Quảng cáo

Gặp khó trước xe nội, Mitsubishi chính thức rời khỏi thị trường Trung Quốc

Thứ năm, 28/09/2023 10:09 AM (GMT+7)
A A+

Trung Quốc - Hãng xe Nhật Bản Mitsubishi đã có quyết định chính thức về việc rút khỏi thị trường Trung Quốc.

Nghe nội dung bài viết

Theo tờ Nikkei Asia của Nhật Bản, Mitsubishi Motors đã quyết định rút lui khỏi thị trường Trung Quốc. Hãng được cho là đã bắt đầu trao đổi về quy trình này với đối tác liên doanh - Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) của Trung Quốc.

Doanh số Mitsubishi tại Trung Quốc đã ghi nhận mức giảm mạnh do sự gia tăng của ô tô điện và nhiều hãng xe nội địa. Không chỉ Mitsubishi, các nhà sản xuất ô tô khác của Nhật Bản cũng đang gặp khó khăn và có thể đang xem xét lại  chiến lược của mình tại Trung Quốc.  

 Liên doanh giữa GAC và Mitsubishi Motors có nhà máy ở tỉnh Hồ Nam, đã ngừng sản xuất vào tháng 3 và không còn hoạt động kể từ đó. Đây là nhà máy duy nhất của Mitsubishi ở Trung Quốc. 

gac_mitsubishi_outlander_for_guangzhou_international_auto_show_2022
Outlander là mẫu xe cuối cùng được Mitsubishi ra mắt tại Trung Quốc

GAC dự kiến ​​sẽ sử dụng nhà máy Hồ Nam để sản xuất ô tô điện và sẽ cố gắng giữ việc làm cho công nhân. Hiện tại, GAC sở hữu 50%  liên doanh GAC Mitsubishi, Mitsubishi Motors sở hữu 30% và Mitsubishi Corp. nắm 20%. 

Liên doanh này sẽ không bị chấm dứt nhưng Mitsubishi Motors và Mitsubishi Corp sẽ rút vốn.  

Năm 2022, Mitsubishi bán được 38.550 xe tại Trung Quốc, ít hơn khoảng 60% so với năm ngoái. Để xoay chuyển tình thế, công ty đã giới thiệu mẫu xe hybrid, SUV Outlander, tới thị trường Trung Quốc vào mùa thu năm ngoái, nhưng doanh số bán hàng không đạt như mong đợi. 

Sau khi rời Trung Quốc, Mitsubishi sẽ tập trung nguồn lực vào Đông Nam Á và Australia, khu vực chiếm khoảng 1/3 doanh số của thương hiệu. 

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, lượng tiêu thụ ô tô điện tại nước này sẽ tăng 80% lên 5,36 triệu xe vào năm 2022, chiếm khoảng 20% ​​doanh số bán ô tô mới. Mitsubishi quyết định rằng sẽ không sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc vì sẽ dẫm chân lên đối tác liên doanh GAC. 

Ngoài ra, việc cạnh tranh với các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc đang trở nên ngày càng khó khăn. Theo hãng nghiên cứu MarkLines, lượng tiêu thụ ô tô du lịch tại Trung Quốc sẽ tăng lên 23,56 triệu chiếc vào năm 2022; Trong số này, 50,7% là thương hiệu nội địa Trung Quốc, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái. 

xediennhatban01-3636

Trong khi đó, thị phần của các công ty Nhật Bản chỉ còn 18,3%, giảm 2,8%. 

Giám đốc điều hành Nissan Motor Makoto Uchida mới đây đã phát biểu rằng sự cạnh tranh khốc liệt về giá đang khiến công ty không thể có lãi ở thị trường tỷ dân. Ông nói: “Chúng tôi cần xem xét các lựa chọn, bao gồm cả việc xem xét lại chiến lược của mình”.

Mitsubishi bắt đầu xuất khẩu xe thương mại sang Trung Quốc từ những năm 1970, sau đó gia nhập liên doanh với Soueast Motor  từ năm 2006 đến 2021. 

Liên doanh GAC Mitsubishi Motors được thành lập vào năm 2012 và đã bán được mức doanh số cao nhất lên tới 140.000 xe tại Trung Quốc vào năm 2018. 

Tính đến tháng 3 năm 2023, GAC Mitsubishi chỉ sản xuất 3.368 xe và bán được 3.969 xe, ghi nhận mức giảm 70% về sản lượng và doanh số bán hàng trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái. 

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm