Ông Manabe đang khiến bóng chuyền nữ Nhật Bản thăng hoa

Thứ năm, 23/06/2022 14:39 PM (GMT+7)
A A+

Bóng chuyền nữ Nhật Bản đã cuộc cải cách về mặt nhân sự và lối chơi theo hướng tích cực sau khi thất bại tại Olympic Tokyo 2022.

Nghe nội dung bài viết

Dưới sự dẫn dắt trở lại của huấn luyện viên (HLV) Masayoshi Manabe, đội tuyển bóng chuyền nữ Nhật Bản đã có sự trở mình mạnh mẽ khi giành chiến thắng liên tục trước các đối thủ tại giải Volleyball Nations League (VNL) 2022. Kết quả, các cô gái Nhật Bản đứng đầu bảng với 8 trận thắng toàn thắng và là đội duy nhất bất bại tính đến ngày 19/6.

Để đạt được thành tích đáng mong đợi đó, ban lãnh đạo bóng chuyền Nhật Bản đã có sự chuẩn bị lâu dài khi thay đổi về mặt nhân sự nhất là trên băng ghế chỉ đạo. Ngoài ra, chiến thuật cũng là yếu tố được đặt lên hàng đầu làm nên thành tích của đội ngày hôm nay.

Ông Manabe đang khiến bóng chuyền nữ Nhật Bản thăng hoa 151713

Nhân sự “biến động”

Về mặt nhân sự, sau một năm 2021 thất bại với việc không thể lọt vào tứ kết Olympic Tokyo ngay trên sân nhà, đội tuyển bóng chuyền nữ Nhật Bản đã chào đón sự trở lại của HLV Masayoshi Manabe.

Trong đội ngũ trợ lý của ông Manabe còn có sự xuất hiện của "hero" Yoshie Takeshita. Chuyền hai số 1 thế giới và cũng là chuyền hai duy nhất có mặt trong đội ngũ hero của bóng chuyền nữ thế giới.

Ngay trước khi vòng bảng giải bóng chuyền Vô địch quốc gia Nhật Bản kết thúc, danh sách triệu tập đội tuyển bóng chuyền nữ Nhật Bản cũng chính thức được công bố với 39 cái tên.

Trong danh sách này có sự trở lại của chị em nhà Miyabe, Tanaka và Miyashita. Trong khi đó, hai chủ công kì cựu từng góp mặt ở Olympic là Nabeya và Ishii đã không còn được gọi lên tuyển.

Những ngôi sao nổi tiếng nhất Nhật Bản bây giờ như Koga, Mayu Ishikawa hay Shimamura... đều có mặt trong danh sách này. Sự thiếu vắng đáng chú ý nhất là libero kì cựu Kobata.

Ông Manabe đang khiến bóng chuyền nữ Nhật Bản thăng hoa 151714

Ngay sau khi giải VĐQG kết thúc, các VĐV sẽ chính thức tập trung và theo truyền thống dưới thời HLV Manabe thì sẽ có những đội hình khác nhau tham gia các giải đấu thay vì chỉ có một đội hình cày ải như nhiều năm gần đây.

Để chọn ra các vận động viên (VĐV) vào đội tuyển, ông Manabe nói rằng: “Khi xem các trận đấu của giải quốc nội, chúng tôi đã chọn ra những cầu thủ đẳng cấp thế giới. Ví dụ, chỉ cần một VĐV có thể thể hiện điểm mạnh trên sân mặc dù có thấp bé nhưng vẫn có thể đóng vai trò tích cực trên sân cho dù ra thế giới, và tôi nghĩ rằng đó có thể là điều kiện để trở thành một ngôi sao”.

Lối chơi phòng ngự chắc

Về mặt lối chơi, thay vì sử dụng lối chơi tấn công nhanh không cho đối thủ bám chắn như trước thì lần này ông Manabe chọn lối chơi phòng ngự chắc trước khi đưa ra đòn tấn công sau cùng.

Trong trận đấu, các mũi tấn công của Nhật Bản đặc biệt là Koga (trung bình 37 điểm mỗi trận) không ít lần khiến đối thủ phải “đau đầu” bám chắn.

Mỗi khi bóng đến tay chuyền hai như Tamaki Matsui và Nanami Seki, mọi đường bóng xấu đều biến thành đường chuyền có lợi cho các chủ công. Điều này khiến đối thủ của họ dù có chiều cao hơn nhưng gặp rất nhiều khó khăn trong việc phòng thủ.

Ông Manabe đang khiến bóng chuyền nữ Nhật Bản thăng hoa 151715

Ngoài ra, Nhật Bản từ trước đến nay vốn mạnh ở khâu phòng thủ tầm thấp. Điều đó giúp các cô gái nắm giữ thế chủ động trong suốt trận đấu.

Một điểm yếu cố hữu của cô gái Nhật Bản đó là về chiều cao. Trong kỳ Olympic Tokyo 2022 vừa rồi, các VĐV của quốc gia này chỉ sở hữu chiều cao trung bình là 1.77,3m.

Tuy nhiên, để khắc phục điểm yếu này, ông Manabe cho biết: “Tôi muốn nghĩ về các chiến thuật ban đầu của Nhật Bản, chẳng hạn như tăng cường khả năng nhận và giao bóng độc đáo của Nhật Bản. Đó là điểm mạnh của các cô gái

Ngoài ra, điều quan trọng là phải thực hiện được nhiều việc nhận, giao bóng trong thực tế để chiến đấu với các kỳ thủ mạnh nhất thế giới”.

Ngoài ra, để đạt thành tích đó, ông Manabe cùng các học trò đã coi những buổi tập như những trận đấu thật sự.

Ông Manabe đang khiến bóng chuyền nữ Nhật Bản thăng hoa 151716

Ông nói rằng: “Nếu bạn không luyện tập với tinh thần như trong trận đấu, bạn sẽ không thể đóng vai trò tích cực trong trận đấu. Còn nếu bạn tập với căng thẳng cuối cùng, chẳng hạn như set 5 của ván đấu ... 14-14, nó sẽ phát huy tác dụng tốt trong trận đấu. Vì vậy, tôi nghĩ tốt nhất là nên tập luyện với tính chất căng thẳng của trận đấu.

Tuy giải VNL 2022 mới đi chưa được một nửa nhưng những thành tích mà các cô gái Nhật Bản đã làm được cũng đã khiến người hâm mộ vững tin rằng bóng chuyền Nhật Bản sẽ còn phát triển và biết đâu sẽ đứng đầu thế giới trong tương lai. 

Author Thethao247.vn Phước Hải / Theo ArtTimes - Copy
bóng chuyền nhật bản Manabe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT