Liên đoàn Bóng chuyền thế giới kỷ niệm 75 năm thành lập

Thứ sáu, 22/04/2022 17:30 PM (GMT+7)
A A+

Vào ngày thứ 4 (20/4), FIVB đánh dấu kỷ niệm 75 năm thành lập bằng cách hồi tưởng lại hành trình đáng kinh ngạc của mình cho đến nay và một tương lai tươi sáng hơn cho bóng chuyền.

Lịch sử của FIVB bắt đầu vào ngày 20 tháng 4 năm 1947, khi đại diện từ 14 quốc gia gặp nhau tại Paris để thành lập cơ quan quản lý toàn cầu liên quan đến bóng chuyền và bầu Paul Libaud của Pháp làm Chủ tịch. Trong lịch sử 75 năm của mình, FIVB đã phát triển khi có 222 thành viên, trong khi đó môn thể thao này đã phát triển thành một trong những môn thể thao lớn nhất thế giới được hàng trăm triệu người trên toàn cầu yêu thích.

lien-doan-bong-chuyen-the-gioi-ky-niem-75-nam-thanh-lap
Những đại diện đầu tiên của FIVB
lien-doan-bong-chuyen-the-gioi-ky-niem-75-nam-thanh-lap
Ký kết về việc thành lập Liên đoàn bóng chuyền thế giới

Trong bảy thập kỷ rưỡi qua, FIVB đã trải qua một loạt các cột mốc quan trọng, bao gồm tổ chức Giải bóng chuyền vô địch thế giới đầu tiên vào năm 1949 cho nam và 1952 cho nữ, sau đó là việc bộ môn bóng chuyền lần đầu tiên xuất hiện tại Olympic Tokyo 1964. Trong khi đó, ở môn bóng chuyền bãi biển, giải đấu đầu tiên được FIVB chấp thuận diễn ra vào năm 1987, và chỉ 9 năm sau môn thể thao này đã ra mắt Olympic tại Atlanta 1996.

Một số đổi mới chính trong môn thể thao này trong 10 năm qua bao gồm việc mở rộng quy mô cho khán giả theo tại Giải bóng chuyền vô địch thế giới FIVB 2014 ở Ba Lan, cụ thể có hơn 62.000 người hâm mộ đã tham dự trận khai mạc. Kể từ đó, FIVB đã làm việc tỉ mỉ để nâng cao chất lượng không chỉ yếu tố chuyên môn mà còn cả hình ảnh giải trí. Cụ thể, như việc giới thiệu DJ âm nhạc, màn hình video và ánh sáng, hệ thống âm thanh, v.v. để thu hút giải trí người hâm mộ.

lien-doan-bong-chuyen-the-gioi-ky-niem-75-nam-thanh-lap
Trận khai mạc tại giải bóng chuyền nam vô địch thế giới 2014 chứng kiến 62.000 người hâm mộ đến sân

Những nỗ lực này đã giúp bóng chuyền được vinh danh là môn thể thao được xem nhiều nhất về số giờ xem tại Thế vận hội Olympic Rio 2016 (Báo cáo dữ liệu của IOC). Và cũng chính tại Rio 2016, hệ thống "Challenge" lần đầu tiên được giới thiệu tại Thế vận hội Olympic nhằm đảm bảo tính công bằng và độ chính xác bằng cách cho phép người chơi, huấn luyện viên và trọng tài đưa ra quyết định để xem xét ngay lập tức.

Những đổi mới này cũng vượt ra ngoài những thay đổi nhằm nâng cao các sự kiện hiện có để tạo ra các sự kiện mới, tiên tiến cùng nhau. Năm 2018, Giải Volleyball Nations League (VNL) ra đời thay thế cho World Grand Prix (nữ) và World League (nam). VNL đã bước sang năm thứ tư, đã trở thành một ví dụ điển hình về bóng chuyền được người hâm mộ yêu thích và đi đầu trong đổi mới và phát sóng kỹ thuật số.

lien-doan-bong-chuyen-the-gioi-ky-niem-75-nam-thanh-lap
Giải Volleyball Nations League chính thức ra đời từ năm 2018

Và có lẽ một trong những dấu mốc quan trọng nhất trong lịch sử 75 năm của FIVB là quan hệ đối tác với CVC Capital Partners vào năm ngoái và sự ra mắt của Vol Football World - tổ chức thương mại về thể thao trên toàn thế giới.

FIVB cũng đã chấp nhận chuyển đổi kỹ thuật số để đảm bảo rằng nội dung hấp dẫn và chất lượng cao có sẵn cho người hâm mộ trên toàn thế giới. Sự hiện diện kỹ thuật số của môn thể thao này đã tăng với tốc độ chóng mặt trong vài năm qua. Ví dụ: các kênh kỹ thuật số của Volleyball World - Facebook, Instagram, YouTube, TikTok và Twitter - hiện có hơn 13,4 triệu người theo dõi, tăng 3,4 triệu kể từ tháng 3 năm 2020. Và tháng 10/2021, Volleyball World đã kỷ niệm đạt hơn một triệu người theo dõi trên TikTok. Ngoài ra, người hâm mộ có thể truy cập các nội dung hấp dẫn tại Volleyball TV, giúp họ có cơ hội thưởng thức một số khoảnh khắc tuyệt vời nhất của trận đấu, các ngôi sao và đội bóng yêu thích của họ đang thi đấu.

lien-doan-bong-chuyen-the-gioi-ky-niem-75-nam-thanh-lap
FIVB đang hợp tác với CVC Capital Partners

Song song với những đổi mới, FIVB đã tập trung vào cơ hội lớn hơn cho tất cả mọi người thông qua hỗ trợ phát triển cho các Liên đoàn Quốc gia. Sự hỗ trợ đã được tập trung vào ba lĩnh vực chính - hỗ trợ huấn luyện viên, thiết bị bóng chuyền và chuyển giao kiến ​​thức - để giúp trang bị cho các Liên đoàn quốc gia những công cụ để đảm bảo bóng chuyền phát triển mạnh mẽ ở quốc gia của họ từ cấp cơ sở đến cấp độ tinh hoa.

Tại giải bóng chuyền nữ vô địch thế giới 2022 tổ chức tại Hà Lan, người hâm mộ bóng chuyền cùng với các đội tuyển hàng đầu trên thế giới sẽ cùng nhau kỷ niệm cột mốc quan trọng này.

Lịch sử hình thành việc phát bóng ở bộ môn bóng chuyền

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bóng chuyền FIVB bóng chuyền thế giới
Xem thêm
TIN NỔI BẬT