Quảng cáo

Mùi xe mới: Tưởng không hại mà hại không tưởng!

Thứ sáu, 21/04/2023 13:32 PM (GMT+7)
A A+

Một nghiên cứu cho thấy mùi xe mới là hỗn hợp của một số hóa chất có hại với sức khỏe, thậm chí có thể gây ung thư.

Trang tin Carbuzz đã dẫn một nghiên cứu mới của Viện Công nghệ Bắc Kinh cho thấy mùi ô tô mới có hại cho con người, có khả năng gây ra những căn bệnh hiểm nghèo như ung thư. 

Thực tế, nhiều người thích cảm giác được ngửi mùi khi mua một chiếc xe mới. Tuy nhiên, mùi này thường là hỗn hợp của một số hóa chất, bao gồm benzen và formaldehyde, có liên quan đến các bệnh ung thư hiếm gặp và thậm chí cả bệnh bạch cầu cấp dòng tủy.

1128616

Trong khoảng thời gian 12 ngày, các nhà khoa học đã nghiên cứu một chiếc SUV plug-in hybrid cỡ trung. Chiếc xe này mới ra đời chưa đầy một tháng tuổi vào thời điểm đó và khoang lái có chứa nhiều chất liệu nhựa, vải dệt và giả da.

Chiếc SUV nói trên được đỗ tại các vị trí khác nhau cả trong nhà và ngoài trời, nhưng vẫn đảm bảo rằng nguồn khí thải từ các phương tiện khác không gây ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu.

Trong thời gian thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy 20 chất hóa học được sinh ra trong cabin - và kết quả là đáng lo ngại.

Nghiên cứu cho thấy hàm lượng formaldehyde và acetaldehyde cao có trong xe. Nguy hiểm hơn, cả hai loại hóa chất này đều vượt quá giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn an toàn của Trung Quốc. 

Đặc biệt, formaldehyde là một hóa chất cực mạnh được dùng để bảo quản tử thi và thường được cho là nguy cơ gây ung thư.

Mùi xe mới: Tưởng không hại mà hại không tưởng!  271283

Trong suốt thời gian thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng có rủi ro về sức khỏe đối với người lái xe và hành khách. 

Cụ thể, chỉ số rủi ro gia tăng nguy cơ ung thư (ILCR) ở con người khi tiếp xúc với các hóa chất như benzen, formaldehyde và acetaldehyde có dấu hiệu tăng. 

Dù chỉ trải qua 30 phút bên trong ôtô mới, bất kỳ ai cũng có thể gặp rủi ro về sức khỏe.

Ông Oliver Jones – giáo sư Hóa học đến từ Melbourne (Australia) tin rằng nghiên cứu đã được tiến hành kỹ lưỡng. Ông nhận định: “Từ các nghiên cứu trước đây, chúng tôi biết rằng đối với một số người, mùi xe mới có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như chóng mặt, buồn nôn hoặc khó thở. Xét về yếu tố sức khỏe, xe mới có lẽ tốt nhất không nên có mùi”.

Được biết, nghiên cứu do Emissions Analytics thực hiện trước đây từng cảnh báo rằng các hóa chất tạo mùi trong ôtô mới rất nguy hiểm và người sử dụng không nên hít chúng.

Mùi xe mới: Tưởng không hại mà hại không tưởng!  271284
Nghiên cứu cho thấy các chất gây hại vượt trên ngưỡng cho phép.

Những hóa chất này sẽ hòa vào bên trong cabin, sau đó sẽ được các bề mặt trong ôtô hấp thụ vào ban đêm. Chúng sẽ tiếp tục bốc lên và hòa vào không khí trong xe, kết hợp cùng nguồn nhiệt từ ánh sáng mặt trời để tạo ra một hỗn hợp có thể tồn tại khá lâu”, đại diện Emissions Analytics cho biết.

Điều này đã dẫn đến tình trạng chóng mặt, buồn nôn và đau đầu cho nhiều người khi bước vào ôtô mới. 

Hiện tại, các nhà lập pháp đang tìm cách thực thi những quy định nghiêm ngặt hơn xung quanh việc sử dụng các loại hóa chất này trong ngành công nghiệp ôtô.

Làm thế nào để hạn chế tác hại của mùi xe mới?

Theo trang Fox News (Mỹ), chủ xe có thể dùng những cách sau để hạn chế mùi xe mới:

  • Hạ cửa kính nhiều nhất có thể khi đang lái xe
  • Sử dụng điều hòa và hệ thống thông khí trong ô tô (ở chế độ lấy gió ngoài).
  • Thông gió cho xe trước khi sử dụng (nhất là trong những ngày nắng nóng, khi hỗn hợp chất có hại tiết ra nhiều hơn)
  • Sử dụng than hoạt tính và baking soda (những chất có tác dụng thẩm thấu mạnh)
Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT