Giảm mỡ bụng sau sinh: 11 cách nhanh và hiệu quả nhất tại nhà

Thứ ba, 17/05/2022 09:20 AM (GMT+7)
A A+

Giảm mỡ bụng sau sinh với 11 cách tại nhà an toàn hiệu quả, lợi sữa cho con được chuyên gia lựa chọn hàng đầu các mẹ không nên bỏ qua để tạm biệt bụng mỡ lấy lại thân hình thon gọn mơ ước.

Tình trạng mỡ bụng sau sinh là gì?

Các mô mỡ tập trung ở vùng bụng gồm 2 loại là mỡ dưới da và mỡ nội tạng.

Mỡ dưới da là các mô mỡ nằm ngay dưới bề mặt da và dễ nhận biết bằng cách sờ, nắn.

Mỡ nội tạng là các mô mỡ nằm xung quanh cơ quan nội tạng và rất khó để cảm nhận được qua việc quan sát đơn thuần.

Giảm mỡ bụng sau sinh: 11 cách nhanh và hiệu quả nhất tại nhà 122944

Thủ phạm chính gây ra tình trạng mỡ bụng chính là mỡ nội tạng. Các mô mỡ nội tạng tích tụ nhiều sẽ đẩy lớp mỡ dưới da ra phía ngoài, làm bụng trông càng béo hơn.

Kích thước quá khổ của vòng hai khiến các bà mẹ sau sinh tìm mọi cách để giảm mỡ bụng bằng các biện pháp giảm cân, ăn kiêng, vận động… Tuy nhiên, để việc giảm mỡ bụng sau sinh thực sự hiệu quả, cần phải loại bỏ cả lớp mỡ dưới da cùng lớp mỡ nội tạng. Đây thực sự là một cuộc chiến gian nan.

Vì  sao đa số phụ nữ đều bị béo bụng sau sinh?

Tình trạng bụng mỡ sau sinh không chỉ do lớp mỡ dưới da và lớp mỡ nội tạng gây nên mà còn do nhiều nguyên nhân khác như:

Hormone: Việc thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ là một trong những nguyên nhân khiến mẹ tăng cân khi các mô mỡ tích trữ ở vùng bụng, đùi tăng lên. Việc gia tăng các mô mỡ ở vùng bụng có tác dụng giúp da bụng được giãn ra cùng với sự phát triển của thai nhi và là tấm chắn bảo vệ em bé.

Di truyền: Nếu mẹ bạn thuộc tạng người tích trữ mỡ ở vùng bụng, hông, đùi cánh tay… sau sinh, thì bạn cũng có nguy cơ cao rơi vào tình trạng này.

Giảm mỡ bụng sau sinh: 11 cách nhanh và hiệu quả nhất tại nhà 122947

Stress: Stress cũng được xem là nguyên nhân khiến bạn tăng cân sau sinh. Sau sinh, cơ thể mệt mỏi cùng với việc phải chăm sóc bé có thể khiến bạn lâm vào tình trạng căng thẳng kéo dài. Đây là nguyên nhân khiến cơ thể sản xuất một số lượng lớn cortisol nhằm chống lại sự căng thẳng đó. Khi lượng cortisol quá cao sẽ khiến cơ thể có xu hướng tích mỡ tập trung ở vùng bụng, đùi, hông…

Chế độ ăn uống không hợp lý: Sau sinh, các mẹ thường được tẩm bổ để có đủ sữa cho con bú. Việc nạp vào cơ thể lượng thức ăn vượt quá nhu cầu có thể là nguyên nhân dẫn tới dẫn tới tình trạng béo bụng.

Thời điểm hợp lý để thực hiện giảm mỡ bụng sau sinh

Với trường hợp sinh thường: Phụ nữ sau sinh thường ngoài 8 tuần (tức khoảng sau 2-3 tháng) có thể thực hiện giảm mỡ bụng không phẫu thuật với điều kiện sức khỏe, thể chất và tinh thần tốt. Đây là thời điểm thích hợp để giảm mỡ bụng bởi lớp mỡ dưới da lúc này còn mềm, vùng bụng đang được định hình nên có thể đạt hiệu quả cao.

Trường hợp chậm hơn do sức khỏe thì tháng thứ 5, thứ 6 có thể tiến hành giảm bụng, nhưng nếu chậm hơn nữa sẽ làm giảm hiệu quả do lúc này mỡ đã cứng lại và bụng bắt đầu chảy xệ nhiều.

Trường hợp sinh mổ: Khi sinh mổ, vùng bụng bị tác động mạnh bởi phẫu thuật nên tổn thương lâu hơn, dễ bị nhiễm trùng và thời gian phục hồi cũng lâu hơn so với phụ nữ sinh thường.

Vì vậy, thời gian để phụ nữ sinh mổ tiến hành giảm mỡ bụng thường gấp đôi thời gian của người sinh thường, tức là ngoài 6 tháng nếu điều kiện sức khỏe cho phép. Tuy nhiên, việc giảm mỡ lúc này cũng sẽ khó hơn, lâu hơn vì lớp mỡ không còn mềm, bụng cũng dần định hình trở lại.

Top 11 bí kíp giảm mỡ bụng sau sinh tại nhà hiệu quả

Sau thời gian dài mang thai, vùng bụng của phụ nữ thường trở nên chảy xệ, tích trữ nhiều mỡ. Lúc này, bạn cần có những kế hoạch giảm cân sau sinh phù hợp.

Kiên trì áp dụng những cách giảm mỡ bụng sau sinh tại nhà dưới đây, bạn sẽ thấy việc loại bỏ mỡ thừa không phải là điều quá khó khăn.

1. Hạn chế tình trạng căng thẳng, mệt mỏi

Sau khi sinh con thì rất nhiều chị em phụ nữ thường mắc phải tình trạng căng thẳng, stress sau sinh. Điều này chính là nguyên nhân khiến cho mỡ bụng của bạn tích tụ trên da. Stress sẽ khiến cho các hormone cortisol được hấp thụ vào máu và gây nên tình trạng thèm đồ ngọt.

5 nguyên nhân gây trầm cảm sau sinh - nhận biết sớm để điều trị kịp thời |  Vinmec

Thay vào đó, bạn nên cải thiện tâm trạng, cảm xúc của mình tốt hơn. Bạn có thể lựa chọn việc ngồi thiền, chia sẻ khó khăn cảm xúc cho gia đình hoặc nghe nhạc.

2. Vận động thường xuyên để giảm eo sau sinh

Phụ nữ sau sinh không thể vận động mạnh, không thể thực hiện việc ăn uống kiêng khem như những chị em khác. Thông thường phụ nữ sau sinh được các chuyên gia khuyến khích nên áp dụng những bài tập Yoga giảm mỡ bụng hoặc các bài thể dục Aerobic/Cardio.

Các mẹ có thể tham khảo một số bài tập nhẹ nhàng hơn như chạy bộ, nhảy dây, leo cầu thang hay những bài tập thở yoga,... Đây đều là các bài tập giảm mỡ bụng sau sinh có thể thực hiện tại nhà. Do đó, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian nhưng vẫn đánh tan mỡ bụng cực kỳ hiệu quả. 

Nếu có điều kiện nên chuẩn bị những loại nước uống giảm mỡ bụng sau sinh để vừa cung cấp nước vừa cung cấp vitamin cho cơ thể được hấp thụ sau khi tập sẽ rất tốt.

3. Nghỉ ngơi

Không nghỉ ngơi đủ gây độc tố tích tụ trong cơ thể, gây viêm. Khi cơ thể ở trong tình trạng viêm liên tục, nó làm cho các thụ thể chất béo di chuyển đến khu vực trung tâm. Và các phân tử chất béo được lưu trữ trong vùng bụng. Việc chăm sóc trẻ sẽ khiến bạn khó có thể có được giấc ngủ ngon. Nhưng hãy nghỉ ngơi nhiều nhất có thể.

4. Thực hiện chế độ ăn kiêng hợp lí

nhung-thuc-pham-sinh-mo-kieng-an

Đi kèm với những bài tập giảm mỡ bụng sau sinh thì các mẹ bỉm sữa nên kết hợp với chế độ ăn kiêng hợp lí.

Lưu ý việc ăn kiêng cũng cần có mức độ và quy tắc nếu bạn ăn kiêng sai cách rất dễ ảnh hưởng đến cơ thể sau sinh.

Sau đây là một số gợi ý giúp bạn ăn kiêng đúng cách mang lại vòng eo thon gọn nhanh chóng:

  • Bổ sung thật nhiều thực phẩm chứa chất xơ cùng đó là chất đạm, protein, canxi và hạn chế ăn ít chất tinh bột.
  • Tuyệt đối không được rút ngắn hay bỏ các bữa ăn, luôn phải bổ sung đủ 3 bữa trong ngày. Có thể chia nhỏ các phần ăn trong ngày, như vậy bạn sẽ luôn cảm thấy no và đầy đủ năng lượng.
  • Trước khi lên thực đơn ăn kiêng mẹ phải tìm hiểu kỹ những thực phẩm mà mình không nên ăn như: đồ chiên xào, dầu mỡ, đồ uống có ga... để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và nguồn sữa của con nhỏ.
  • Nên ăn trước 7h tối và tuyệt đối không ăn đêm bởi nếu ăn quá muộn thức ăn sẽ không kịp chuyển hóa gây tích tụ mỡ thừa.

5. Ăn vặt lành mạnh để giảm eo sau sinh

Bạn có thể ăn vặt, miễn là đồ ăn vặt phải lành mạnh, chứa ít chất béo và đường. Chọn đồ ăn nhẹ như trái cây tươi hoặc ngũ cốc đóng hộp hoặc không đường. Tránh dùng bánh, kẹo, khoai tây chiên và các loại nước uống chứa nhiều đường vì chúng chứa nhiều calorie nhưng lại không có chất dinh dưỡng. Hãy ăn nhẹ các loại thức ăn lành mạnh trong khi cho bé bú nhé.

6. Sử dụng trà xanh là một liệu pháp giảm eo sau sinh hiệu quả

Dùng trà xanh giảm cân là một lựa chọn tốt và hiệu quả vì trà xanh được biết đến là chất hỗ trợ quá trình đốt chất béo. Quan trọng nhất là nó chứa các chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do và cũng giúp tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể giúp giảm cân. Uống trà xanh sau khi tập thể dục có thể cải thiện cân nặng của bạn rất nhiều.

7. Giảm mỡ bụng sau sinh bằng dầu dừa

Trong dầu dừa chứa nhiều acid béo rất tốt giúp trao đổi chất trong cơ thể, kích thích hệ tiêu hóa và tiêu trừ tế bào mỡ dư thừa. Các acid béo giúp bạn làm tăng cảm giác no, hạn chế lượng thực phẩm nạp vào từ đó hỗ trợ giảm mỡ bụng sau sinh đồng thời giảm cân hiệu quả. 

Để thực hiện có 2 cách bạn có thể áp dụng: 

  • Cách 1: Uống dầu dừa vào buổi sáng sau bữa ăn sẽ giúp bạn giảm mỡ bụng nhanh chóng. 
  • Cách 2: Dùng dầu dừa để mát xa

Bạn lấy lượng nhỏ dầu dừa bôi lên phần bụng sau đó mát xa hằng ngày 15-20 phút thực hiện đều đặn thường xuyên để vùng mỡ bụng tan nhanh chóng. 

12 cách giảm mỡ bụng sau sinh nhanh nhất hiệu quả tại nhà - 7

8. Giảm eo sau sinh nhờ ngải cứu

Theo nghiên cứu, trong thành phần ngải cứu chứa nhiều hợp chất giúp phân giải các chất béo hỗ trợ giảm cân nhanh và hiệu quả hơn. Bạn chỉ cần lấy ngải cứu rửa sạch, băm nhỏ và kết hợp với muối rang sau đó chườm lên bụng bằng khăn. Sức nóng từ muối và ngải cứu sẽ đánh tan mỡ bụng cho vòng 2 thon gọn hơn

9. Tăng hiệu quả giảm mỡ bụng sau sinh với đai quấn bụng

Sử dụng đai quấn bụng là cách cổ điển và đơn giản nhất để làm săn chắc cơ bụng của bạn. Mọi người tin rằng sức nén mà đai quấn tác động lên bụng có thể giúp vùng bụng trở về kích thước ban đầu nhanh hơn bình thường.

Theo các chuyên gia đây cũng là cách làm giảm mỡ bụng sau sinh an toàn với hầu hết các sản phụ. Cách này cũng được các chị em sử dụng rộng rãi nên có thể thấy được hiệu quả tuyệt vời mà đai quấn bụng mang lại.

Lưu ý bạn không nên dùng đai nịt bụng khi vừa ăn no gây ảnh hưởng đến dạ dày. Chỉ nên đeo nịt bụng trong khả năng chứ không nên cố quá mức.

dai-nit-bung-sau-sinh-5

Đặc biệt, những ai sinh mổ thì không nên áp dụng phương pháp này bởi nếu không cẩn thận sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới vết mổ, gây ra nhiều biến chứng không đáng có như chảy máu sau sinh, chấn thương cơ và khớp, hở vết mổ... 

>> Có thể bạn quan tâm: 7 kinh nghiệm giảm mỡ bụng sau sinh mổ giúp eo thon chỉ sau 2 tháng 

10. Hãy kiên nhẫn với mục tiêu giảm mỡ bụng sau sinh

Bạn chỉ nên đặt mục tiêu giảm được 0,5kg/tuần thôi nhé. Hãy nhớ rằng, bạn có thể sẽ mất tới vài tháng để lấy lại dáng vóc sau sinh. Vì thế, bạn đừng kỳ vọng là sẽ giảm được cân ngay lập tức. Giảm cân cấp tốc không có lợi cho bạn, nhất là bạn đang trong giai đoạn cần sức khỏe thể chất thật tốt để chăm con đấy.

11. Nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ/chuyên gia dinh dưỡng để việc giảm cân sau sinh hiệu quả

Các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn nếu bạn gặp phải khó khăn trong việc giảm bụng to sau sinh. Một số chương trình giảm cân có những kế hoạch đặc biệt dành cho các bà mẹ mới sinh và đang nuôi con bằng sữa mẹ. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc làm sao có được bữa ăn lành mạnh, hãy nhờ các chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn bạn xây dựng thực đơn.

Trên đây là “11 bí kíp” đơn giản nhất để giảm mỡ bụng sau sinh an toàn tại nhà. Hãy bắt đầu ngay để lấy lại vòng eo thon gọn nhé.

Author Thethao247.vn Thu Hiền / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
giảm mỡ bụng sau sinh giảm mỡ sau sinh giảm cân sau sinh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT