Thi đấu cho Pau FC ‘được’ nhiều hơn ‘mất’, Quang Hải ơi đừng nản!

08/11/2022 17:25 (GMT+7)

Khoan nói về câu chuyện thành bại tại Pháp, NHM Việt Nam nên có cái nhìn công tâm hơn và tiếp tục ủng hộ Quang Hải trên con đường khẳng định mình tại trời Âu.

Nghe nội dung bài viết

Không cần bàn cãi nhiều, Quang Hải đang là “báu vật” mà bóng đá Việt Nam đang sở hữu. Rất lâu rồi Việt Nam mới có 1 tuyển thủ xuất ngoại thi đấu và còn chơi bóng tại châu Âu - nền bóng đá hàng đầu thế giới. Khác với trường hợp của những Văn Hậu, Công Phượng hay Công Vinh, Quang Hải đầu quân cho Pau FC với hợp đồng dài hạn kéo dài 2 năm.

Bản hợp đồng này như một sự thừa nhận cho tài năng của Quang Hải nói riêng cũng như khẳng định vị thế của bóng đá Việt Nam trên trường quốc tế. Quang Hải cập bến Pau FC theo cách rất chuyên nghiệp, anh là cầu thủ tự do và được Pau FC chiêu mộ với bản hợp đồng mua đứt, không phải cho mượn hay đi theo diện “gửi gắm” hợp tác giữa 2 CLB.

Quang Hai-Pau-FC
Quang Hải chính thức khoác áo số 19 ở CLB Pau tại Ligue 2 (Ảnh: Pau FC)

Đã hơn 4 tháng kể từ ngày chính thức đầu quân cho Pau FC, Quang Hải được ra sân tổng cộng 260 phút (tính cả những trận giao hữu, trận đấu tại Ligue 2 và Cúp Quốc gia Pháp). Anh có 2 lần được ra sân từ đầu tại Ligue 2, ghi 1 bàn và có 1 đường kiến tạo tại Cúp Quốc gia. Đây chưa phải thống kê quá ấn tượng nhưng vẫn là những tín hiệu tích cực ban đầu.

Sau khi chứng kiến màn trình diễn chưa thật sự ấn tượng của Quang Hải thời gian qua và liên tiếp những trận đấu anh phải ngồi trên băng ghế dự bị, không được ra sân phút nào. Đã có rất nhiều NHM chỉ trích Pau FC và thậm chí chỉ trích chính Quang Hải. Nhiều chuyên gia còn lên tiếng khẳng định sang Pau FC là nước đi “thất bại” trong sự nghiệp của Quang Hải.

Thi đấu cho Pau FC ‘được’ nhiều hơn ‘mất’, Quang Hải ơi đừng nản!  215203
Quang Hải đón nhận nhiều áp lực từ chính NHM Việt Nam (Ảnh: Pau FC)

Tuy nhiên Quang Hải đến Pháp với sứ mệnh của người tiên phong, người mở ra con đường xuất ngoại cho những thế hệ cầu thủ Việt Nam sau này. Áp lực cho tuyển thủ sinh năm 1997 là rất lớn nên thay vì trách móc, chỉ trích anh thì NHM Việt Nam nên có cái nhìn công tâm và giàu sự cảm thông hơn với chân sút 25 tuổi trong lần đầu xa quê hương thi đấu. 

Áp lực và những mặt tiêu cực Quang Hải phải đón nhận:

Việc không được ra sân thi đấu thường xuyên ít nhiều ảnh hưởng tới phong độ và tâm lý thi đấu của Quang Hải. Trong đợt hội quân cùng ĐT Việt Nam dịp FIFA Days tháng 9, Quang Hải chưa thể hiện được nhiều trong trận đấu giữa ĐT Việt Nam vs ĐT Ấn Độ. Anh vẫn có những pha bóng đáng chú ý nhưng đóng góp khá âm thầm, chưa có bàn thắng hay pha kiến tạo cụ thể nào. 

Điều này đến từ quãng thời gian trước đó tại Pháp, Quang Hải thường xuyên phải “làm bạn với băng ghế dự bị”. Bên cạnh đó, tâm lý “sợ sai” khiến Quang Hải thi đấu an toàn hơn và không phát huy được điểm mạnh là các pha bóng đột phá cá nhân và tạo ra đột biến. Điều này cũng được chính HLV Tholot của Pau FC chia sẻ khi nhận xét về cậu học trò của mình. 

Thi đấu cho Pau FC ‘được’ nhiều hơn ‘mất’, Quang Hải ơi đừng nản!  215204
HLV Tholot từng nói Quang Hải cần tự tin hơi và phát huy sở trường là khả năng tạo đột biến (Ảnh: Pau FC)

Lối chơi của Pau FC khác hoàn toàn với Hà Nội FC và ĐT Việt Nam. Thay vì chơi bóng nhỏ và đặt Quang Hải là trung tâm trong lối chơi, Pau FC lại áp dụng lối đá bóng dài. Thậm chí có thời điểm đội bóng của ông Tholot thi đấu rất rời rạc, các miếng đánh tấn công chủ yếu từ 2 cánh nơi các tiền vệ phát huy tối đa tốc độ rồi đưa bóng vào trong cho tiền đạo. 

Quang Hải dường như lạc nhịp trong lối chơi chung của Pau FC. Thể hình, thể lực là điểm hạn chế của cầu thủ này và không ít lần Quang Hải để mất bóng trong những pha tranh chấp tay đôi với cầu thủ đối phương. Tốc độ của “Hải con” cũng thua kém những cầu thủ khác trong đội hình của Pau FC nên dần dần anh đánh mất niềm tin của HLV Tholot.

Thi đấu cho Pau FC ‘được’ nhiều hơn ‘mất’, Quang Hải ơi đừng nản!  215206
Nhiều trận đấu Quang Hải phải dự bị và không được ra sân một phút nào (Ảnh: Chụp màn hình)

Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới phong độ và xa hơn là tương lai của chân sút sinh năm 1997. Tuy nhiên đây đều là những khó khăn đã được lường trước và tình cảnh chung của những tân binh, không nên quá vội vàng để hy vọng Hải sẽ tỏa sáng tại Pháp. Cần thêm thời gian để Quang Hải thích nghi và khẳng định mình.

“Được” nhiều hơn “mất”, Quang Hải xin hãy vững tâm! 

Rõ ràng Quang Hải đang trải qua khoảng thời gian khó khăn tại Pau FC tuy nhiên đánh giá một cách khách quan, đây vẫn là chuyến đi thành công ở nhiều mặt với tuyển thủ Việt Nam. Không chỉ ở phương diện cá nhân, Quang Hải với tâm thế của người mở đường đã làm rất tốt sứ mệnh nâng tầm bóng đá Việt Nam. 

Giống như Văn Hậu, Quang Hải đang có sự cải thiện đáng kể về yếu tố thể hình, thể lực. Theo tìm hiểu, các buổi tập của Pau FC có khối lượng nặng, cường độ cao hằng ngày. Trung bình, Quang Hải phải chạy ít nhất 7-10 km mỗi buổi tập. Bên cạnh đó, Hải còn có một chuyên gia dinh dưỡng riêng giúp anh tối ưu hóa năng lượng nạp vào cơ thể, đem lại sức khỏe tốt nhất.

Thi đấu cho Pau FC ‘được’ nhiều hơn ‘mất’, Quang Hải ơi đừng nản!  215207
Pau FC có khối lượng tập luyện rất nặng, khiến Quang Hải buộc phải thích nghi và dần cải thiện thể hình, thể lực (Ảnh: Pau FC)

Không phải chế độ dinh dưỡng và tập luyện ở Việt Nam không tốt nhưng môi trường tiên tiến ở châu Âu rõ ràng giúp Quang Hải tiếp cận được chế độ tốt nhất để phát triển toàn diện về thể hình, thể lực cũng như chuyên môn. Chỉ riêng bàn về khoản này, đây đã là mặt “được” rất lớn của cầu thủ quê gốc Đông Anh.

Tiếp đến về yếu tố chuyên môn, lối chơi của Pau FC theo nhận định của giới mộ điệu là không thật sự nổi bật và không phải nơi phù hợp cho tố chất của Quang Hải. Tuy nhiên đây chỉ là vấn đề ở giai đoạn đầu mùa khi Pau FC có biến động rất lớn về mặt nhân sự mùa hè vừa qua, HLV Tholot cần thời gian để ổn định lối chơi cũng như hiểu hết các cầu thủ của mình.

Thời điểm hiện tại, Pau FC đã có sự cải thiện đáng ghi nhận về lối chơi. Từ nhóm cuối trên BXH, lúc này đoàn quân của HLV Tholot đã vươn lên vị trí thứ 10 sau 14 vòng đấu, kém nhóm thăng hạng khoảng cách đúng 7 điểm. Điều này chứng minh rằng Pau FC vẫn là đội bóng có tiềm lực và đây vẫn là nơi cho Quang Hải nhiều bài học về chuyên môn.

Thi đấu cho Pau FC ‘được’ nhiều hơn ‘mất’, Quang Hải ơi đừng nản! 215208
Pau FC thi đấu thăng hoa thời gian qua và leo lên vị trí thứ 10 trên BXH Ligue 2 (Ảnh: Pau FC)

Giáo án tập luyện của Pau FC đương nhiên chuyên nghiệp hơn các đội bóng tại V-League, thậm chí là mặt bằng chung ở Đông Nam Á. Về yếu tố cá nhân, Quang Hải ở đây sẽ phải thích nghi và làm mới mình. “Hải con” phải thoát ra cái bóng của một ngôi sao và nỗ lực từng ngày để khẳng định bản thân như một cầu thủ bình thường. Quang Hải sẽ biết cách giảm đi cái tôi của bản thân.

Ở Pau FC, Quang Hải được thử nghiệm ở nhiều vị trí. Anh cũng phải chạy nhiều hơn trên sân, di chuyển liên tục và phải đẩy nhanh tốc độ ở mọi pha xử lý bóng trước sự áp sát rất rát của các đối thủ. Bên cạnh đó, Quang Hải cũng phải lùi về nhiều hơn để hỗ trợ phòng ngự. Những điều này chắc chắn sẽ giúp bản thân Quang Hải tiến bộ và trở nên toàn diện hơn. 

Điều quan trọng nhất, chuyến xuất ngoại lần này chứng minh Quang Hải là người rất dũng cảm và sẵn sàng đón nhận thử thách trên con đường vươn tới đam mê. Đây là tố chất rất đáng khích lệ của giới trẻ, dám bước ra khỏi “vùng an toàn” của bản thân để vươn đến tầm cao mới. Dù kết quả sau 2 năm tại Pháp có ra sau thì ít nhất Hải đã dám làm và anh sẽ không phải hối tiếc về quyết định này.

Thi đấu cho Pau FC ‘được’ nhiều hơn ‘mất’, Quang Hải ơi đừng nản! 215209
Dám bước ra khỏi "vùng an toàn" và đến châu Âu đã là thành công lớn của Quang Hải (Ảnh: Ligue 2)

Tương lai tươi sáng tại Pháp chờ Quang Hải phía trước:

Quang Hải đang gặp nhiều khó khăn nhưng những tín hiệu tích cực đã đến với anh. Mới đây nhất, chính HLV trường Didier Tholot đã dành lời khen cho Quang Hải ngay trước trận đấu gặp Amiens SC ở Ligue 2:

“Tôi hài lòng với màn thể hiện của Quang Hải sau trận đấu vừa qua của đội tại Cúp QG. Cậu ấy đã chơi 15 phút trong trận đấu đó và tôi hài lòng với những gì cậu ấy đã thể hiện.

Tôi cần thêm thời gian. Đội bóng này không còn giống cách đây 6 tháng trước. Lúc này, rất nhiều thứ đã được cải thiện và điều quan trọng là chúng tôi đã tự tin hơn trước”.  HLV Tholot chia sẻ với Bongdaplus trước trận gặp Amiens SC.

Quang Hải cần tiếp tục tin tưởng vào con đường mình đã chọn, nỗ lực hết sức trong từng buổi tập và thể hiện tốt mỗi khi có cơ hội ra sân. Thành quả sẽ đến với những ai không ngừng cố gắng. Mới đây, Pau FC không đồng ý cho Quang Hải trở về dự AFF Cup 2022 vào cuối năm, điều này cho thấy tuyển thủ Việt Nam vẫn nằm trong kế hoạch dài hạn của đội bóng.

Những NHM Việt Nam, nên thay đổi thái độ của mình với Quang Hải. Cần thực tế hơn và giảm bớt sự kỳ vọng cũng như gây áp lực lên chân sút sinh năm 1997. Hãy cùng kiên nhẫn và chờ đợi Quang Hải sẽ viết tiếp những dấu mốc lịch sử tại châu Âu, mở ra một chương mới cho lịch sử bóng đá nước nhà.

Theo ArtTimes - Copy 08.11.2022