Việc sử dụng lốp thường cho xe điện có thể giúp tiết kiệm chi phí ban đầu, song lại ảnh hưởng đến độ bền, quãng đường di chuyển và an toàn trong quá trình vận hành.
Cùng với sự gia tăng nhanh chóng của xe điện tại Việt Nam, các chi phí vận hành và bảo dưỡng cũng dần trở thành mối quan tâm lớn của người dùng. Trong đó, lốp xe là hạng mục tiêu hao đáng kể, đặc biệt với những xe thường xuyên di chuyển trong đô thị hoặc chạy dịch vụ.
So với lốp dành cho xe động cơ đốt trong, lốp chuyên dụng cho xe điện thường có giá cao hơn. Điều này khiến không ít chủ xe đặt câu hỏi: liệu có thể dùng lốp thường cho xe điện để tiết kiệm chi phí hay không?
Để trả lời câu hỏi này, cần nhìn vào những khác biệt cốt lõi giữa xe điện và xe xăng, dầu. Trước hết là trọng lượng. Do mang theo bộ pin dung lượng lớn, xe điện thường nặng hơn xe dùng động cơ đốt trong cùng phân khúc từ 10 - 30%.
Khối lượng lớn hơn đồng nghĩa với áp lực tác động lên bốn bánh xe cao hơn đáng kể. Vì vậy, lốp dành cho xe điện được thiết kế với chỉ số tải trọng cao và khung lốp gia cường chắc chắn. Trong khi đó, lốp thường vốn tối ưu cho tải trọng thấp hơn, khi lắp lên xe điện sẽ phải làm việc trong tình trạng "quá sức", dễ biến dạng và xuống cấp nhanh.
Một đặc trưng khác của xe điện là mô-men xoắn đạt cực đại gần như ngay lập tức khi người lái đạp ga. Lực kéo mạnh truyền trực tiếp xuống mặt đường tạo áp lực lớn lên mặt gai và vai lốp.
Với lốp thường, vốn không được thiết kế để chịu lực xoắn liên tục và tức thời, hiện tượng mòn nhanh là điều khó tránh. Trong điều kiện đường trơn ướt, khả năng bám đường suy giảm còn có thể gây trượt bánh, ảnh hưởng đến độ an toàn khi tăng tốc hoặc vào cua.
Ngược lại, lốp chuyên dụng cho xe điện sử dụng hợp chất cao su riêng, vừa tăng độ bám vừa hạn chế mài mòn trong điều kiện vận hành đặc thù của xe điện.
Một trong những ưu tiên hàng đầu của người dùng xe điện là tối ưu quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc. Do đó, lốp xe điện được thiết kế để giảm lực cản lăn, giúp mô-tơ điện hoạt động hiệu quả hơn.
Nếu thay bằng lốp thường, lực cản lăn tăng lên sẽ khiến xe tiêu hao năng lượng nhiều hơn. Hệ quả là tầm vận hành thực tế bị rút ngắn, pin phải sạc thường xuyên hơn, làm mất đi lợi thế tiết kiệm vốn là điểm mạnh của xe điện.
Không có tiếng động cơ, xe điện khiến người ngồi trong xe dễ cảm nhận hơn các loại tiếng ồn khác, đặc biệt là tiếng vọng từ mặt đường. Vì vậy, nhiều lốp xe điện được bổ sung lớp vật liệu hấp thụ âm thanh bên trong, giúp khoang cabin yên tĩnh hơn.
Khi sử dụng lốp thường, tiếng ồn từ mặt lốp truyền vào cabin sẽ rõ rệt hơn, nhất là khi chạy ở tốc độ cao hoặc trên mặt đường xấu. Điều này làm giảm đáng kể trải nghiệm êm ái.
Việc dùng lốp thường cho xe điện không chỉ ảnh hưởng đến cảm giác lái mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.Khi phải chịu tải trọng lớn và lực xoắn mạnh trong thời gian dài, cấu trúc bên trong của lốp dễ sinh nhiệt cao.
Với những xe chạy liên tục, như xe công nghệ hoặc giao hàng, tình trạng này càng nghiêm trọng. Nhiệt tích tụ lâu ngày làm tăng nguy cơ phồng lốp, thậm chí nổ lốp, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nóng.
Xét trên vòng đời sử dụng, việc chọn lốp thường cho xe điện chưa chắc đã giúp tiết kiệm chi phí. Lốp mòn nhanh buộc chủ xe phải thay sớm hơn, trong khi mức tiêu hao năng lượng cao hơn cũng làm tăng chi phí sạc điện.
Cộng dồn các yếu tố này, khoản tiền "tiết kiệm" ban đầu có thể nhanh chóng bị bù trừ, thậm chí cao hơn so với việc đầu tư lốp chuyên dụng ngay từ đầu.
Từ góc độ kỹ thuật, an toàn và kinh tế dài hạn, lốp chuyên dụng cho xe điện vẫn là lựa chọn phù hợp hơn. Sự khác biệt về trọng lượng, mô-men xoắn, lực cản lăn và yêu cầu về độ êm ái khiến lốp thường khó đáp ứng đầy đủ nhu cầu vận hành của xe điện.
Các chuyên gia khuyến cáo chủ xe nên tuân thủ thông số lốp do nhà sản xuất đề xuất, đặc biệt là chỉ số tải trọng và kích cỡ. Việc đầu tư đúng loại lốp không chỉ đảm bảo an toàn mà còn giúp xe điện vận hành hiệu quả và bền bỉ hơn trong quá trình sử dụng.




Trang

















