Quảng cáo

Chủ tịch VinFast: Xe điện công cộng là chìa khóa để tạo nên thành phố ‘xanh’

Thứ năm, 07/03/2024 18:45 PM (GMT+7)
A A+

Chủ tịch hãng xe điện Việt Nam cho biết phương tiện giao thông công cộng chạy điện sẽ là chìa khóa giúp các thành phố trở nên “xanh” hơn.

VinFast và tầm nhìn về tương lai xanh

Theo Nikkei Asia, Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy mới đây đã có chia sẻ về việc điện khí hóa phương tiện công cộng và làm cho chúng dễ tiếp cận hơn sẽ là chìa khóa giúp các thành phố trở nên “xanh” hơn. Đây cũng là định hướng của công ty Việt Nam khi mong muốn mở rộng dải sản phẩm xe điện.

Chủ tịch VinFast: Xe điện công cộng là chìa khóa để tạo nên thành phố ‘xanh’ 417918
Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy

Bên cạnh việc sản xuất xe điện cá nhân, VinFast còn xây dựng và vận hành hàng trăm xe buýt điện phục vụ giao thông công cộng tại Việt Nam với tư cách là thành viên của tập đoàn VinFast. Công ty đã chế tạo hàng chục nghìn xe máy điện cho các dịch vụ gọi xe địa phương như Grab và Uber.

Bà nói: “Chúng tôi đã tạo điều kiện để những người chưa từng sử dụng phương tiện giao thông công cộng có thể tiếp cận phương tiện giao thông công cộng”, đồng thời vị lãnh đạo này cũng lưu ý rằng phần lớn người dân vẫn sử dụng xe hai bánh trên những con phố đông đúc ở Việt Nam. 

Chủ tịch VinFast: Xe điện công cộng là chìa khóa để tạo nên thành phố ‘xanh’ 417919
Concept bán tải điện VinFast VF Wild

"Nhiệm vụ của chúng tôi là làm cho mọi người có thể tiếp cận xe điện và thúc đẩy điện khí hóa vì một tương lai xanh hơn."

Lời phát biểu của Chủ tịch VinFast được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh công nghệ xanh châu Á do hai tờ báo là Nikkei và Financial Times tổ chức. Sự kiện quy tụ các nhà đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực để thảo luận về cách triển khai công nghệ trên quy mô lớn nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi của châu Á, đạt gần tới mục tiêu net-zero (trung hòa carbon).

Tham vọng của VinFast 

VinFast bắt đầu sản xuất xe điện vào năm 2021 và hiện đang muốn mở rộng phạm vi hoạt động ra toàn cầu. Gần đây nhất, thương hiệu đã gia nhập thị trường Indonesia, nơi họ có kế hoạch thành lập một nhà máy sản xuất ô tô vào năm 2026. Các thị trường khác cũng đang được nhanh chóng xúc tiến triển khai bao gồm Philippines, Malaysia, Thái Lan và Ấn Độ.

Chủ tịch VinFast: Xe điện công cộng là chìa khóa để tạo nên thành phố ‘xanh’ 417920

“Đây là năm mở rộng toàn cầu của chúng tôi,” Chủ tịch Lê Thị Thu Thủy nói về nỗ lực phát triển của công ty.Theo bà, VinFast đang đặt mục tiêu thâm nhập 50 thị trường nước ngoài khác nhau vào cuối năm nay.

“EV là tương lai của ngành công nghiệp ô tô”, bà nhấn mạnh.

Thị trường Đông Nam Á vươn lên mạnh mẽ

Thị trường xe điện ở Đông Nam Á vẫn đang phát triển, chiếm chưa đến 2% tổng doanh số toàn cầu. Tuy nhiên, lượng xe điện bán ra trong khu vực đang tăng nhanh và sự cạnh tranh cũng ngày càng gay gắt khi những công ty nhỏ hơn chiếm ít lợi thế so với những gã khổng lồ như BYD của Trung Quốc và Tesla của Elon Musk.

Theo công ty tư vấn toàn cầu EY, doanh số bán xe điện trên khắp Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Singapore đang tăng mạnh, với mức dự kiến doanh thu bán hàng vào năm 2035 đạt từ 80 tỷ đến 100 tỷ USD, tăng từ mức 2 tỷ USD vào năm 2021.

Chủ tịch VinFast: Xe điện công cộng là chìa khóa để tạo nên thành phố ‘xanh’ 417921
Thị trường xe điện Đông Nam Á đang có những bước phát triển mạnh mẽ

Isao Sekiguchi, chủ tịch Nissan Motor ASEAN, cho biết môi trường xe điện đã chứng kiến “sự thay đổi đáng kể” trong vài năm qua tại các thị trường châu Á mới nổi như Thái Lan, Philippines và Indonesia. Các chính phủ ở những quốc gia này đang thúc đẩy quá trình điện khí hóa với các ưu đãi để giúp chúng có giá cả phải chăng hơn.

Bất chấp những nỗ lực này, Sekiguchi cho biết ngành ô tô phải giải quyết sự chênh lệch về trình độ phát triển khác nhau tại các thị trường, có tính đến giá điện và cơ sở hạ tầng sạc. Ông nói: “Chúng tôi ghi nhận tốc độ phân phối và bối cảnh cạnh tranh khác nhau đáng kể ở từng thị trường”.

Sekiguchi nhấn mạnh rằng chìa khóa để đạt tới trung hòa carbon là kết hợp giữa các phương tiện “xanh” hiện nay, không chỉ với xe điện mà bao gồm cả xe hybrid và plug-in hybrid.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm