thương mại từ 70 tỷ đến 110 tỷ euro mỗi năm cho nền kinh tế trong thập kỷ qua.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ (IRA) đã góp phần khiến châu Âu trở thành mục tiêu cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc.

0x0_result

Trong khi châu Âu vẫn tương đối cởi mở đối với xe điện nhập khẩu - chẳng hạn như Tesla, chiếm 20% doanh số bán ô tô chạy hoàn toàn bằng điện ở thị trường này thì Hoa Kỳ được coi là thị trường khó khăn hơn nhiều đối với xe Trung Quốc vì IRA”, báo cáo cho biết.

Được Quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng 8, IRA được thiết kế nhằm tăng tốc quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế ít carbon. Đạo luật này gồm có việc miễn trừ thuế đối với xe điện được sản xuất ở Bắc Mỹ, hỗ trợ chuỗi cung ứng pin của Mỹ, cấp các khoản trợ cấp cho các công ty và người tiêu dùng để chuyển đổi sang công nghệ xanh và bảo vệ môi trường.

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc tiếp tục củng cố vị thế thống trị trong lĩnh vực ô tô điện. Xuất khẩu ô tô của quốc gia đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, chủ yếu nhờ các mẫu xe điện và xe hybrid cắm điện.

Trong quý đầu tiên của năm nay, tổng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng 83% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, BYD, công ty thiết lập được sự hiện diện đáng kể ở Châu Âu và Đông Nam Á, đã chứng kiến ​​số liệu xuất khẩu tăng gấp 13 lần.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT