Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang chuyển sang 'chế độ khẩn cấp,' theo lời CEO Nissan Makoto Uchida.
Theo Motor1, Nissan đang thu hẹp quy mô để đối phó với khó khăn trong việc đạt lợi nhuận giữa bối cảnh nhu cầu suy giảm. Hãng ô tô này dự kiến sẽ cắt giảm 9.000 việc làm, giảm 20% công suất sản xuất toàn cầu và bán đi một phần ba cổ phần trong Mitsubishi nhằm tiết kiệm chi phí. Công ty kỳ vọng rằng các biện pháp này sẽ giúp tiết kiệm được 3 tỷ USD khi đánh giá lại kế hoạch phát triển đã công bố đầu năm nay.
Ngoài ra, CEO Nissan, Makoto Uchida cùng một số lãnh đạo khác cũng sẽ tự nguyện giảm lương. Nissan hiện dường như đang ở trong “chế độ khẩn cấp” với các dấu hiệu của một cuộc tái cơ cấu quy mô lớn.
Việc cắt giảm 9.000 việc làm chiếm khoảng 6,7% tổng lực lượng lao động của Nissan, ảnh hưởng đến nhiều vị trí ở nhiều khu vực khác nhau. Công suất sản xuất cũng sẽ giảm 20% như một phần của quá trình tái cơ cấu. Hơn nữa, công ty dự định bán 149.028.300 cổ phiếu Mitsubishi, động thái này sẽ giảm tỷ lệ sở hữu của Nissan trong Mitsubishi từ 34,07%, báo hiệu có thể Nissan sẽ dần rời khỏi liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi.
Dù có các biện pháp thắt chặt, Nissan vẫn cam kết ra mắt 30 mẫu xe mới hoặc nâng cấp theo kế hoạch Arc của mình, tuy nhiên thời gian có thể bị trì hoãn.
Những thay đổi này được Nissan đưa ra để ứng phó với tình hình doanh số suy giảm và dự báo lợi nhuận giảm mạnh. Trong quý III năm 2024, Nissan báo cáo khoản lỗ ròng 9,3 tỷ yên (tương đương 61 triệu USD theo tỷ giá hiện tại), đảo ngược so với mức lợi nhuận 191 tỷ yên (1,25 tỷ USD) vào cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế của công ty cũng giảm tới 304%.
Vì vậy, Nissan đã hạ dự báo doanh thu năm xuống còn 12,7 nghìn tỷ yên (83 tỷ USD) và hiện chỉ kỳ vọng bán được 3,4 triệu xe trong năm tài chính này, thấp hơn so với ước tính trước đó là 3,7 triệu.
“Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải điều chỉnh lại một phần kế hoạch,” ông Uchida chia sẻ. “Tôi rất tiếc khi phải đối mặt với tình huống khó khăn này ngay trong năm đầu tiên của kế hoạch The Arc. Cuộc sống của 130.000 nhân viên Nissan và gia đình của họ trên toàn cầu phụ thuộc vào tôi. Tôi cảm nhận trách nhiệm lớn lao với tư cách là người đứng đầu công ty.”
Uchida cũng thừa nhận rằng một trong những lĩnh vực Nissan đang tụt lại là các dòng xe hybrid, đặc biệt là ở thị trường Mỹ, nơi nhu cầu đối với các dòng xe này vẫn cao. Hãng hiện đang nỗ lực khắc phục vấn đề này và cắt giảm thời gian phát triển xuống còn 30 tháng để tăng tính linh hoạt, phản ứng nhanh với thị trường.
Dù Nissan có nhiều sản phẩm mới dự kiến sẽ ra mắt để cải thiện tình hình tài chính, con đường phía trước vẫn nhiều thách thức khi các hãng xe trên thế giới phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, nhu cầu thị trường chững lại và chi phí tăng cao.