Quảng cáo

Đây là lý do vì sao xe điện Trung Quốc ‘tràn ngập’ các thị trường nước ngoài

Thứ năm, 28/09/2023 15:15 PM (GMT+7)
A A+

Giám đốc điều hành hãng xe điện sắp vào Việt Nam BYD mới đây đã chia sẻ về những lợi thế của xe điện Trung Quốc trên các thị trường quốc tế.

Nghe nội dung bài viết

Tại buổi ra mắt mẫu xe hatchback chạy điện Dolphin của BYD ở Brazil, tạp chí MotorTrend đã có cuộc phỏng vấn với CEO Stella Li để thảo luận về xe điện Trung Quốc và việc tăng cường xuất khẩu ra nước ngoài.

Một chiếc xe Trung Quốc sẽ hướng tới việc mang lại cho người dùng nhiều giá trị hơn trong thiết kế nội thất, cùng với đó là sự đổi mới và công nghệ cao,” Li giải thích khi được hỏi rằng người mua nước ngoài sẽ nhìn nhận xe điện Trung Quốc như thế nào.

BYD-profit-surge-3_result

CEO BYD đưa ra ví dụ về mẫu xe Dolphin, theo đó hãng đã ra mắt mẫu xe này tại Mexico vào tuần trước với giá khởi điểm là 539.990 MXN (giá quy đổi 756 triệu đồng). 

Dolphin là mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện thứ tư của BYD trong khu vực, cùng với Han sedan, Tang SUV và Yuan Plus SUV được giới thiệu vào tháng 6.

Li cho biết, mặc dù có mức giá phải chăng nhưng khi tài xế mở cửa, các chi tiết bên trong xe không hề rẻ tiền. Dolphin có các tính năng “cao cấp và công nghệ cao” như điều khiển bằng giọng nói để mở cửa sổ hay chìa khóa kỹ thuật số. Nó thậm chí còn bao gồm cả hệ thống giải trí karaoke và trò chơi điện tử.

94-byd-dolphin-interior

BYD khởi đầu là một công ty sản xuất pin, sau đó lấn sân sang lĩnh vực lắp ráp điện thoại di động. Công ty hiện là nhà cung cấp pin sạc lớn nhất thế giới. 

Stella Li giải thích: “Ngày nay, 1/3 linh kiện điện thoại thông minh, toàn bộ khâu lắp ráp điện thoại cuối cùng, tất cả hoạt động R&D và thiết kế đều do BYD thực hiện; 20% linh kiện điện thoại toàn cầu được sản xuất bởi BYD.

Công ty cũng gia công pin cho các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm Tesla, Toyota, Kia...

Như vậy, BYD “giống một công ty kỹ thuật hơn” với 10% nhân viên là kỹ sư và có tới 11 bằng sáng chế được sản xuất mỗi ngày.

BYD-Dolphin-EV-North-America-2_result

BYD đã chuyển đổi thành một công ty chuyên môn hóa chặt chẽ. Nhà sản xuất ô tô này có các bộ phận cụ thể cho từng công việc, từ hệ thống liên lạc trên xe cho đến điều hòa không khí. 

Tuy nhiên, có lẽ điều quan trọng nhất là BYD có thể tạo ra các mẫu xe và công nghệ mới nhanh hơn nhiều so với các đối thủ bằng cách tự sản xuất các bộ phận của mình.

Một nhà sản xuất ô tô trung bình mất khoảng 4 năm để phát triển một chiếc ô tô mới từ đầu đến một dự án hoàn thiện. Tại BYD quy trình này chỉ tốn 18 tháng.

BYD-Dolphin-Japan_result

Khi được so sánh với nhà sản xuất xe điện VinFast của Việt Nam, Li cho biết: “Lợi thế mà chúng tôi có đó là thị trường Trung Quốc là một thị trường rất cạnh tranh”.

Giám đốc điều hành giải thích: “Trung Quốc là thị trường khó khăn nhất, nhưng chúng tôi là người chiến thắng. BYD sử dụng điều này như một nền tảng cho kế hoạch toàn cầu hóa của mình.” bà nói thêm, “Mỗi chiếc xe chúng tôi mang ra nước ngoài đều là người chiến thắng ở thị trường Trung Quốc. Chúng đã đánh bại mọi đối thủ ở thị trường nội địa, thị trường khắc nghiệt nhất, cho thấy rõ tiềm năng của mình”.

BYD đang nhanh chóng mở rộng ở Trung Quốc và các thị trường nước ngoài với nhiều lựa chọn xe điện, từ bình dân đến sang trọng. Nhưng lợi thế đáng kể nhất của hãng nằm ở khả năng kỹ thuật và công nghệ.

32f342d4-867a-4fc4-88e1-34b2510743a0

Bằng cách sản xuất gần như mọi bộ phận của Dolphin và các ô tô điện khác, BYD có thể chế tạo, vận chuyển, cập nhật,... để đảm bảo tạo ra một sản phẩm cạnh tranh ở mức giá phải chăng. 

Lợi nhuận của BYD đã tăng hơn gấp đôi lên gần 1 tỷ USD trong quý 2 khi số lượng giao hàng đạt kỷ lục mới.

Nhà sản xuất xe điện đã soán ngôi Volkswagen để trở thành thương hiệu ô tô hàng đầu tại Trung Quốc vào đầu năm nay và đang tìm cách phát huy những thành quả này sang thị trường quốc tế.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT