Quảng cáo

Mourinho sẽ phải thay đổi chiến thuật của Roma vì Dybala?

Thứ bảy, 23/07/2022 21:40 PM (GMT+7)
A A+

Liệu Jose Mourinho có phải chuyển sang sơ đồ khác để trọng dụng Paulo Dybala và những trụ cột trên hàng công của AS Roma?

Nghe nội dung bài viết

Tân binh đáng chú ý nhất ở kỳ chuyển nhượng hè năm nay của AS Roma là Dybala. Tiền đạo 28 tuổi có thể không còn duy trì được phong độ cao trong màu áo Juventus, nhưng với một CLB tầm khá như Roma, Dybala vẫn là cái tên thuộc dạng sao số, cả về mặt chuyên môn lẫn sức hút trên khía cạnh truyền thông. Tất nhiên, đội bóng áo màu bã trầu không ký hợp đồng với một ngôi sao lớn như Dybala để cho anh ngồi dự bị, mà để Dybala đá chính và trở thành trụ cột. 

Vì Dybala, Mourinho sẽ phải thay đổi chiến thuật? 161544
Dybala được kỳ vọng sẽ tìm lại phong độ ở thời đỉnh cao khi làm việc với Mourinho và giúp Roma chen chân vào top 4 Serie A 2022/23

Tuy nhiên, điều mà người ta phải lăn tăn vào lúc này là chân sút người Argentina sẽ chơi ở vị trí nào và Mourinho sẽ dùng Dybala ra sao. Ở mùa giải năm ngoái, "Người đặc biệt" thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 cho Roma. Với hệ thống này, Tammy Abraham nghiễm nhiên có suất đá chính ở vị trí trung phong cắm. Tiền đạo 24 tuổi là số 9 có chất lượng cao nhất mà đội chủ sân Olimpico đang sở hữu. 

Ở hàng tiền vệ, Lorenzo Pellegrini cũng chắc suất đá chính. Ngôi sao 26 tuổi đang đeo băng thủ quân của Roma. Pellegrini gia nhập lò đào tạo trẻ của đội bóng áo bã trầu từ năm 2007 và đã có 14 năm gắn bó với Roma. Tương tự như Abraham, tầm quan trọng của Pellegrini ở Roma là không thể thay thế. 

Ngoài Pellegrini và Abraham, Roma vẫn còn một cái tên thường xuyên được đá chính là Nicolo Zaniolo. Sao trẻ 23 tuổi được đánh giá như tương lai của cả đội chủ sân Olimpico lẫn nền bóng đá Ý. Và thật khó để Mourinho đẩy Zaniolo lên băng ghế dự bị nếu cầu thủ mang áo số 22 không sa sút phong độ hoặc gặp chấn thương. 

Vào lúc này, bài toán mà Mourinho cần phải giải quyết là làm thế nào để cùng lúc sử dụng được cả Pellegrini, Abraham, Zaniolo lẫn Dybala. Ở sơ đồ 4-2-3-1, Pellegrini thường được ông thầy người Bồ Đào Nha xếp đá tiền vệ công. Zaniolo quán xuyến hành lang cánh phải còn Abraham chơi cao nhất trên hàng công. Vị trí còn trống duy nhất là vị trí tiền vệ cánh trái mà Henrikh Mkhitaryan, cầu thủ đã chuyển sang Inter Milan để lại. 

Vì Dybala, Mourinho sẽ phải thay đổi chiến thuật? 161552
Đội hình chính của Roma ở Serie A 2021/22

Dẫu vậy, cả Dybala, Zaniolo, Abraham lẫn Pellegrini đều không thể phát huy hết hiệu quả khi chơi ở cánh trái. Không ngoại trừ khả năng, Mourinho sẽ phải thay đổi sơ đồ để tối ưu những nhân sự mà ông đang có. 4-2-3-1 là sơ đồ mà Mourinho đã lựa chọn từ lâu và việc thay đổi không phải điều dễ dàng. Nhưng vị chiến lược gia 59 tuổi vẫn còn những phương án khác.

Ở mùa vừa rồi, Mourinho có 13 lần sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 khi dẫn dắt Roma. Xếp sau là 2 sơ đồ 3-4-1-2 (9 lần) và 3-4-2-1 (7 lần). Đây chính là 2 sơ đồ có đất diễn cho cả Pellegrini, Zaniolo, Abraham lẫn Dybala. Như thường lệ, Abraham chơi tiền đạo cắm. Mourinho có thể kéo Pellegrini về vị trí tiền vệ trung tâm, đá cặp với một tiền vệ có thiên hướng phòng ngự như Bryan Cristante hoặc Jordan Veretout. Khi ấy, Pellegrini sẽ phải tham gia phòng ngự nhiều hơn để giảm tải áp lực cho người đá cặp và nhường 2 vị trí tấn công còn lại cho Dybala cũng như Zaniolo. 

Với sơ đồ 3-4-1-2, Zaniolo và Dybala có thể chơi ở vị trí tiền đạo, sát cánh cùng với Abraham hoặc lùi xuống phía sau đá số 10. Với 3-4-2-1, 2 cầu thủ này sẽ trở thành bộ đôi hộ công cho mũi nhọn mang tên Abraham. Tựu chung lại, việc Dybala cập bến Roma đã mang đến những câu hỏi thú vị về mặt chiến thuật của Mourinho. Liệu vị thuyền trưởng sinh năm 1963 có sẵn sàng thực hiện một sự thay đổi lớn để Dybala và 3 trụ cột còn lại trên hàng công của Roma là Pellegrini, Zaniolo, Abraham có đất dụng võ?

Vì Dybala, Mourinho sẽ phải thay đổi chiến thuật? 161545
Liệu Dybala có thể tỏa sáng dưới bàn tay huấn luyện của Mourinho?

Erik Ten Hag: "MU đá hay nhưng lại tự vứt đi chiến thắng" 

Lật kèo ngoạn mục, 'gã khổng lồ' chốt mục tiêu số 1 của Chelsea

Author Thethao247.vn Nam Giang / Theo ArtTimes - Copy
Dybala AS Roma Jose Mourinho
Xem thêm
TIN NỔI BẬT