Valorant: So sánh sự tác động vào game của các Agents năm 2022

Thứ ba, 14/06/2022 21:54 PM (GMT+7)
A A+

Đặc vụ Valorant nào tốt nhất để đổi mạng? Hãy so sánh ACS từ các tuyển thủ chuyên nghiệp, sự lựa chọn của họ có tác động lớn như thế nào?

Nghe nội dung bài viết

Để có được số liệu lớn đại diện cho việc chơi chuyên nghiệp cấp cao, các số liệu thống kê sẽ được lấy từ toàn bộ VCT 2022. Việc thống kê sâu hơn về quá khứ sẽ có quá nhiều lỗi do những thay đổi trong cân bằng Đặc vụ. Trong giải  VCT 2022, mỗi đặc vụ ngoại trừ Phoenix, Fade và Yoru có ít nhất 10.000 round được chơi, và một số đặc vụ như Sova đã chơi hơn 200.000 round được  .

Kills, deaths, assists, first kills, first deaths,  ACS là tất cả các chỉ số phổ biến được sử dụng để phân tích và so sánh giữa những người chơi. Hầu hết mọi người đều có hiểu biết chung rằng Duelists dễ  kiếm được nhiều Kill hơn Controllers.

Điều quan trọng cần lưu ý là những thống kê này không tồn tại trong một số trường hợp . Ví dụ, hiếm khi các đội xếp tuyển thủ tệ nhất của họ thi đấu đặc vụ Jett. Những so sánh này liên quan đến cách người chơi và các đội sử dụng các Đặc vụ cũng như khả năng của các đặc vụ đó.

Kills và Deaths (K/D)

Các báo cáo rõ ràng được đưa ra về số mạng mỗi hiệp (KPR) và số lần  mỗi hiệp (DPR) là những người chơi duelists phải giao tranh rất nhiều. Khả năng cơ động đóng một vai trò lớn đối với các đặc vụ như Jett, những duelists có KPR cao nhưng DPR thấp hơn duelists khác.

KPR, DPR, and K/D
Duelists kiếm được nhiều mạng hơn các vai trò khác, nhưng họ cũng chết thường xuyên hơn.

Sự thụ động đóng một vai trò lớn trong việc xác định tác nhân nào chết ít nhất. Ví dụ, những người chơi Controllers cần phải sống sót để sử dụng Utility của họ cho đội, vì vậy họ đương nhiên sẽ đấu súng ít hơn những người chơi . Ngoại trừ Fade vì đặc vụ này mới ra mắt nên báo cáo về đặc vụ này rất it.

Không giống như những người chơi Initiators, Flash initiators như KAY / O và Skye thường gần giao tranh hơn. Utility của các đặc vụ này không cần thiết để lưu lại những key moment cuối vòng đấu, vì vậy Utility của các đặc vụ này thường được sử dụng nhiều hơn.

Jett và Chamber đứng đầu bảng xếp hạng K/D với hầu hết các Duelists theo sát phía sau. Nói chung, những đặc vụ đó được chọn bởi những người chơi ngôi sao, những người cũng thường được đồng đội của họ hỗ trợ  đổi mạng.

Nhiều Đặc vu linh hoạt được giao những công việc kém thuận lợi hơn như trở thành mục nhập thứ hai để thu hút những player giỏi nhất chơi ở những vị trí tốt nhất, và K / D của họ cũng bị ảnh hưởng theo.

Một xu hướng phổ biến trong các danh sách này là Breach. Utility của đặc vụ được xây dựng để hỗ trợ đồng đội tiêu diệt đối thủ. Người chơi đặc vụ này thường được chọn bởi những người chơi không dựa vào kỹ năng đấu súng của họ, chẳng hạn như nhiều IGL.

First Kills và First Deaths

First Kills và First Deaths mỗi hiệp (FKPR và FDPR) là thước đo mức độ hung hãn của một số Đặc vụ nhất định. Các số liệu thống kê rất giống với KPR và DPR nhưng với một số khác biệt đáng chú ý. Sự chênh lệch KPR và DPR giữa đầu và cuối bảng xếp hạng gay gắt hơn ở FKPR và FDPR bởi vì trong khi tất cả các tuyển thủ thường giao tranh tại một số thời điểm trong round đấu, chỉ một tuyển thủ mỗi đội có được lần tiêu diệt đầu tiên hoặc chết đầu tiên trong bất kỳ hiệp đấu nào. Các đội thường chủ động để một số tuyển thủ tham gia vào giao tranh mở màn.

FKPR, FDPR, FK/FD
Các người chơi Chamber và Jett rất hiệu quả trong việc mở các cuộc giao tranh.

Cú hạ gục đầu tiên là một trong những khoảnh khắc ảnh hưởng nhất của hiệp đấu. Việc có được lợi thế sớm là rất quan trọng nên các đội phải chi thêm tài nguyên để đảm bảo rằng họ có được lợi thế đó. Một chiến lược phổ biến cho các đội ở đấu trường chuyên nghiệp là để một trong những người chơi giỏi nhất của họ tham gia giao tranh mở màn trong nhiều hiệp nhất có thể.

Jett và Chamber xuất sắc trong giao tranh mở đầu và sử dụng Utility để chạy trốn và sống sót nhằm bảo toàn chiến thắng 5v4. Được chơi bởi những người chơi ngôi sao, những đặc vụ này chiếm ưu thế trong việc mở giao tranh với mức độ mà hầu hết mọi Đặc vụ khác không theo kịp.

Các Duelist khác, như Neon, thường được sử dụng để chiếm bản đồ. Mặc dù khả năng cơ động không giống như Jett hoặc Chamber, nhưng các Đặc vụ này vẫn thường được chơi bởi những ngôi sao và nhận tài nguyên cũng như hỗ trợ từ đồng đội. Nhưng ngay cả như vậy, hiệu quả tiêu first kill của Neon là thấp nhất trong số những Duelist và có thể so sánh với Controller, cho thấy giá trị của các đội đối với khả năng chiếm map nhanh chóng của Neon thay vì giành được lợi thế sớm bằng một pha giết người mở màn.

Initiators và Controllers hiếm khi đấu tay đôi. Các trường hợp ngoại lệ là flash của KAY/O và Skye. Cặp đôi này hoạt động tương tự như Phoenix và Yoru về Utility bằng cách sử dụng flash của chúng để vào site; mặc dù vậy, Utility của Initiators hữu ích hơn trong vòng đấu so với Utility của Duelist. Khi các player ngôi sao không ở vị trí để thực hiện các giao tranh mở màn, những Initiators này thường được yêu cầu làm việc đó thay thế.

Sova lại một lần nữa trở thành điểm bất thường trong số những người chơi Initiators với con số ngang ngửa với những người chơi Duelist về hiệu quả mở giao tranh, mặc dù điều đó chủ yếu được thúc đẩy bởi cách Đặc vụ này chơi thụ động. Khả năng gây sát thương của Sova khó tránh hơn các đặc vụ khác, và ít nhất là trước khi bị nerf, Sova đã xuất sắc trong việc tìm kiếm những điểm hạ gục mà không cần đấu súng.

Assists

Có lẽ một trong những trạng thái thú vị nhất là hỗ trợ mỗi vòng (APR) về cơ bản được thúc đẩy bởi Utility của các Đặc vụ. Có hai cách để nhận điểm hỗ trợ: gây ít nhất 50 sát thương mà không bị giết hoặc tương tác với Utility,

APR
Utility đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ mỗi hiệp.

Bắt đầu từ phía dưới, Jett và Chamber đứng tách biệt với phần còn lại. Lối chơi quan trọng trong việc hỗ trợ, và Operators hiếm khi gây sát thương mà không giết chết đối thủ nên Jett và Chamber có lẽ ít hỗ trợ hơn nếu một đặc vụ không có Utility nhưng sử dụng một khẩu súng Operators suốt thời gian đó.

Hầu hết các Đặc  dưới 0,2 APR chỉ có những cách không nhất quán để nhận được sự hỗ trợ dựa trên mức độ Utility. Raze vượt trội hơn hẳn so với các Duelist khác vì đặc vụ  có nhiều kỹ năng thường gây ít nhất 50 sát thương mà không giết mục tiêu.

Những người không quen với cách tính hỗ trợ có thể ngạc nhiên khi thấy Controllers cao đến mức này, vì các đặc vụ này nhận được hỗ trợ mỗi khi kẻ thù bị giết bởi làn khói của họ hoặc bị giết khi đẩy ra khỏi nó. Viper có ít khói để linh hoạt hơn, vì vậy đặc vụ này thấp hơn những đặc vụ khác mặc dù có Utility gây sát thương. Ngoài khói, mỗi lần tiêu diệt đối thủ khi tăng cường Brimstones stim beacon sẽ mang lại cho đặc vụ Brim điểm hỗ trợ. Điều đó kết hợp với Utility gây sát thương giúp nâng đặc vụ này lên vị trí thứ hai.

KAY/O là vua của những pha kiến ​​tạo. Các đội chuyên nghiệp sử dụng sự đàn áp của đặc vụ này để thực hiện các giao tranh, vì vậy KAY/O có thể hỗ trợ khiến kẻ thù bị đàn áp, đặc biệt là với chiêu cuối. Việc chữa lành và hồi sinh của Sage cùng mang lại nhiều điểm hỗ trợ hơn so với các đặc vụ khác vì mỗi lần có mạng của một đồng đội được chữa lành hoặc hồi sinh đều mang lại cho Sage một điểm trợ giúp.

KAST

KAST là tỷ lệ phần trăm của các hiệp đấu trong đó người chơi có mạng, hỗ trợ, sống sót trong hiệp đó. Nó thường được sử dụng làm thước đo cho tần suất một người chơi có tác động đến vòng đấu. Nó cũng đôi khi được sử dụng để đo lường khả năng phối hợp đồng đội, mặc dù rất khó để đưa ra số liệu chính xác về chỉ số đồng đội.

KAST
KAST

Mặc dù số mạng tiêu diệt được trong một hiệp và sống sót sau một hiệp sẽ tăng KAST nhưng xếp hạng KAST giống DPR hơn nhiều so với KPR hoặc thậm chí là xếp hạng K/D. Mặc dù giao tranh là một cách tốt để có được nhiều điểm hạ gục, nhưng việc có giá trị nhất quán trong mỗi vòng lại ít hơn rất nhiều.

Vì hỗ trợ khá phổ biến trong Valorant do Utility, một số đặc vụ xuất sắc trong việc nhận điểm hỗ trợ nên cũng có số KAST cao. Các đặc vụ như Raze và KAY/O vượt lên trên xếp hạng DPR của họ do có hỗ trợ.

Nhìn chung, những người chơi nhận được nhiều điểm hỗ trợ sẽ thống trị bảng xếp hạng KAST. Ví dụ, Reyna có K/D cao hơn đáng kể so với Neon và chỉ sô hỗ trợ ít hơn một chút, nhưng đặc vụ này có KAST thấp hơn đáng kể.

Average Combat Score

Average combat score (ACS) từ lâu đã trở thành một yếu tố quan trọng của bảng chỉ số Valorant kể từ khi Riot giới thiệu nó như là chỉ số chính trong trò chơi. Là một thước đo đánh giá giả, nó đã bị chỉ trích vì ưu tiên những người chơi Duelist và không cho các vai trò hỗ trợ bình đẳng, nhưng nó vẫn được sử dụng rộng rãi.

ACS
Duelists được ưa chuộng rất nhiều trong ACS.

Để tham khảo, ACS tính đến sát thương, tiêu diệt và hỗ trợ không gây sát thương. Multikills được cộng điểm thưởng và số lần giết được diễn ra trong một vòng càng nhiều thì giá trị mỗi lần giết liên tiếp càng ít. Điểm cuối cùng đó về cơ bản có nghĩa là giao tranh sớm tốt hơn là có giá trị cả round đấu.

Sự chênh lệch về vai trò là rõ ràng. Với tất cả sáu Duelist đều có mặt trong top đầu của ACS. Có một sự chênh lệch lớn giữa các Duelist + Chamber và phần còn lại. Chamber ngồi dưới một chút so với tất cả các Duelist mặc dù đã đánh bại một đặc vụ ở KPR và FKPR. Số hỗ trợ ở dưới đáy đã khiến chỉ số ACS của Chamber tụt xuống một chút. Tương tự, Jett dẫn đầu về KPR và hoàn toàn thống trị ở FKPR, nhưng những người Duelist khác đã thu hẹp khoảng cách nhờ điểm hỗ trợ và một chút sát thương đầu ra.

Utility giúp một số Đặc vụ như Raze tăng ACS. Mặc dù KAY/O và Skye khá tương đồng với nhau trong KPR và FKPR, nhưng lượng sát thương cộng thêm và hỗ trợ từ KAY/O thực sự tách biệt đặc vụ này với Skye trong ACS.

Khi đánh giá người chơi bằng những con số của họ, điều cần thiết là phải tính đến vai trò của họ. Ví dụ: 200 ACS sẽ cao hơn đáng kể đối với người chơi Sage nhưng dưới mức trung bình đối với người chơi Jett. Ngay cả khi xem xét các Đặc vụ khác nhau có cùng vai trò, vẫn có những khác biệt đáng kể về mặt thống kê.

Lần tới khi bạn xem một số thống kê của Valorant, cho dù trong rank hay giải đấu chuyên nghiệp, hãy cân nhắc bối cảnh lựa chọn Đặc .

Riot Games ra mắt các game trên Xbox Game Pass: LMHT, Valorant... 

Author Thethao247.vn s1non / Theo ArtTimes - Copy
Valorant Agents VCT
Xem thêm
TIN NỔI BẬT