Quảng cáo

Vì sao chi phí sửa chữa ô tô ngày càng đắt đỏ?

Thứ năm, 07/03/2024 19:38 PM (GMT+7)
A A+

Chi phí nhân công cao, nhiều công nghệ phức tạp cũng như tai nạn giao thông nghiêm trọng hơn khiến chi phí sửa chữa ô tô tăng cao.

Giá của các dòng xe tăng lên theo thời gian

Sự tăng giá này đến từ nhu cầu của người tiêu dùng khi họ đòi hỏi nhiều tính năng và công nghệ hơn, đặc biệt là các hệ thống an toàn chủ động như hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS). Tuy nhiên, các xe có nhiều công nghệ hơn cũng có khả năng gặp lỗi cao hơn và chi phí sửa chữa hoặc thay thế cũng cao hơn.

Ví dụ, khoảng 2/3 các dòng xe được bán ra ở Mỹ ngày nay được trang bị sẵn hoặc có tùy chọn hệ dẫn động bốn bánh. Trong khi đó, vào thập kỷ 1980, con số này chỉ là khoảng 10%. 

Mức chi phí bảo dưỡng xe khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng AAA (tổ chức phi lợi nhuận đặt tại Washington DC – với mục tiêu cứu người thông qua nghiên cứu và giáo dục an toàn giao thông) nhận thấy trung bình 37,6% chi phí liên quan đến việc sửa chữa và hiệu chỉnh các cảm biến và camera được sử dụng cho hệ thống an toàn tiên tiến. 

c39ed0d2944cbadd685674f710ee04a5_1618909491641

Hệ thống này bao gồm những tính năng như kiểm soát hành trình linh hoạt và hỗ trợ giữ làn đường trong đó radar và camera được kích hoạt, bên cạnh đó là các công nghệ cũ hơn như cảm biến đỗ xe phía sau.

Greg Brannon, giám đốc kỹ thuật ô tô của AAA cho biết: “C ác phương tiện được trang bị hệ thống an toàn phức tạp hiện nay đang phổ biến hơn nhiều, đặc biệt là kể từ khi cơ quan an toàn NHTSA (Mỹ) đề xuất quy định bắt buộc xe có phanh khẩn cấp tự động vào đầu năm nay ”. 

Ngoài ra, do trọng lượng của các xe ngày càng tăng, việc sử dụng các loại vật liệu nhẹ như nhôm là cần thiết để giảm trọng lượng, nhưng đồng thời cũng dẫn đến việc có nhiều bộ phận dễ hỏng khi xảy ra va chạm và cần phải thay thế.

Với sự tiến bộ trong công nghệ sản xuất ô tô, các mẫu xe ngày nay có thể rút gọn nhiều chi tiết và bộ phận, nhưng các bộ phận trên xe lại trở nên lớn hơn và kết nối chặt chẽ hơn, điều này cũng làm tăng chi phí sửa chữa.

Tai nạn giao thông ngày càng nghiêm trọng

Theo thống kê, các ô tô được sản xuất vào năm 2022 có trọng lượng tăng 33% và công suất gấp đôi so với những chiếc xe được sản xuất vào năm 1985. Sự tăng trọng lượng và công suất này đi đôi với việc tăng khả năng tăng tốc và đạt vận tốc tối đa cao hơn.

California-Car-Accident-Statistics-2022_result

Khi xảy ra va chạm, các phương tiện nặng hơn và có tốc độ cao hơn có xu hướng gây ra những thiệt hại nghiêm trọng hơn, đặc biệt là với các loại xe SUV và bán tải, những phương tiện đang ngày càng được ưa chuộng.

Thị hiếu mua sắm này cũng được phản ánh khá rõ tại thị trường Việt Nam. Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2023, doanh số của dòng xe sedan chỉ đạt 52.658 xe, trong khi các mẫu SUV từ 5-7 chỗ bán được 62.234 xe, cao nhất trong các dòng ô tô tại Việt Nam. Lượng xe crossover 5-7 chỗ đạt doanh số gần 38.000 xe, và MPV 7 chỗ đạt 53.062 xe.

Chi phí cho thợ sửa chữa ô tô đang tăng cao

Sự thiếu hụt thợ sửa xe và chi phí nhân công cao đã dẫn đến việc tăng giá sửa chữa ô tô. Theo Mitchell, vào năm 2019, công việc của thợ sửa xe ở Mỹ có giá khoảng gần 50 USD/giờ và tăng lên gần 60 USD/giờ vào cuối năm 2023.

Tại Việt Nam, mức lương trung bình của những thợ sửa xe có thể lên đến 10-15 triệu đồng/tháng, gấp đôi so với mức thu nhập trung bình hàng tháng của người dân.

luong-cua-tho-sua-chua-o-to-1

Một trong những nguyên nhân khác là đó là đại dịch COVID-19 khiến cho nhu cầu đi lại giảm từ đó làm giảm nhu cầu sửa xe. Do đó, nhiều thợ đã chuyển sang các ngành nghề khác, gây ra sự thiếu hụt nguồn nhân lực.

Giá của các linh kiện cũng tăng cao do sự khan hiếm nguồn cung và các hạn chế về mặt vận chuyển. Năm 2022, giá linh kiện sản xuất bởi các nhà sản xuất ô tô đã tăng 10%, và các linh kiện từ các nhà cung cấp bên thứ ba tăng 17%.

Alan Amici, Chủ tịch kiêm CEO của Trung tâm Nghiên cứu ô tô (Center for Automotive Research), cho biết nếu giá của xe phải chăng thì chi phí sửa chữa và bảo dưỡng cũng phải ở mức hợp lý. Nếu không, điều này sẽ ảnh hưởng tới doanh số bán xe. Đây cũng có thể là động lực để các nhà sản xuất tìm cách giảm chi phí.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm