Quảng cáo

Ter Stegen chiếm spotlight hàng thủ Barca nhờ thông số tuyệt đỉnh

Thứ ba, 04/10/2022 17:27 PM (GMT+7)
A A+

Marc-Andre ter Stegen đang có một mùa giải vô cùng thăng hoa mặc dù nhân sự ở hàng thủ của Barcelona có sự luân chuyển liên tục ở mùa giải năm nay.

Nghe nội dung bài viết

Sau chiến thắng 1-0 của Barcelona trước Real Mallorca ở vòng 7 La Liga, Marc-Andre ter Stegen đã trải qua 500 phút không để thủng lưới ở hạng đấu cao nhất Tây Ban Nha. Đây là thành tích tốt nhất của thủ thành người Đức trong suốt 8 năm thi đấu tại Camp Nou.

ter-stegen-chiem-spotlight-hang-thu-barca-nho-thong-so-tuyet-dinh-2
Marc-Andre ter Stegen trải qua 500 phút không để thủng lưới tại La Liga

Barca tiếp tục giữ sạch lưới khiến bàn thắng duy nhất của Robert Lewandowski là đủ để mang về 3 điểm cho Blaugrana, qua đó độc chiếm ngôi đầu bảng sau khi Real Madrid sảy chân ở vòng này. Phong độ ấn tượng hiện tại của thầy trò Xavi có công lớn từ hàng thủ của họ, những người mới chỉ để lọt lưới 1 bàn thua tại La Liga cho tới lúc này. 

Ở kỳ chuyển nhượng hè, Barca đã mang về tới 4 tân binh để gia cố cho hàng thủ là Jules Kounde, Andreas Christensen, Marcos Alonso và Hector Bellerin. Sự cạnh tranh vị trí trong đội hình xuất phát là thứ rõ ràng nhất có thể thấy ở mùa giải năm nay tại Barca. Với việc bổ sung ồ ạt những tân binh trong mùa hè, Xavi đang có trong tay rất nhiều lựa chọn cho bất cứ vị trí nào trên sân. Nhưng nếu quan sát kỹ những trận đấu đã qua mùa này, Blaugrana chưa ấn định 4 cái tên sẽ là lựa chọn cố định cho các vị trí trước mặt ter Stegen.

ter-stegen-chiem-spotlight-hang-thu-barca-nho-thong-so-tuyet-dinh-1
Barca chưa ấn định được các lựa chọn cố định cho hàng thủ

Thống kê cho thấy Xavi đã sử dụng bảy hàng thủ khác nhau trong chín trận đấu của họ trên mọi đấu trường. Trong đó không thể không kể tới việc sử dụng sơ đồ 3 trung vệ với Dembele thi đấu như một wing-back. Xavi vẫn ưa thích sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ hơn với việc các lựa chọn được thay đổi luân phiên. Riêng ở vị trí trung vệ, có tới năm cái tên đang tranh chấp suất đá chính là Eric Garcia, Christensen, Ronald Araujo, Kounde và Gerard Pique.

Có ba lựa chọn cho vị trí hậu vệ  trái là Jordi Alba, Alejandro Balde và Alonso. Trong khi cánh đối diện có tới năm lựa chọn là Araujo, Kounde, Sergi Roberto, Bellerin và Balde. Có thời điểm nhiều người cho rằng 4 cái tên được Xavi ưu tiên hơn cả là Kounde, Araujo, Garcia và Balde. Nhưng chấn thương của cả Kounde và Araujo trong giai đoạn tập trung đội tuyển khiến điều này sẽ phải thay đổi. 

ter-stegen-chiem-spotlight-hang-thu-barca-nho-thong-so-tuyet-dinh-3
Barca gặp khó sau chấn thương của Kounde và Araujo

Những thay đổi liên tục như vậy khiến hàng thủ của Barca không tránh khỏi những sai sót trong phòng ngự. Và thật may cho họ khi Ter Stegen đang thi đấu đầy xuất sắc để liên tục cứu thua. Anh ấy đã cản phá 16 trong số 17 tình huống dứt điểm phải đối mặt tại La Liga cho đến nay (đạt tỷ lệ cứu thua 94,1%). Trận đấu chứng kiến thủ thành người Đức bận rộn nhất là trước Sevilla khi anh liên tục từ chối cơ hội của Ivan Rakitic và Erik Lamela.

Ter Stegen vẫn là một trong những cái tên hưởng lương cao nhất tại Barca lúc này cùng những Frenkie de Jong, Alba, Pique và Sergio Busquets. Chính điều đó khiến ban lãnh đạo đội bóng muốn đàm phán lại các điều khoản trong hợp đồng với thủ thành người Đức. Song, có lẽ họ sẽ cảm ơn Ter Stegen rất nhiều sau những tình huống cứu thua liên tiếp. Sáu trận giữ sạch lưới tại La Liga mùa này đã chứng minh tất cả. 

ter-stegen-chiem-spotlight-hang-thu-barca-nho-thong-so-tuyet-dinh-4
Ter Stegen đạt tỷ lệ cứu thua 94,1% tại La Liga mùa này

Câu chuyện trở nên khác biệt khi bước ra Champions League. Trong trận mở màn bảng C mùa này, họ đã vùi dập Viktoria Plzen 5-1 nhưng họ đã phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm trước khi Jan Sykora có được bàn thắng. Hay như hai bàn thua trước Bayern Munich cũng phần nào cho thấy những vấn đề ở hàng thủ Barca. 

Vì vậy, không nên chỉ nhìn vào số bàn thua của Barca tại La Liga. Họ chắc chắn sẽ cần chờ đợi nhiều hơn những tình huống cứu thua của Ter Stegen và Xavi vẫn chưa có được một hàng phòng ngự chắc chắn, đặc biệt là sau những chấn thương của Kounde và Araujo.

Ter Stegen chiếm spotlight hàng thủ Barca nhờ thông số tuyệt đỉnh 197220
Ter Stegen sẽ hướng tới việc vượt qua kỷ lục của Claudio Bravo

Lautaro Martinez và Edin Dzeko của Inter Milan sẽ là những bài kiểm tra tiếp theo cho hàng thủ của Barca khi họ làm khách tại San Siro. Sau đó sẽ là một thử thách lớn hơn với trận Clasico vào ngày 16 tháng 10 trên sân Estadio Santiago Bernabeu. Cựu thủ môn của Barca, Claudio Bravo hiện đang giữ kỷ lục số phút giữ sạch lưới dài nhất với 755 phút. Nếu Ter Stegen có thể vượt qua con số đó, có lẽ hàng thủ của Xavi đang thực sự phụ thuộc vào thủ thành 30 tuổi.

Messi dạy cho Barca, PSG như nào là 'đối nhân xử thế'

Real Madrid mất ngôi đầu vào tay Barca trong ngày Benzema quá đen đủi

Video Barcelona đánh bại Mallorca
Author Thethao247.vn Vũ Long / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo