Quảng cáo

Ô tô điện có bị giảm tầm hoạt động trong thời tiết nắng nóng?

Thứ ba, 18/07/2023 13:00 PM (GMT+7)
A A+

Nhiệt độ luôn là một yếu tố mà người dùng lo lắng rằng sẽ gây ảnh hưởng tới phạm vi hoạt động của xe điện.

Nghe nội dung bài viết

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, vào mùa đông, xe điện có thể bị giảm một lượng đáng kể phạm vi hoạt động do phải làm nóng khoang cabin và pin. Dựa trên logic đó, câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc đó là liệu việc sử dụng điều hòa không khí và làm mát pin có ảnh hưởng đến phạm vi của ô tô điện vào mùa hè hay không? 

Câu trả lời cho câu hỏi này đó là không hẳn. Nguyên nhân của điều này thực tế lại khá đơn giản.

Ô tô điện có bị giảm tầm hoạt động trong thời tiết nắng nóng? 304232
Thời tiết nắng nóng có làm giảm phạm vi hoạt động của ô tô điện

Một báo cáo nghiên cứu được thực hiện thông qua Recurrent, một công ty công nghệ,   đã thu thập dữ liệu từ 9 loại xe điện khác nhau: Bolt EV, Ford F-150 Lightning và Mach-E, Hyundai Kona EV, Nissan Leaf và các xe của Tesla. Dựa trên những thông tin này, công ty đã ước tính được mức tổn thất của phạm vi hoạt động ở các khoảng nhiệt độ khác nhau.

Nhiệt độ 

Tầm hoạt động bị mất 

23,8 độ C

0%

26,6 độ C

2,8%

29,4 độ C

3,5%

32,2 độ C

5%

35 độ C

15%

37,7 độ C

31% (thiếu dữ liệu để phân tích)

Đáng chú ý, miễn là nhiệt độ không quá cao, phần trăm tầm hoạt động bị giảm sẽ không đạt đến mức hai chữ số.

Lý do đằng sau điều này là bởi sự chênh lệch giữa môi trường xung quanh so với nhiệt độ cabin. Khi nhiệt độ bên ngoài là 35 độ C, bộ phận điều hòa không khí sẽ giữ cho bên trong mát hơn khoảng 14 độ (nhiệt độ bên trong là 21 độ C).

Trong khi đó, vào một ngày lạnh giá, chẳng hạn -9 độ C, xe sẽ giữ cho cabin ấm hơn tới 30 độ C. Nói cách khác, mức chênh nhiệt độ sẽ tăng gấp đôi vào một ngày lạnh giá.

Ô tô điện có bị giảm tầm hoạt động trong thời tiết nắng nóng? 304234

Tuy việc sử dụng điều hòa trên xe sẽ tiêu tốn năng lượng, nhưng có một cách thông minh để giúp tài xế tiết kiệm chi phí. Vì ban đầu điều hòa cần sử dụng nhiều năng lượng hơn để hạ nhiệt độ cabin xuống mức hợp lý vì thế nên tốt nhất người lái nên thực hiện việc này trong khi sạc. 

Khi đó, xe có thể sử dụng trực tiếp nguồn năng lượng này để thực hiện nhiệm vụ làm mát cabin, từ đó hạn chế việc xe bị giảm phạm vi. Tài xế nên lưu ý điều này trong những ngày nắng nóng, nhất là trước khi chạy những chuyến đi dài.

Như vậy, tuy không gây nhiều ảnh hưởng như ở thời tiết lạnh, nhưng nhiệt độ ngoài trời cao cũng có thể ảnh hưởng tới tầm hoạt động của xe điện.

Ô tô điện có bị giảm tầm hoạt động trong thời tiết nắng nóng? 304235

Đặc biệt, ở những nước nhiệt đới như tại Việt Nam, khi mà nhiệt độ đỉnh điểm ngoài trời có thể vượt quá 40 độ C vào mùa hè, những người dùng xe điện nên lưu ý đến yếu tố này để tránh rơi vào tình huống phương tiện không còn điện để di chuyển.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Xem thêm