Vì sao Liverpool sa sút không phanh ở mùa năm nay?

18/09/2022 09:30 (GMT+7)

Liverpool đang đánh mất chính mình, bầu không khí u ám đang bao trùm thánh địa Anfield. Đâu là nguyên nhân dẫn đến sự sa sút này?

Nghe nội dung bài viết

Liverpool mang tới màn trình diễn ấn tượng ở mùa giải năm ngoái với vị trí á quân ở cả Champions League lẫn Ngoại Hạng Anh. Đi kèm với đó là danh hiệu cúp FA và cúp Liên đoàn Anh. Nhưng tới mùa bóng năm nay, The Kop lại đang chật vật trong việc tìm lại chính mình. Kể từ khi mùa 2022/23 chính thức khởi tranh, Liverpool đã đá 8 trận nhưng chỉ thắng được có 3, còn lại là 3 trận hòa và 2 trận thua. 

Ở Ngoại Hạng Anh, Lữ đoàn đỏ đang mắc kẹt ở tận vị trí thứ 8, với số điểm là 9, bằng với... Brentford. Còn ở Champions League, nhiều cổ động viên Liverpool vẫn chưa thể nuốt trôi thất bại 1-4 trước Napoli ở trận ra quân vòng bảng. Rõ ràng, con tàu mang tên Liverpool đã và đang có dấu hiệu bị mất lái. Vậy, lý do nào đã khiến The Kop sa sút phong độ?

Vì sao Liverpool sa sút không phanh? 188981
Liverpool đang gây thất vọng

Lý do Liverpool chơi dở ở thời điểm hiện tại đến từ việc họ... chơi quá hay ở mùa năm ngoái. Thoạt nghe, có vẻ đây là một nhận định vô lý và đầy mâu thuẫn. Tuy nhiên, việc chơi quá hay đã khiến Liverpool phải... chơi quá nhiều trận. Ở mùa trước, The Kop phải căng mình thi đấu tới 63 trận ở 4 giải đấu khác nhau. Liverpool chắc chắn là một trong những đội bóng phải cày ải nhiều nhất ở mùa vừa qua.

The Kop đã chơi tối đa số trận đấu mà họ có thể chơi. Ở cúp FA và cúp Liên đoàn, đội chủ sân Anfield giành chức vô địch. Ở Champions League, Liverpool chỉ chịu thua nhà vô địch Real Madrid ở trận chung kết. Còn ở Ngoại Hạng Anh, Lữ đoàn đỏ gồng mình chơi "sát ván" với Man City tới tận vòng đấu cuối cùng trong cuộc đua vô địch. 

Vì sao Liverpool sa sút không phanh? 188985
Liverpool đang cho thấy bộ mặt thiếu thuyết phục

Dưới thời Klopp, Liverpool nổi tiếng là tập thể có lối chơi đậm chất thể lực. Các học trò của nhà cầm quân người Đức luôn luân chuyển bóng nhanh mỗi khi tấn công và pressing với cường độ cao khi phòng ngự. Lối đá của Klopp xây dựng cho Liverpool thường được so sánh với một bản nhạc rock. Nhanh, tốc độ và sôi nổi. Tất nhiên, về sau, The Kop không còn pressing "điên cuồng" như trước. Klopp chú tâm hơn tới khâu kiểm soát bóng. Nhưng về cơ bản, cách đá của Liverpool vẫn yêu cầu rất nhiều thể lực để phát huy hiệu quả tối đa. 

Và việc phải chơi tới 63 trận với cường độ liên tục đã khiến nền tảng thể lực của Lữ đoàn đỏ bị bào mòn nghiêm trọng. Tới mùa hè, Liverpool cũng tiêu tốn nhiều thể lực cho việc di chuyển và thi đấu giao hữu. Đoàn quân của Klopp phải bay sang tận Thái Lan, Singapore, Đức và Áo để chơi 4 trận giao hữu. 4 trận đấu, 4 đất nước khác nhau. 

Sau đó, Liverpool cũng phải tập trung sớm để chuẩn bị đá trận tranh siêu cúp Anh (thắng Man City 3-1). Có thể dễ dàng nhận thấy, thời gian nghỉ ngơi, thời gian dành cho bản thân và gia đình của các cầu thủ The Kop là rất ít. 

Vì sao Liverpool sa sút không phanh? 188989
Liverpool đang khởi đầu một cách vô cùng chậm chạp ở mùa này

Không chỉ kiệt quệ về thể chất, sức khỏe tinh thần của các cầu thủ Liverpool cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Còn nhớ ở giai đoạn cuối mùa trước, nhiều cổ động viên The Kop kỳ vọng vào một cú ăn bốn danh hiệu vĩ đại. Các cầu thủ Liverpool, những con người đầy tham vọng và giàu tính chiến đấu, cũng hy vọng vào một cú poker vô địch. 

Nhưng cuối cùng, họ chỉ có cúp FA và cúp Liên đoàn, 2 danh hiệu kém xa so với Ngoại Hạng Anh và Champions League. Đặc biệt là ở đấu trường cúp châu Âu, Liverpool đã thua trận đầy cay đắng trước Real Madrid, vì một khoảnh khắc, một bàn thắng duy nhất, do công của Vinicius Junior. 2 lần về nhỉ đáng tiếc đã tạo ra những vết thương tâm lý cho Liverpool. Các học trò của Klopp sẽ không thể nhanh chóng quên đi cảm xúc buồn bã và hụt hẫng ấy. 

Vì sao Liverpool sa sút không phanh? 188991
Liverpool uể oải cả về thể chất lẫn tinh thần

Ngoài vết thương tâm lý thì cơn bão chấn thương cũng càn quét đội hình Liverpool ở mùa này. Từ tháng 8 đến nay, có những thời điểm số lượng bệnh binh của The Kop có thể xếp thành một đội hình xuất phát 11 người. Đặc biệt là ở hàng tiền vệ với những chấn thương của Thiago Alcantara và Fabinho. Một người là chuyên gia phòng ngự, một người là nguồn sáng tạo chính nơi tuyến giữa. Bên cạnh đó là Alex Oxlade-Chamberlain.

Mất Thiago và Fabinho, Klopp buộc phải sử dụng Jordan Henderson, James Milner và Harvey Elliott. Milner quá già (36 tuổi), còn Elliott thì quá trẻ (19 tuổi). Cả hai đều tỏ ra không thích hợp với việc đá chính thường xuyên và cùng nhau. Sự chắp vá của hàng tiền vệ đã khiến Klopp phải cuống cuồng mượn Arthur Melo từ Juventus trong những ngày cuối cùng của phiên chợ hè.

Nhưng tình hình cũng chẳng khá khẩm hơn khi mới đây, có tin đồn cho rằng Klopp muốn trả Arthur về Juve ngay ở mùa đông tới dù cầu thủ người Brazil mới chỉ có khoảng 2 tuần tập luyện với đội bóng mới. Ngoài Arthue, một tân binh khác là Darwin Nunez cũng chưa thể hiện được nhiều. 85 triệu bảng, 6 trận đấu, 2 bàn thắng, 1 kiến tạo và 1 thẻ đỏ. Đây là những con số khiến giới chuyên môn chưa thể hài lòng về màn thể hiện của Nunez.

Vì sao Liverpool sa sút không phanh? 188997
Tính tới thời điểm hiện tại, không thể khẳng định Liverpool đã có một kỳ chuyển nhượng thành công. Đặc biệt là sau khi Sadio Mane rời Anfield để đầu quân cho Bayern Munich

Cuối cùng, sự ra đi của Mane cũng là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng đến tinh thần của các cầu thủ Liverpool. Trong suốt nhiều năm trước, Mane là công thần, là cầu thủ có sức ảnh hưởng lớn trong nội bộ The Kop. Nhưng sau thất bại ở trận chung kết Champions League, anh đã chia tay Anfield theo kịch bản không mấy êm đẹp. Rõ ràng, nhiều cầu thủ Liverpool không vui khi chứng kiến Mane dứt áo ra đi. Tất cả những nguyên nhân trên đã khiến Lữ đoàn đỏ tỏ ra rệu rã, bệ rạc và uể oải cả về mặt tâm lý lẫn thể chất ở mùa năm nay. 

Haaland lập kỉ lục nhưng Pep vẫn 'chê', dành lời khen cho người khác

Haaland tiếp tục tỏa sáng, Man City 'cướp' ngôi đầu bảng bằng chiến thắng hủy diệt

Theo ArtTimes - Copy 18.09.2022