Ford dự kiến sẽ ra mắt mẫu bán tải điện cỡ trung vào nửa cuối năm 2027, chậm hai năm so với kế hoạch ban đầu. Xe sẽ có giá bán cạnh tranh với các hãng ô tô Trung Quốc.
Nội dung chính
Trước làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc đổ bộ vào các thị trường toàn cầu, CEO của Ford - ông Jim Farley - cho biết mẫu bán tải điện cỡ trung mới của hãng sẽ trở thành "kẻ thay đổi cuộc chơi".
Ford hứa hẹn mẫu xe điện mới này sẽ có giá bán cạnh tranh với các hãng xe Trung Quốc có nhà máy sản xuất tại Mexico, điển hình là BYD.
Ford có đội ngũ chuyên phát triển xe điện
Vào tháng 2 năm nay, Ford đã tiết lộ về đội ngũ "Skunkworks" bí mật, một đội chuyên phát triển nền tảng giá rẻ cho các mẫu xe thế hệ mới. Đội ngũ này do Alan Clarke - người trước đây từng tham gia phát triển công nghệ cho Tesla Model Y - dẫn dắt.
Ngoài ra, đội ngũ còn quy tụ các kỹ sư giàu kinh nghiệm từ Tesla, Rivian, Lucid và Apple. Theo Ford, đội ngũ này đang tiếp tục phát triển với mục tiêu trở thành một trong những lực lượng nghiên cứu và phát triển xe điện hiệu quả nhất.
Ford từng xác nhận rằng mẫu xe đầu tiên được phát triển dựa trên nền tảng mới sẽ là một chiếc bán tải điện cỡ trung. Hãng cho biết mẫu xe này được thiết kế dành cho những khách hàng "muốn nhận được nhiều giá trị hơn so với số tiền bỏ ra", với các đặc điểm như tầm vận hành xa hơn và tính đa dụng cao.
Cạnh tranh trực tiếp với BYD và các hãng xe Trung Quốc
Trong quá trình phát triển một trong những nền tảng xe điện hiệu quả nhất, Ford cho biết đội ngũ của hãng đang so sánh chi phí với "những đối thủ cạnh tranh hàng đầu thế giới".
Sau khi công bố báo cáo thu nhập quý III/2024, CEO Jim Farley đã chia sẻ thêm thông tin về những kỳ vọng sắp tới trong cuộc họp truyền thông với các nhà đầu tư.
Theo CEO của Ford, mẫu xe bán tải điện mới sẽ có "cấu trúc chi phí tương đương với các hãng ô tô Trung Quốc đang có nhà máy sản xuất tại Mexico".
Nhận định này của Farley được đưa ra sau khi BYD ra mắt mẫu bán tải PHEV (hybrid sạc điện) đầu tiên mang tên Shark tại Mexico vào tháng 5 vừa qua.
Mẫu xe hybrid này sẽ cạnh tranh trực tiếp với Ford Ranger - một trong những dòng xe bán tải bán chạy nhất trong khu vực. Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 5.457 x 1.971 x 1.925 (mm).
BYD Shark có tầm vận hành thuần điện là 100 km và quãng đường di chuyển kết hợp lên tới 822 km. Mẫu xe này có giá khởi điểm 53.400 USD (khoảng 1,35 tỷ đồng) tại Mexico, trong khi Ford Ranger XL 2024 (động cơ xăng) có giá 38.300 USD (khoảng 970 triệu đồng).
BYD cũng đã ra mắt mẫu xe này tại Brazil với giá 66.700 USD (khoảng 1,69 tỷ đồng) và tại Campuchia với mức giá khoảng 56.000 USD (tương đương 1,418 tỷ đồng).
Dự kiến ra mắt vào năm 2027
Ford dự kiến sẽ ra mắt mẫu bán tải điện cỡ trung vào nửa cuối năm 2027, chậm hai năm so với kế hoạch ban đầu. Việc trì hoãn này đặt ra câu hỏi liệu Ford có bị mất thị phần khi các hãng xe Trung Quốc như BYD đang dần mở rộng sang các thị trường tiềm năng của hãng hay không.
Để giảm chi phí, Ford sẽ bắt đầu sản xuất pin LFP tại Michigan vào năm 2026. Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý III/2024, ông Farley cho biết đội ngũ "Skunkworks" tại California đã "vượt xa kỳ vọng" trong việc phát triển nền tảng xe điện mới.
Ông giải thích rằng đội ngũ đang đơn giản hóa cấu trúc của mẫu xe bán tải, giúp giảm thiểu chi phí và đẩy nhanh quá trình phát triển.





Trang
















