Quảng cáo

5 vấn đề nhức nhối buộc Graham Potter phải xử lý để vực dậy Chelsea

Thứ sáu, 09/09/2022 04:33 AM (GMT+7)
A A+

Graham Potter đã trở thành HLV mới của Chelsea và trước mắt ông sẽ là hàng tấn nhiệm vụ khó khăn phải giải quyết để đưa đội bóng Tây London trở lại mạnh mẽ.

Nghe nội dung bài viết

Tối 8/9 (giờ Việt Nam), CLB Chelsea đã chính thức công bố bổ nhiệm Graham Potter vào vị trí HLV trưởng mới của đội bóng, chỉ một ngày sau khi sa thải Thomas Tuchel. Ông Potter được giới chủ Mỹ đặc biệt là chủ tịch Todd Boehly đánh giá rất cao. Nhà tài phiệt này tin tưởng cựu thuyền trưởng Brighton là người phù hợp nhất với triết lý làm bóng của ông và các cộng sự.

5 vấn đề nhức nhối Graham Potter phải xử lý để vực dậy Chelsea 184270

Được dẫn dắt một CLB hàng đầu nước Anh như Chelsea chắc chắn là vinh dự lớn nhất trong sự nghiệp của Graham Potter. Đây vừa là cơ hội để ông khẳng định hơn nữa tài năng nhưng cũng là thách thức bởi những áp lực tại Stamford Bridge là khổng lồ. Mục tiêu trước mắt của Potter chắc chắn sẽ là vực dậy tập thể The Blues đang rệu rã và thiếu sức sống gần đây, chắc chắn đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

Mới đây tờ Telegraph đã chỉ ra 5 vấn đề mà buộc HLV Graham Potter phải tìm cách giải quyết ngay khi ông tham gia cuộc cách mạng tại Stamford Bridge của chủ tịch Boehly.

Cải tổ hàng công

Trong khi hàng thủ trở thành điểm tựa vững chắc của Chelsea dưới thời Thomas Tuchel, các tiền đạo của The Blues dường như lại ngày một chơi tệ hơn. Việc có tới 5 ngôi sao tấn công muốn ra đi mùa hè vừa qua (Lukaku, Werner, Ziyech, Pulisic, Hudson-Odoi) cũng phản ánh rằng đang có vấn đề trong khâu huấn luyện của HLV người Đức.

Chelsea chắc chắn đang sở hữu những cầu thủ tiền đạo giỏi, đặc biệt là sau khi mang về Sterling và Aubameyang, nhưng Tuchel chưa bao giờ tìm ra một công thức nhất quán để hàng công hoạt động tốt. Cũng có thể cho là vì yếu tố chiến thuật khi Tuchel ưa dùng sơ đồ 5 cầu thủ phòng ngự và dựa vào các hậu vệ cánh để tấn công. Nhưng ý tưởng đó dường như không còn phù hợp dẫn tới việc Chelsea gần đây thường xuyên gặp bế tắc trong việc tìm mành lưới đối phương.

Chelsea complete £10m Aubameyang transfer as ex-Arsenal star returns to  England from Barcelona | Goal.com
Aubameyang được đem về vào giờ chót phiên chợ hè nhằm giúp Chelsea giải bài toán hàng công

Potter phải nhanh chóng tìm ra cách để Chelsea tạo ra ngày càng nhiều cơ hội hơn, đồng thời khai thác tối đa các mũi nhọn tấn công của CLB. Sterling đã khởi đầu ở Chelsea rất tốt với 3 bàn, nhưng vẫn còn đó Aubameyang cũng như Kai Havertz chưa thể hiện được đúng những phẩm chất của mình.

5 vấn đề nhức nhối Graham Potter phải xử lý để vực dậy Chelsea 184271
Sterling đang hòa nhập tốt nhưng Havertz thì lại chưa cho thấy sự ổn định

Havertz là một ngôi sao tấn công tài năng, nhưng vị trí tối ưu nhất cho anh lại chưa được xác định rõ ràng. Frank Lampard cho rằng đó là ở cánh hoặc vị trí số 10, trong khi Tuchel ưu tiên sử dụng Havertz như một số 9 ảo. Không ai trong số họ tìm được sự ổn định cho tiền đạo người Đức.

Truyền lửa cho Stamford Bridge

Sân Stamford Bridge từ lâu đã không còn được đắm chìm vào bầu không khí náo nhiệt như giai đoạn đầu mà HLV Tuchel cầm quân. Các CĐV The Blues đã chán ngấy thứ bóng đá buồn tẻ và thiếu tốc độ và cả nhiệt huyết. HLV Potter cần mang được ngọn lửa trở lại với Chelsea làm cho sân vận động có sức nóng từ trong ra ngoài.

Phong độ sân nhà của Chelsea thực sự gặp vấn đề từ cuối mùa trước, khi đoàn quân của Tuchel đã gặp nhiều khó khăn trong việc đánh bại các đội bóng yếu hơn. Tình hình hiện tại có vẻ đã khá hơn, nhưng các cách mà Chelsea để cho Leicester lấn lướt rồi phải nhờ tới VAR để thoát thua West Ham chắc chắn khiến các CĐV không hài lòng.

5 vấn đề nhức nhối Graham Potter phải xử lý để vực dậy Chelsea 184273
CĐV Chelsea muốn chứng kiến nhiều hơn nữa bầu không khí náo nhiệt cùng lối chơi rực lửa trên sân Stamford Bridge

Các trận sân nhà đầu tiên mà Potter phụ trách lần lượt là gặp Salzburg ở Champions League và Liverpool ở vòng 8 Ngoại hạng Anh. Nếu tân HLV có thể giúp Chelsea thắng cả hai trận này thì chắc chắn mặt sân Stamford Bridge sẽ thực sự rung chuyển.

Giảm phụ thuộc vào Kante

Chelsea chắc chắn mạnh hơn khi có Kante trên sân bởi tuyển thủ này là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới. Nhưng đó lại là vấn đề bởi chỉ khi khỏe mạnh, Kante mới có thể cống hiến hết sức cho The Blues. Bản thân họ cũng đã phải vật lộn khi nhà vô địch World Cup liên tục vắng mặt vì chấn thương mùa trước.

5 vấn đề nhức nhối Graham Potter phải xử lý để vực dậy Chelsea 184274
Graham Potter cần tìm cách giúp Chelsea đứng vững kể cả khi không có Kante

Cũng giống như những người tiền nhiệm của mình, Tuchel ưa dùng Kante và thậm chí còn bị phụ thuộc vào anh. Việc tìm người thay thế đảm nhiệm được mọi khâu từ phòng ngự cho tới tham gia tấn công như Kante lúc này là không thể. Vì vậy, Potter sẽ cần phải có tính toán chiến thuật phù hợp để giảm bớt sự phụ thuộc vào tuyển thủ Pháp, mỗi khi anh vắng mặt. Không ngoại trừ khả năng, chủ tịch Boehly sẽ lại đầu tư để ông mang về thêm một máy quét mới. Đó có thể là Declan Rice, Moises Caicedo,... nhưng đó vẫn là câu chuyện tương lai còn hiện tại họ chỉ có thể chờ vào tài thao lược của Potter.

Tận dụng tối đa Mason Mount

Tuchel và Lampard đều coi tuyển thủ Anh là một trong những mát xích quan trọng nhất của Chelsea. Mount được vinh danh cầu thủ xuất sắc nhất CLB mùa trước, nhưng cho đến nay anh vẫn là cái bóng của chính anh ấy và điều đó có thể là do sự thay đổi vị trí trên sân.

Mặc dù Mount sẵn sàng chơi ở bất cứ đâu, nhưng vị trí tối ưu nhất cho anh là ở hàng tiền vệ 3 người hoặc tiền đạo lệch trái. Sau khi có Sterling, Tuchel đã xếp Mount đá tiền đạo lệch phải trước khi thử nghiệm anh vào một trong hai số 6 ở trận gặp Zagreb. Tuy nhiên, cả hai phương án đều không cho thấy hiệu quả.

5 vấn đề nhức nhối Graham Potter phải xử lý để vực dậy Chelsea 184275
Mason Mount luôn là hạt nhân trong lối chơi của Chelsea kể từ thời Lampard, Tuchel và có lẽ là với tân HLV Potter cũng vậy

Mùa trước, Mount đã ghi 13 bàn và cung cấp 16 đường kiến ​​tạo. Sẽ thật là lãng phí nếu không tận dụng cầu thủ 23 tuổi đá bên trái của sơ đồ ba tiền đạo, với Sterling ở bên phải. Ngoài ra, nếu Potter chuyển sang sơ đồ 4-3-3, Mount có thể trở lại trung tuyến và chơi cao hơn so với 2 đối tác còn lại.

BLĐ Chelsea đang muốn trói chân Mount với một hợp đồng dài hạn mới và Potter, giống như những người tiền nhiệm, chắc chắn sẽ muốn sao trẻ người Anh trở thành một trong những cầu thủ chủ chốt của mình.

Tăng cường giao tiếp

Boehly và các cộng sự muốn thay thế Tuchel bằng một HLV vui vẻ luôn sẵn sàng chia sẻ ý kiến ​​và ý tưởng của mình, đồng thời trả lời các câu hỏi và tham gia vào cuộc trò chuyện, ở tất cả các phòng ban của Chelsea. Và nhân vật họ mới bổ nhiệm, Graham Potter cũng được biết đến là một người giỏi giao tiếp.

5 vấn đề nhức nhối Graham Potter phải xử lý để vực dậy Chelsea 184276
Graham Potter cực kỳ giỏi truyền tải thông điệp để thúc đẩy tinh thần các học trò

Potter cũng sẽ cần phải đưa ra thông điệp phù hợp cho đội của mình, một số người trong số họ đã không hài lòng và muốn rời đi vào mùa hè. Một số khác có thể vẫn còn ngạc nhiên sau sự ra đi đột ngột của Tuchel. Các cầu thủ của Man City và Liverpool luôn nghe theo mọi lời nói của Pep Guardiola và Jurgen Klopp. Và Potter cũng cần tìm cách để làm cho các ngôi sao Chelsea làm điều tương tự. Nếu thành công trong việc truyền tải thông điệp cho các học trò, một tương lai tươi sáng của Chelsea sẽ rộng mở phía trước.

Graham Potter tới Chelsea, không quên cầm theo 'bí kíp võ công'

Cả thế giới chống lại Tuchel: Mất lòng chủ Mỹ, học trò thì phản thầy?

Chưa kịp hưởng thụ tiền đền bù, Tuchel sắp có việc mới cực 'thơm'

Brighton tri ân HLV Graham Potter (nguồn: One Football)
Author Thethao247.vn TRƯỜNG VŨ / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT