Irina Fetisova: Búp bê bóng chuyền Nga với những màn cứu team ngoạn mục

Thứ hai, 11/04/2022 22:53 PM (GMT+7)
A A+

Phụ công xinh đẹp 27 tuổi đã rất nhiều lần cứu đội tuyển bóng chuyền nữ Nga thoát khỏi "cánh cửa tử thần".

Irina Fetisova, phụ công xinh đẹp hiện đang thi đấu tại Dinamo Moscow được xem là một trong những vận động viên "tài sắc vẹn toàn" nhất của làng bóng chuyền nữ thế giới. Cô được xem là một phần quan trọng trong thành công của tuyển nữ bóng chuyền Nga từ 2014 đến nay.

Thông tin về Fetisova

Irina Fetisova sinh ngày 7 tháng 9 năm 1994 tại Valladolid, Tây Ban Nha. Bố của cô, Andrei Fetisov vốn là một cựu vận động viên bóng rổ đã từng thi đấu ở nước ngoài và cũng là người nhen nhóm niềm đam mê thể thao dành cho cô con gái của mình.

Phải đến những năm 2000, sau một thời gian sống ở nước ngoài, Irina Fetisova mới được trở về quê nhà ở xứ sở Bạch Dương, khi bố của cô muốn ổn định sự nghiệp bóng rổ tại Nga.

irina-fetisova-bup-be-bong-chuyen-nga-voi-nhung-man-cuu-team-ngoan-muc
Fetisova sở hữu nhan sắc mỹ miều cùng tài năng ấn tượng

Ngay từ khi còn nhỏ, cô đã được tiếp xúc với bóng chuyền và được đào tạo môn thể thao này ở CLB trẻ Odintsovo. Đặc biệt hơn, từ khi lên cấp 2, thể hình của cô đã vượt trội hẳn so với các bạn đồng trang lứa. Nhờ tố chất vượt trội, cô đã được ban huấn luyện đội tuyển trẻ Nga để ý và được triệu tập từ sớm. Năm 2013, cô có tên trong danh sách chính thức tham dự Giải bóng chuyền nữ Vô địch trẻ thế giới 2013. Mặc dù đội tuyển Nga chỉ kết thúc giải ở vị trí thứ 6, Fetisova vẫn có giải thưởng cá nhân "Phụ công xuất sắc nhất giải" bởi khả năng chắn bóng thần sầu.

Về thông số cá nhân, Fetisova có chiều cao 1m90, tầm bật đà 3m07, tầm chắn 2m86. Đây là thông số vô cùng lý tưởng đối với một phụ công.

Với nhan sắc mỹ miều của mình, Fetisova được xem là "búp bê của bóng chuyền Nga". Cũng nhờ vẻ đẹp xuất chúng mà cô được chính người hâm mộ bóng chuyền ở Việt Nam đặt cho biệt danh vô cùng dễ thương: Bèo Tịt.

Những màn cứu team "thoát cửa tử" đầy ngoạn mục

Năm 2014, khi chỉ mới 20 tuổi, cô đã vượt mặt một loạt đàn chị xuất sắc thời điểm đó để có được vị trí xuất phát chính thức ở trên sân. Giải đấu quốc tế đầu tiên mà cô tham gia là World Grand Prix và ngay lập tức, cô đã ẵm ngay giải thưởng cá nhân chuyên nghiệp đầu tiên trong sự nghiệp khi đạt danh hiệu "Phụ công xuất sắc giải". Irina Fetisova với đàn chị cùng tên, Irina Koroleva, trở thành "cặp bài trùng" và có thể xem là bộ đôi phụ công xuất sắc bậc nhất trong lịch sử bóng chuyền nữ Nga từ trước tới nay khi hiện tại, vẫn chưa có một cái tên nào có thể thay thế được vị trí của cả hai người.

Fetisova đã có đóng góp lớn trong chức vô địch Giải bóng chuyền Vô địch châu Âu 2015, hai tấm huy chương World Grand Prix (HCĐ năm 2014 và HCB năm 2015).

irina-fetisova-bup-be-bong-chuyen-nga-voi-nhung-man-cuu-team-ngoan-muc
Fetisova đã có rất nhiều lần cứu team ngoạn mục

Nhắc đến "búp bê nước Nga", chắc hẳn người hâm mộ bóng chuyền không thể quên những màn lật kèo kinh điển. Việc cứu team không hẳn là một điều quá xa lạ, thế nhưng việc giúp đội bóng thoát khỏi "cửa tử" ở các giải đấu quốc tế nhờ phụ công như Fetisova thì gần như rất hiếm. Màn cứu team kinh điển và đáng nhớ nhất với đội tuyển bóng chuyền nữ Nga chính là vòng loại Olympic Tokyo. Bị dẫn trước 0-2 và ở set 3 cũng tiếp tục bị dẫn 18-22, khi gần như người hâm mộ không còn hy vọng nào thì một mình Fetisova, nhờ màn chắn bóng và tấn công liên tục giúp Nga lên một chuỗi 7 điểm liên tiếp, qua đó giành chiến thắng 25-22. Đây cũng chính là cơ sở giúp Nga lội ngược dòng trước Hàn Quốc 3-2, qua đó giành tấm vé tới thẳng Tokyo.

Highlight màn thể hiện xuất sắc của Fetisova tại vòng loại Olympic 2019

Lần cứu team gần nhất của "búp bê nước Nga" chính là tại Olympic Tokyo, tại trận đấu then chốt với Trung Quốc cho tấm vé bước vào vòng tứ kết. Đội tuyển Nga tiếp tục bị dẫn 1-2 và 13-20 ở set 4, và chính nhờ màn kill block thần sầu của Fetisova giúp Nga lật kèo ở set 4. Cô gái 27 tuổi tiếp tục đóng góp chiến thắng ở set 5 bằng một pha kill block vô cùng quan trọng, qua đó giúp Nga giành chiến thắng nghẹt thở 3-2.

Cân team giúp đội nhà thắng một lần không hề dễ, giúp đội bóng của mình lật kèo nhiều lần, thậm chí ở vị trí phụ công thì gần như chỉ có Fetisova mới làm được. Hãy cùng xem trong tương lai, phụ công xinh đẹp từ Nga có thể giúp đội tuyển của mình lật kèo thêm bao nhiêu lần nữa.

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Irina Fetisova bóng chuyền bóng chuyền nữ phụ công
Xem thêm
TIN NỔI BẬT