Quảng cáo

Erling Haaland: Cầu thủ ‘hủy diệt’ mọi kỷ lục của bóng đá thế giới

Thứ hai, 12/09/2022 10:54 AM (GMT+7)
A A+

Erling Haaland được giới bóng đá đánh giá rằng với phong độ hiện tại cứ tiếp diễn thì tương lai cầu thủ người Na Uy sẽ phá vỡ mọi kỷ lục bóng đá thế giới.

Nghe nội dung bài viết

Với cú đúp vào lưới Sevilla ở trận mở màn Champions League thì Haaland đã nâng thành tích của mình lên 12 bàn sau 8 trận cho Man City mùa này. Còn tính riêng tại Premier League thì tiền đạo người Na Uy đã có 10 pha lập công sau 6 trận. Một hiệu suất không tưởng.

Năm nay chỉ 22 tuổi, và nhiều người đang đặt ra dự đoán rằng nếu cứ duy trì phong độ như hiện tại không sớm thì muộn, Haaland sẽ xô đổ mọi kỷ lục ghi bàn đang tồn tại của bóng đá thế giới. Khi nhìn vào cái cách mà tiền đạo Man City chơi bóng, có thể thấy rằng dự đoán này là khả thi và thậm chí có thể đến sớm hơn so với các bậc tiền bối như Ronaldo, Messi đã làm được.

Erling Haaland: Cầu thủ ‘hủy diệt’ mọi kỷ lục của bóng đá thế giới 185796
Haaland được đánh giá sẽ sớm phá vỡ hoàn toàn mọi kỷ lục của bóng đá thế giới. Ảnh: Internet.

Điều gì đã làm Haaland khác biệt đến như vậy?

Cách đây 5 năm, khi Haaland còn thi đấu cho Mode tại Na Uy, đã có thông tin Crystal Palace tỏ ra quan tâm tới con trai của cựu cầu thủ Man City Alfie Haaland.

Tiền đạo 17 tuổi, thời điểm đó được định giá khoảng 5 triệu bảng, tuy nhiên HLV Crystal lúc đó là Roy Hodgson đã từ chối thương vụ này vì cho rằng sao trẻ này không có đủ thể chất để thi đấu tại Premier League.

Có lẽ Erling Haaland chỉ được các tuyển trạch viên trên khắp châu Âu để mắt tới khi anh ấy chuyển sang khoác áo Red Bull Salzburg vào đầu mùa giải 2019/2020.

Đội bóng này được xem là trạm trung chuyển cầu thủ tốt nhất châu Âu thời điểm đó. Rất nhiều ngôi sao thành danh từng khoác áo Salzburg như Mane, Keita, Upamecano.

Dù thi đấu chỉ nửa mùa giải, nhưng Haaland đã để lại ấn tượng cực kì lớn khi ghi tới 28 bàn/22 trận trên mọi đấu trường, trong đó có 5 cú hattrick.

Tên tuổi của tiền đạo người Na Uy được biết đến rộng rãi hơn khi thi đấu vô cùng rực rỡ tại vòng bảng Champions League cho đội bóng nước Áo.

Erling Haaland: Cầu thủ ‘hủy diệt’ mọi kỷ lục của bóng đá thế giới 185797
Haaland đang đạt hiệu suất ghi bàn cực khủng tại Man City. Ảnh: Internet.

Sau khoảng thời gian sau đó, thì việc thi đấu cho Dortmund và hiện tại là Man City thì CĐV đã có nhiều cơ hội để phân tích sâu hơn lối chơi của Haaland. Dù cho trước đó đạt hiệu suất ghi bàn cực khủng tại Bundesliga nhưng khi chuyển sang Man City, nhiều người vẫn đặt ra nghi vấn rằng cầu thủ người Na Uy rất khó để tái lập lại thành tích tại Ngoại hạng Anh.

Có thể thấy rằng các bàn thắng của Haaland chỉ tập trung trong khu vực vòng cấm. Khi đội nhà có bóng và triển khai tấn công, ít khi tiền đạo này rời khỏi khu vực vòng cấm của đối phương.

Erling Haaland: Cầu thủ ‘hủy diệt’ mọi kỷ lục của bóng đá thế giới 185800
Haaland là mẫu cầu thủ có sức mạnh, kỹ năng chọn vị trí và tốc độ. Ảnh: Internet.

Haaland chỉ chủ yếu di chuyển trong khu vực 16m50 đón các đường chuyền của đồng đội để đệm bóng. Thời điểm các cầu thủ hỗ trợ Haaland cầm bóng và chuẩn bị chuyền, khi các đối thủ còn đang tập trung xem bóng sẽ chuyền đến đâu thì cầu thủ người Na Uy sẽ chọn đúng thời điểm đó sẽ di chuyển đến vị trí trống trải nhất để chờ đón bóng.

Haaland sẽ không chạy theo đường bóng, mà sẽ chọn vị trí để đường bóng hướng tới. Một ưu điểm tiếp nữa của Haaland nằm ở sức mạnh thể chất, không chỉ to khỏe mà Haaland còn rất nhanh.

Thường các tiền đạo không có khả năng dứt điểm tinh tế như Lewandowski, Aguero hay Suarez thì các cầu thủ này sẽ có khả năng chọn vị trí tốt như Chicharito, Inzaghi, hoặc sẽ có thể hình tốt như Lukaku, Ibrahimovich.

Erling Haaland: Cầu thủ ‘hủy diệt’ mọi kỷ lục của bóng đá thế giới 185803
Các trung vệ rất ngại đối đầu với Haaland. Ảnh: Internet.

Nhưng chính Haaland lại sở hữu cả ba yếu tố trên, điều này khiến các hậu vệ đối phương có xu hướng rất ngại va chạm với anh, và thường có xu hướng ỉ lại cho một đồng đội khác, ngay cả các trung vệ cao to như T. Mings hay Andersen cũng dễ dàng bị đánh bại bởi khả năng tì đè của Haaland. Vì vậy, những cầu thủ có thể hình hạn chế hơn rất sợ rơi vào tình huống 1 vs 1 với tiền đạo của Man City.

Tốc độ của Haaland cũng là thứ đáng kinh ngạc của anh, trong trận đấu vẫn có những tình huống anh lùi sâu để tham gia phối hợp cùng đồng đội, tranh chấp với cầu thủ đối phương.

Nhưng gần như ngay sau đó, khi Haaland thực hiện xong pha phối hợp dưới giữa sân thì ngay lập lực cầu thủ này sẽ rất chóng quay trở lại khu vực 1/3 sân đối phương để trực chờ cơ hội.

Erling Haaland: Cầu thủ ‘hủy diệt’ mọi kỷ lục của bóng đá thế giới 185805
Haaland và Mbappe được đánh giá sẽ thay thế xứng đáng nhưng gì Ronaldo và Messi để lại. Ảnh: Internet.

Haaland dường như đã đinh đinh thiết lập trong đầu rằng phải ở trong vòng cấm, tư duy này dường như đã được xem là không còn phù hợp với một tiền đạo hiện đại hiện nay, mà yêu cầu phải biết phối hợp, lùi sâu lấy bóng, rê dắt tự tạo cơ hội… Thì Haaland đang làm sống lại định nghĩa nhiệm vụ cơ bản của một tiền đạo là ghi bàn.

Có nhiều bình luận cho rằng Haaland và Mbappe chẳng thể nào phá được kỷ lục của Ronaldo và Messi. Nhưng sẽ chẳng ai nghĩ được trước khi kỷ nguyên của Ronaldo và Messi bắt đầu sẽ chẳng ai phá được kỷ lục của Raul. Sẽ chẳng ai nghĩ được sẽ có cầu thủ ghi được 40-50 bàn mỗi mùa trong 6-7 mùa giải liên tiếp.

Erling Haaland: Cầu thủ ‘hủy diệt’ mọi kỷ lục của bóng đá thế giới 185810
Sẽ không có điều gì bất ngờ nếu Haaland phá mọi kỷ lục bóng đá thế giới. Ảnh: Internet.

Trong thời đại và mọi thứ đều phát triển, y tế và khoa học công nghệ đã áp dụng vào bóng đá nói riêng và thể thao nói chung thì việc các cầu thủ thế hệ sau toàn diện hơn các cầu thủ thế hệ trước là điều có thể dự đoán được.

Việc Messi và Ronaldo có thể làm được thì các cầu thủ như Haaland hay Mbappe cũng sẽ làm được điều tương tự. Nên nhớ, ở giai đoạn hiện tại hiệu suất của Haaland đã vượt qua rất nhiều so với Ronaldo nếu tình cùng độ tuổi thi đấu. Nên việc tiền đạo người Na Uy có thể phá vỡ kỷ lục ghi bàn của CR7 nói riêng và của thế giới nói chung là điều vô cùng khả thi.

Chelsea sẽ phải hối hận vì sa thải Tuchel

Đứng đầu Ngoại hạng Anh, các cầu thủ Brazil tại Arsenal vẫn không được gọi lên tuyển

Mô tả videoBàn thắng đầu tiên của Haaland cho Manchester City. Nguồn: Dugout.
Author Thethao247.vn Đình Linh / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT