Quảng cáo

Mỹ lo ngại trước khả năng ‘phủ sóng’ của ô tô điện Trung Quốc

Thứ năm, 07/03/2024 20:43 PM (GMT+7)
A A+

Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ bày tỏ sự lo lắng về khả năng ô tô điện Trung Quốc “tràn ngập” thị trường.

Mỹ e ngại xe điện đến từ Trung Quốc

Theo hãng thông tấn Reuters, Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ cho biết hôm 6/3 rằng nước này đang lo ngại về khả năng Trung Quốc ‘xâm chiếm’ hoàn toàn thị trường xe điện. Tuy nhiên, các biện pháp hỗ trợ tới đây của Hoa Kỳ có thể giúp làm giảm giá thành của xe điện sản xuất trong nước.

Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm cho biết tại một sự kiện của Axios ở Washington: “Chúng tôi rất lo ngại về việc Trung Quốc đang lấn sân sang ngành công nghiệp ô tô của chúng tôi ở Hoa Kỳ, ngay cả khi chúng tôi đang xây dựng được một nền tảng sản xuất đáng kinh ngạc”.

MF7KPLWBGRJ6LBIOBUHL4EPGLE_result
Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Jennifer Granholm xem chiếc Subaru Solterra tại Triển lãm ô tô Washington

Các công ty Trung Quốc đang tăng cường sản xuất, tạo nên một làn sóng xe điện giá rẻ mà nhiều người lo ngại có thể gây thiệt hại cho các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ - vốn thường tập trung vào các loại xe thể thao đa dụng (SUV) chạy bằng xăng cỡ lớn.

Granholm cho biết Mỹ không muốn thấy ảnh hưởng của Trung Quốc lặp lại tương tự như trên thị trường pin năng lượng mặt trời. Granholm nói: “Công nghệ năng lượng mặt trời đã được phát minh ở đây… nhưng đã bị bỏ qua và phải rút lui vì thị trường tràn ngập hàng hóa giá rẻ”.

Giá xe điện tại Mỹ sẽ giảm nhờ các khoản trợ cấp

Bà cho biết, với các ưu đãi từ Đạo luật Giảm lạm phát của Hoa Kỳ (IRA) và các chương trình khác, các nhà sản xuất trong nước có thể hạ giá thành xe điện. 

“Trung Quốc đang đầu tư số tiền khổng lồ cho mục đích phát triển lớn mạnh hơn và vì vậy chúng tôi cần hiểu rằng điều quan trọng là mọi người phải được mua xe điện với giá cả phải chăng”.

ChargePoint-CT4000-EV-charging-station-2_result

Granholm đề cập đến động thái của Bộ Thương mại Hoa Kỳ vào tháng trước nhằm mở một cuộc điều tra về việc liệu việc nhập khẩu xe của Trung Quốc có gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia hay không.Nhà Trắng cho biết cuộc điều tra là cần thiết vì các phương tiện thu thập lượng lớn dữ liệu nhạy cảm của người lái và hành khách, đồng thời sử dụng camera và cảm biến để ghi lại thông tin về cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ.

Ngành công nghiệp xe điện đang trải qua thời kỳ suy thoái trong thời gian ngắn. Vào cuối năm 2023, các nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng như Tesla và Rivian, đang hạn chế đầu tư vào xe điện và xây dựng lại chiến lược sản phẩm của mình.

Mỹ lo ngại trước khả năng ‘phủ sóng’ của ô tô điện Trung Quốc 417968

Granholm đã đề cập đến khoản tín dụng trị giá 4.000 đô la (tương đương gần 100 triệu đồng) trong Đạo luật Giảm lạm phát, áp dụng khi mua xe điện đã qua sử dụng, như một trong những động lực có thể giúp thúc đẩy nhu cầu mua sắm ô tô tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm