Quảng cáo

Đỉnh cao chiến thuật của Graham Potter, hãy đợi Chelsea ‘thống trị’ châu Âu

Thứ sáu, 09/09/2022 10:44 AM (GMT+7)
A A+

Graham Potter đã chính thức được Chelsea công bố ngày hôm qua khi thay thế Tuchel để trở thành HLV trưởng của The Blues, việc áp dụng chiến thuật vào đội bóng thành London như thế nào đang là câu hỏi lớn nhất được CĐV đặt ra.

Nghe nội dung bài viết

Thất bại 0-1 trước Dinamo Zagreb ở lượt trận mở màn vòng bảng Champions League đã báo hiệu dấu chấm hết cho Thomas Tuchel tại Chelsea. Và HLV Graham Potter là người được chọn để thay thế HLV người Đức đảm nhiệm chèo lái con thuyền The Blues trong mùa giải này.

Đỉnh cao chiến thuật của Graham Potter, hãy đợi Chelsea ‘thống trị’ châu Âu 184531
Graham Potter chính thức trở thành HLV trưởng của Chelsea. Ảnh: Internet.

Potter là một huấn luyện viên hiện đại và là một chiến lược gia với điểm mạnh trong việc xoay chuyển chiến thuật đội bóng một cách linh hoạt. Hãy cùng đi sâu vào phân tích công thức của HLV người Anh tại Brighton mà rất có thể ông sẽ thực hiện với Chelsea trong những trận đấu tới.

Trung vệ tịnh tiến bóng – phát động tấn công

Dưới thời Thomas Tuchel, những trung vệ của đội bóng không được cầm bóng để thực hiện các pha tịnh tiến bóng lên tuyến trên nhiều mà họ chỉ được di chuyển đến khu vực 1/3 sân bóng.

Thay vào đó, Jorginho là sẽ người đảm nhiệm là trạm luân chuyển bóng chính lên tuyến trên cho Chelsea.

Đỉnh cao chiến thuật của Graham Potter, hãy đợi Chelsea ‘thống trị’ châu Âu 184534
Adam Webster là trung vệ có khả năng phân phối bóng lên 1/3 tuyến sân của đối thủ vô cùng tốt. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên dưới thời Graham Potter, điều này có thể sẽ thay đổi. Potter rất linh hoạt từ góc độ chiến thuật mặc dù ông có xu hướng thích chơi với hệ thống 3 hậu vệ hơn là 4 hậu vệ.

Tại Brighton, các trung vệ đóng vai trò quan trọng khi xây dựng lối chơi tấn công cho câu lạc bộ với những cầu thủ như Adam Webster hay Ben White (người đã chuyển tới Chelsea) chơi ngày càng tiến bộ với khả năng di chuyển bóng lên khu vực giữa sân và tìm cách phát động bóng bằng những đường chuyền vào khu vực vòng cấm của đối phương.

Đỉnh cao chiến thuật của Graham Potter, hãy đợi Chelsea ‘thống trị’ châu Âu 184535
Bản đồ nhiệt về vị trí di chuyển trong trận đấu của Koulibaly. Ảnh: Internet.

Mùa hè này, Chelsea đã đầu tư 34 triệu bảng để chiêu mộ trung vệ người Senegal Kalidou Koulibaly từ Napoli.

Cầu thủ này là kiểu trung vệ ưu thích của HLV Potter với khả năng tịnh tiến bóng lên tuyến trên và phát động phản công tốt. Điều mà khi ở câu lạc bộ nước Ý, anh đã đảm nhiệm rất tốt.

Đỉnh cao chiến thuật của Graham Potter, hãy đợi Chelsea ‘thống trị’ châu Âu 184536
Sự so sánh những đường chuyền của Webster và Koulibaly có nhiều nét tương đồng nhau. Ảnh: Internet.

Với việc Thiago Silva không mạnh về khoản tấn công và tân binh Wesley Fofana chỉ có ưu thế về việc phòng ngự, hoàn toàn có khả năng chúng ta sẽ thấy Koulibaly đảm nhận một vai trò quan trọng trong lối chơi của Chelsea trong thời gian tới.

Hậu vệ cánh là ngòi nổ chính

Một trong những chỉ trích lớn nhất dưới thời Tuchel là ông sử dụng Reece James cho vị trí trung vệ lệch phải trong sơ đồ 3 hậu vệ. Trong khi điểm mạnh lớn nhất của cầu thủ này là ở vị trí hậu vệ cánh phải. Nơi mà anh có thể phát huy tốt nhất thế mạnh của mình về tốc độ, thể hình và kỹ năng tấn công.

Tại Brighton, một trong những khía cạnh nổi bật nhất thời Graham Potter là khả năng tận dụng tối đa các hậu vệ cánh.

Đỉnh cao chiến thuật của Graham Potter, hãy đợi Chelsea ‘thống trị’ châu Âu 184538
Leandro Trossard là một trong những hậu vệ cánh điển hình mà Potter đã áp dụng chiến thuật một cách thành công. Ảnh: Internet.

Trận đấu gần đây nhất của Brighton, màn hủy diệt Leicester City 5-2 là một những trường hợp điển hình, khi họ chơi với Solly March ở vị trí hậu vệ cánh phải và Leandro Trossard ở vị trí hậu vệ cánh trái đã hoạt động năng nổ và khoét sâu vào hàng phòng ngự, tạo lợi thế cho tiền đạo cắm và đưa Bầy cáo vào thế gọng kìm không thể chống đỡ được.

Đỉnh cao chiến thuật của Graham Potter, hãy đợi Chelsea ‘thống trị’ châu Âu 184540
Bản đồ nhiệt vị trí hoạt động của James. Ảnh: Internet.

Tại Chelsea, HLV người Anh sẽ có được sự phục vụ của hai hậu vệ cánh thuộc top những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện tại ở vị trí của họ là Reece James và Marc Cucurella.

Vai trò quan trọng của các hậu vệ cánh dưới thời Potter được sử dụng để kiểm soát toàn bộ hai bên cánh cả trong các pha tấn công và phòng thủ của trận đấu.

Đỉnh cao chiến thuật của Graham Potter, hãy đợi Chelsea ‘thống trị’ châu Âu 184541
So sánh khả năng hoạt động của Cucurella và James trong tất cả các trận đấu tại Ngoại hạng Anh 2021/2022. Ảnh: Internet.

Khu vực giữa sân là của những cầu thủ có thể lực

Với việc lên bóng chủ yếu đến từ các trung vệ và hậu vệ cánh kiểm soát rộng các khu vực trên sân, chúng ta có thể thấy các tiền vệ trung tâm của Brighton đóng vai trò đa năng và linh hoạt để chuyển đổi vị trí.

Mùa này có thể dễ dàng nhận thấy rằng hàng tiền vệ của Brighton là chiếc chìa khóa chính cho màn trình diễn thăng hoa của đội bóng tại Premier League năm nay với Moises Caicedo, Enock Mwepu và Alexis Mac Allister đều đang thể hiện rất xuất sắc.

Đỉnh cao chiến thuật của Graham Potter, hãy đợi Chelsea ‘thống trị’ châu Âu 184542
Các tiền vệ của Brighton là mẫu cầu thủ có thể lực dồi dào, luôn có mặt ở các điểm nóng trên sân. Ảnh: Internet.

Chìa khóa cho tuyến giữa của Brighton và lối chơi mà Potter yêu thích ở những khu vực này là tất cả các cầu thủ đều có khả năng luân chuyển bóng và bao quát khắp khu vực trung tâm của trận đấu. Họ không cần phải giỏi tấn công hay giỏi phòng ngự, mà điều cần thiết nhất là nguồn thể lực dồi dào.

Có lẽ tại Chelsea đó là thách thức lớn nhất Potter sẽ phải đối mặt khi tiếp quản đội bóng. Ngoài N'Golo Kante , người đang gặp vấn đề chấn thương thì không có tiền vệ nào ở Chelsea phù hợp với chiến thuật của ông như cách HLV người Anh đã áp dụng với hàng tiền vệ của Brighton.

Đỉnh cao chiến thuật của Graham Potter, hãy đợi Chelsea ‘thống trị’ châu Âu 184544
Jorginho không phải là mẫu tiền vệ thích hợp thi đấu trong chiến thuật của HLV Potter. Ảnh: Internet.

Jorginho quá chậm và không phải là mẫu tiền vệ bao quát sân, Kovacic không phải dạng cầu thủ giỏi trong việc luân chuyển bóng. Liệu Potter có thể duy trì lối chơi, chiến thuật của mình với một hàng tiền vệ không hợp với ý ông hiện tại ở Chelsea.

MU nhận phạt đền ‘oan’, đó là sự sai sót của trọng tài?

Phong độ đang bay cao, Arsenal nhận tin vui ‘bất ngờ’

Cuộc cách mạng Brighton của Graham Potter. Nguồn: Dugout.
Author Thethao247.vn Đình Linh / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT