SVOLT - nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu của Trung Quốc vừa thông báo sẽ ngừng hoạt động sản xuất tại châu Âu vào tháng 1 năm tới và từ bỏ kế hoạch xây dựng hai nhà máy lớn tại Đức.
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh doanh số của SVOLT tại châu Âu sụt giảm đáng kể và căng thẳng thương mại gia tăng khiến môi trường kinh doanh trở nên khó khăn hơn. Động thái này đánh dấu bước lùi quan trọng trong tham vọng mở rộng ra thị trường quốc tế của SVOLT.
Ban đầu, SVOLT là một nhánh tách ra từ bộ phận pin của Great Wall Motors và công ty từng đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ tại châu Âu với quy mô sản xuất lớn.
Tuy nhiên, thay vì đầu tư vào các nhà máy sản xuất, SVOLT sẽ chỉ tập trung vào các dịch vụ kỹ thuật, kho bãi, logistics và bảo trì tại khu vực này. Việc thu hẹp từ mục tiêu sản xuất quy mô lớn sang cung cấp dịch vụ hỗ trợ hạ tầng cho thấy SVOLT đang gặp phải nhiều áp lực để duy trì sự hiện diện tại châu Âu.
Dù chưa rút hoàn toàn, sự thay đổi này là bước đi bảo toàn của SVOLT trong bối cảnh bất ổn kinh tế và thương mại.
Trong kế hoạch ban đầu, SVOLT dự định xây dựng hai nhà máy lớn tại Đức: một cơ sở lắp ráp mô-đun và pin tại Saarland, và một nhà máy sản xuất pin tại Brandenburg.
Cơ sở tại Saarland được công bố lần đầu vào cuối năm 2020 với khoản đầu tư lên tới 2 tỷ Euro (khoảng 2,16 tỷ USD) dự kiến sản xuất 24 GWh gói pin mỗi năm và hoạt động từ giữa năm 2024 nhưng dự án đã bị trì hoãn.
Nhà máy tại Brandenburg dự kiến khai trương vào năm 2025 là cơ sở sản xuất pin đầu tiên của SVOLT ở nước ngoài. Tuy nhiên, với quyết định hiện tại, cả hai dự án đầy tham vọng này đã chính thức bị hủy bỏ.
Dù là nhà sản xuất pin lớn thứ tám tại Trung Quốc với thị phần 2,36% trong nước, SVOLT đang gặp phải thách thức lớn trong việc mở rộng cả trong và ngoài nước.
Nguyên nhân chính là các vấn đề tài chính. Kế hoạch niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán STAR tại Thượng Hải vào cuối năm 2022 đã bị hủy bỏ vào tháng 12 cùng năm gây khó khăn cho công ty trong việc huy động vốn.
Hiện tại, SVOLT là nhà cung cấp pin cho mẫu Citroen e-C3 và có thể đã có hợp đồng cung cấp pin với BMW, theo nguồn tin từ công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion. Tuy nhiên, các hợp đồng cung cấp khác của hãng tại châu Âu vẫn chưa được tiết lộ.
Không chỉ riêng SVOLT, các nhà sản xuất pin khác cũng đang gặp khó khăn trong việc thiết lập cơ sở sản xuất tại châu Âu.Vào tháng 9 vừa qua, liên doanh của Volvo với Northvolt đã yêu cầu chính phủ Thụy Điển hỗ trợ tài chính lên tới 1,2 tỷ USD để hoàn thành nhà máy sản xuất tại Gothenburg.
Yêu cầu này được đưa ra chỉ vài tháng sau khi BMW hủy bỏ đơn đặt hàng trị giá 2 tỷ Euro cho pin từ Northvolt, một minh chứng cho thách thức về tài chính và cạnh tranh mà các công ty pin đang phải đối mặt tại châu Âu.
Với quyết định hủy bỏ các dự án sản xuất, SVOLT đối mặt với thách thức lớn trong việc duy trì sự hiện diện tại châu Âu. Dù việc chuyển hướng sang các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật và hậu cần có thể giúp công ty duy trì mối quan hệ với thị trường này nhưng rõ ràng SVOLT đã phải thu hẹp tham vọng ban đầu.
Khi nhu cầu về xe điện và pin ngày càng tăng, các công ty trong ngành cần nắm bắt cơ hội để duy trì và mở rộng thị phần, cạnh tranh với các đối thủ lớn như CATL, LG Energy Solution và Samsung SDI.
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại và áp lực tài chính gia tăng, quyết định của SVOLT có thể là dấu hiệu cảnh báo cho các nhà sản xuất pin khác đang có ý định mở rộng tại châu Âu.