Quảng cáo

CEO Mazda: Nhu cầu đối với xe điện vẫn đang tăng quá chậm

Thứ ba, 12/12/2023 11:45 AM (GMT+7)
A A+

Hãng xe Nhật Bản Mazda vẫn chưa quá vội vã trong quá trình phát triển phương tiện chạy điện của mình.

Nghe nội dung bài viết

Theo trang Electrek, Mazda là thương hiệu xe đang “chậm chân” trong cuộc đua ô tô điện, với chỉ duy nhất chiếc MX-30 đang được bán với số lượng hạn chế. 

2022-mazda-mx-30-premium-plus-360-edit-1639421313 (1)
Mazda MX-30

Mới đây, hãng cho biết cuối cùng họ sẽ “thức tỉnh” sau giấc ngủ dài và sản xuất thêm nhiều mẫu xe điện, cụ thể là bảy hoặc tám mẫu sẽ được ra mắt trên phạm vi toàn cầu vào năm 2030. Giới thạo tin cho rằng chiếc xe thể thao huyền thoại Miata chạy điện hứa hẹn sẽ là một phần trong những sản phẩm này.

Hiện tại, hãng xe Nhật Bản vẫn chưa hé lộ thông tin chi tiết về thời điểm ra mắt, nhưng Giám đốc điều hành Mazda Masahiro Moro đã chia sẻ thông tin này với tờ Automotive News trong một cuộc phỏng vấn. 

CEO Mazda: Nhu cầu đối với xe điện vẫn đang tăng quá chậm 371650

Trước đây, Moro đã lên tiếng về việc ông không muốn sử dụng xe điện, nói rằng chúng sẽ không bán được trừ khi chúng là của Tesla. Tuy nhiên, ông vẫn nói rằng Mazda sẽ bắt đầu thực hiện một số nỗ lực, trong đó nhấn mạnh rằng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là “người đi sau có chủ ý” chứ không phải là người tiên phong trong lĩnh vực xe điện 

Theo vị CEO, thị trường vẫn còn quá biến động để hãng có thể tiến vào.

Moro nói với Automotive News: “Đối với chúng tôi, nhu cầu về các mẫu xe điện quá không chắc chắn. Chúng vẫn tăng quá chậm. Hiện tại, khách hàng đang tích cực tìm kiếm những lựa chọn thay thế không phải là xe điện.”

Công ty chỉ ra rằng họ dự kiến khoảng 25 đến 40% doanh số bán hàng toàn cầu của mình sẽ là xe điện vào năm 2030 – vốn sẽ không đáp ứng các yêu cầu của EPA (Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ). 

CEO Mazda: Nhu cầu đối với xe điện vẫn đang tăng quá chậm 371651
Concept xe điện Mazda MX-5

Để biến mục tiêu này thành hiện thực, Mazda đã thành lập một bộ phận chuyên biệt để phát triển những chiếc xe mới dựa trên nền tảng mô-đun xe điện, dự kiến ra mắt từ năm 2025 đến năm 2027. 

Theo báo cáo, các chi tiết về nền tảng này vẫn đang được hoàn thiện để đáp ứng với các quy định. Bên cạnh đó, Moro nói thêm rằng tính không thể đoán trước của thị trường xe điện có thể sẽ đóng một vai trò quyết định trong việc mở rộng quy mô nền tảng này.

Bước đầu tiên của kế hoạch là thiết kế và sản xuất xe điện cho thị trường Nhật Bản từ năm 2025 đến năm 2027, sau đó có khả năng sẽ tung ra thị trường Bắc Mỹ vào năm 2028. Đến năm 2030, Mazda đặt mục tiêu có 7 hoặc 8 chiếc xe thuần điện được bán trên toàn cầu.

CEO Mazda: Nhu cầu đối với xe điện vẫn đang tăng quá chậm 371652
Xe điện Toyota bZ4X

Moro cho biết thêm rằng công ty sẽ làm việc với đối tác của mình, “gã khổng lồ” Toyota, về cơ sở hạ tầng cung cấp điện và phần mềm, với sứ mệnh tạo ra mẫu “xe điện có khả năng kết nối xã hội” thông minh. Khoảng 90% phần mềm sẽ dựa trên nghiên cứu của Toyota, bao gồm cả phần cứng và hệ điều hành.

CEO Mazda chia sẻ với Automotive News về mối quan hệ hợp tác với Toyota: “Điều này sẽ giúp việc triển khai xe điện hiệu quả hơn nhiều vì phần mềm là nền tảng cho nhiều sản phẩm trong tương lai. Có rất nhiều việc mà một công ty riêng lẻ không thể làm một mình.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm