Quảng cáo

CEO Mazda: Xe điện sẽ khó ‘cất cánh’ tại thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới, ngoại trừ Tesla

Thứ ba, 28/11/2023 09:07 AM (GMT+7)
A A+

CEO Mazda Masahiro Moro cho rằng xe điện vẫn chưa thể có bước đột phá tại thị trường Mỹ.

Nghe nội dung bài viết

Theo trang InsideEVs, Mazda hiện không cung cấp mẫu xe thuần điện nào tại Mỹ sau khi hãng này rút mẫu crossover chạy điện MX-30 khỏi thị trường hồi mùa hè này vì doanh số bán hàng không như kỳ vọng.

2022-mazda-mx-30-first-drive (3)
Mazda MX-30

Nhà sản xuất ô tô này có kế hoạch tung ra một mẫu xe điện khác ở Mỹ, nhưng phương tiện đó được cho là sẽ không ra mắt trước năm 2025. 

Giám đốc điều hành Mazda Bắc Mỹ, Tom Donnelly gần đây đã chia sẻ với tờ Automotive News rằng mẫu xe điện Mazda mới sẽ là phiên bản của một dòng xe hiện có và có khả năng là một chiếc crossover, đồng thời lưu ý rằng nhà sản xuất ô tô sẽ bổ sung thêm nhiều xe điện tùy thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia, việc ra mắt một mẫu xe điện mới trong hai năm tới sẽ khó giúp Mazda có được chỗ đứng trên thị trường xe điện Hoa Kỳ. Cách tiếp cận của nhà sản xuất ô tô đối với xe điện có vẻ quá thận trọng, tuy nhiên điều này không quá khó hiểu khi gần đây CEO toàn cầu của Mazda đã đưa ra những đánh giá không mấy tích cực về nhu cầu xe điện ở Hoa Kỳ.

mazdaceo-190323-1_result
CEO Mazda Masahiro Moro

Giám đốc điều hành của Mazda, Masahiro Moro, tin rằng thị phần xe điện trên thị trường xe du lịch mới ở Mỹ nhìn chung là quá nhỏ - chỉ trừ một ngoại lệ đó là Tesla. Chia sẻ với tạp chí Fortune, Moro thừa nhận tầm quan trọng của xe điện nhưng cho biết nhu cầu hiện tại vẫn là chưa nhiều.

"Ô tô điện là công nghệ cực kỳ quan trọng và chúng tôi đang phát triển nó. Tuy nhiên, ở Mỹ, xe điện chiếm khoảng 6% thị phần vào năm ngoái, và năm nay là 8%. Trong số 8% đó, 57% là Tesla. Vì vậy, các loại xe điện khác khó có cơ hội phát triển, khiến hàng tồn kho đang chất đống”, ông nói.

Moro nói thêm rằng việc thiếu trạm sạc là một yếu tố khác cản trở sự tăng trưởng thị phần xe điện ở Hoa Kỳ. Ông có vẻ không quá lạc quan về sự chuyển dịch của ngành công nghiệp ô tô sang tương lai không phát thải vào năm 2035. 

Người đứng đầu Mazda lưu ý: “Cách mà chúng ta đạt được mức phát thải ròng bằng 0 sẽ tùy thuộc vào sự lựa chọn của người tiêu dùng và cơ sở hạ tầng xã hội”.

Một số nhận xét của Moro có thể sẽ khiến một số người phải ngạc nhiên, đặc biệt là những nhận xét liên quan đến việc doanh số bán xe điện “không phải Tesla” không tăng trưởng và "hàng tồn kho đang chất đống". 

CEO Mazda: Xe điện sẽ khó ‘cất cánh’ tại thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới, ngoại trừ Tesla 363498

Có những nhà sản xuất ô tô khác ngoài Tesla đang hoạt động ổn định về doanh số bán xe điện ở Mỹ, bao gồm GM, Volkswagen, Ford, Hyundai, Kia và các hãng khác.

Một điều mà Masahiro Moro không đề cập đến là Mazda đã tụt lại phía sau trong việc kinh doanh xe điện ở Mỹ. Nỗ lực “nửa vời” của Mazda trong việc bán xe điện đã khiến sản phẩm thuần điện duy nhất, chiếc MX-30 hiện không còn tồn tại (ở Mỹ), chỉ được sản xuất trong hai năm (2022 và 2023) và bán được con số “khiêm tốn” 100 chiếc trong 8 tháng đầu năm 2023 (giảm 69%. so với cùng kỳ năm trước).

Mazda MX-30 đã gặp khó khăn tại thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới do phạm vi hoạt động hạn chế (chỉ 161 km) và số lượng có hạn (chỉ được bán ở bang California).

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm