Các đối tác liên minh Nissan và Mitsubishi đã đề xuất ý tưởng phát triển một mẫu Pajero mới dựa trên mẫu Patrol 2025.
Phát biểu với truyền thông Úc tại buổi ra mắt mẫu Patrol Y63, Phó chủ tịch cấp cao của Nissan và Giám đốc kế hoạch khu vực AMIEO (Châu Phi, Trung Đông, Ấn Độ, Châu Âu và Châu Đại Dương), ông Francois Bailly, xác nhận rằng đã có các cuộc thảo luận, nhưng thương hiệu này đang do dự trong việc chia sẻ công nghệ của mình.
Ông nói: "Bạn có muốn thực hiện một thỏa thuận OEM về GT-R hoặc Patrol không? Đây là Nissan, là những yếu tố cốt lõi, là DNA tối thượng của công ty."
"Vì vậy, đúng là đã có thảo luận và không, Mitsubishi sẽ không sử dụng nền tảng này.Tuy nhiên, chúng tôi có thể bán nó, điều đó phụ thuộc vào mục đích và cách thức thực hiện."
Mẫu Patrol 2025 là dòng SUV khung gầm hình thang hoàn toàn mới của Nissan sau 14 năm, trong khi mẫu Pajero nhỏ hơn của Mitsubishi đã ngừng sản xuất vào năm 202, 15 năm sau khi thế hệ thứ tư được tung ra.
Có tin đồn rằng kể từ khi Mitsubishi gia nhập liên minh Renault-Nissan vào năm 2016, Patrol và Pajero mới có thể chia sẻ nền tảng để giảm chi phí cho một chiếc SUV off-road hoàn toàn mới trong bối cảnh ngành công nghiệp đang chuyển dịch nhanh chóng sang xe điện khí hóa.
Mitsubishi và Nissan đã chia sẻ nền tảng và động cơ trên các mẫu SUV cỡ trung Outlander và X-Trail (mặc dù cả hai có cách tiếp cận khác nhau với kế hoạch điện khí hóa), trong khi thế hệ Navara mới sắp ra mắt cũng sẽ “vay mượn” từ mẫu bán tải Mitsubishi Triton đã có mặt trên thị trường.
Mối quan hệ này dự kiến sẽ ngày càng thắt chặt, với việc Nissan và Mitsubishi có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mỹ để cùng sản xuất xe hybrid cắm sạc, trong khi Mitsubishi sẽ dựa vào Nissan để quay trở lại mảng xe điện (EV) mà không cần phát triển công nghệ từ đầu.
Tuy nhiên, ông Bailey cho biết Patrol là một mẫu xe mang tính biểu tượng của Nissan, tương tự như Pajero của Mitsubishi, và việc chia sẻ nền tảng cho một mẫu xe hàng đầu có thể không phù hợp.
"Đây không phải là xe phân khúc B hay C, đây là mẫu xe hàng đầu của chúng tôi, đại diện cho bản sắc của Nissan," ông nói.
"Chúng tôi đã có các cuộc thảo luận nhưng không đi đến kết quả – đây là một cuộc thảo luận phức tạp."
Tuy nhiên, khi được hỏi liệu các cuộc thảo luận giữa Nissan và Mitsubishi còn tiếp tục hay đã kết thúc, ông Bailey từ chối trả lời trực tiếp.
"Việc chia sẻ nền tảng của Patrol sẽ rất khó khăn”, ông chia sẻ thêm.
Phó chủ tịch chiến lược sản phẩm của Nissan, ông Ivan Espinosa, cũng ám chỉ rằng dòng xe cao cấp như Patrol có thể không phù hợp với triết lý sản phẩm của Mitsubishi.
Ông nói: "Bất kỳ đối tác nào muốn tiếp cận công nghệ của chúng tôi đều có thể thảo luận, nhưng phân khúc, giá cả và vị trí này có lẽ không phải là điều Mitsubishi đang tìm kiếm."
Hiện tại, Patrol có giá khởi điểm quy đổi ở mức 1,46 tỷ đồng, chưa bao gồm các chi phí khác và được xếp vào phân khúc SUV cỡ lớn cao cấp.
Dự kiến mẫu Patrol mới, khi có mặt tại các showroom ở Úc vào cuối năm 2026, sẽ có mức giá cao hơn đáng kể với các trang bị, động cơ và thiết kế được cập nhật.
Trong khi đó, mẫu Pajero có giá cao nhất là 63.490 USD (tương đương 1,04 tỷ đồng) khi được bán lần cuối vào năm 2021 với phiên bản Exceed Final Edition và có kích thước nhỏ hơn Patrol để cạnh tranh trực tiếp với Toyota Prado, dòng xe mà nó đã từng là nguồn cảm hứng ban đầu.