Quảng cáo

Nguyễn Văn Sỹ: Người cha bao dung, người thầy vĩ đại

Chủ nhật, 30/01/2022 10:00 AM (GMT+7)
A A+

Những cống hiến cho bóng đá Nam Định từ thủa còn là cầu thủ cho tới lúc làm HLV của Nguyễn Văn Sỹ xứng đáng nhận được 2 từ: huyền thoại.

“Đã bảo bao nhiêu lần rồi, đá sai thì làm lại, bóng đá hỏng là chuyện bình thường, lần nào đá hỏng xong cũng xuống tinh thần. Sai thì làm lại, không sao cả”. - HLV Nguyễn Văn Sỹ nói với cầu thủ Đinh Văn Trường sau trận thua ngược Viettel tại vòng 4 V League 2021.

Ở trận đấu đó, hậu vệ sinh năm 1996 mắc lỗi trong pha kèm Trọng Hoàng dẫn tới bàn thua của Nam Định. Mặc dù đánh rơi 3 điểm đầy đáng tiếc trên sân nhà nhưng HLV Nguyễn Văn Sỹ không hề trách móc cầu thủ, mà ông chỉ động viên ân cần nhưng cũng đầy nghiêm nghị.

Văn Sỹ là thế - một con người không thể Nam Định hơn, vì cái chất Nam Định trong ông vô cùng mãnh liệt. Gương mặt có đôi phần khắc khổ, giọng nói đôi lúc bị lạc đi, hay trang phục, ngoại hình lại quá đỗi bình dị.

img-bgt-2021-hlv-nguyen-van-sy-1622113662-width1280height783
HLV Nguyễn Văn Sỹ là một người rất giản dị trong phong cách thường ngày

Dù là trên đường pitch hay trong phòng họp báo Văn Sỹ vẫn bộc lộ rõ con người mình một cách chân thật nhất: thật thà, cương quyết và thẳng thắn. Trong mắt thiên hạ Văn Sỹ có thể là một “kẻ hâm”, một huấn luyện viên đầy bảo thủ, nhưng đối với người hâm mộ Thành Nam ông là  một người thầy bao dung đầy vĩ đại.

Ngược lại quá khứ về những năm 2013, trước khi trút hơi thở cuối cùng, cố HLV Vũ Thiện Luật, người được cổ động viên Nam Định gọi với cái tên thân thương là Già Lưu đã có những tâm tình nhắn nhủ Văn Sỹ: “Anh rất mong một ngày nào đó em quay trở lại Nam Định, làm đào tạo hay phát triển cũng được. Nhưng mà em nên quay về. Anh mong một ngày nào đó chúng ta sẽ quay trở lại sân chơi cao nhất và Thiên Trường lại chật kín khán giả”.

Già Lưu ra đi khi Văn Sỹ đang làm HLV của Ninh Bình, còn Nam Định lại ngụp lặn dưới hạng Nhì. Một năm sau Ninh Bình dính phải bóng ma của bán độ và đi tới bờ vực giải thể đội bóng. Có lẽ trong suốt đời cầu thủ và cả HLV đây là một trong những kỷ niệm đáng buồn nhất của ông.

Văn Sỹ đã nghĩ tới chuyện dừng lại nhưng ông quá đỗi nặng tình vì lời hứa với người đàn anh quá cố năm xưa và vì những ân tình với quê hương Nam Định, năm 2016 đứa con của Thành Nam đã quay trở về.

Văn Sỹ hiểu quá rõ bóng đá Thành Nam, nên hành trình phục hưng bóng đá tỉnh của ông không cần mất nhiều thời gian, hết mùa bóng 2017 Nam Định đã chính thức quay trở lại bản đồ bóng đá Việt.

Không có tiềm lực tài chính, không sở hữu những ngôi sao, lí giải thành công của Nam Định chỉ có thể là sự đoàn kết và tình yêu quê hương mãnh liệt của toàn đội. Chuyên môn của Văn Sỹ là không cần bàn cãi nhưng không phải vì thế mà ông tỏ ra độc đoán.

Văn Sỹ, Phạm Hồng Phú hay sau này là cả Văn Dũng, ở từng thời điểm họ có những danh xưng trong đội khác nhau, nhưng trên thực tế quyền lực được chia đều cho 3 lão tướng cầm quân. Khi Văn Sỹ đứng lên chỉ đạo, khi Văn Dũng đưa ra chiến thuật, có đôi lúc Hồng Phú lại đảm nhiệm tất cả. Chính bởi điều đó cả 3 nhận được sự nể trọng vô cùng to lớn của những học trò.

Giu-gin-hinh-anh-DTQG
Văn Sỹ cũng từng có quãng thời gian làm việc trên ĐTQG

Sinh ra và lớn lên ở ngay gần SVĐ Chùa Cuối,  sự nghiệp cầu thủ cũng gắn bó với màu áo quê hương, Văn Sỹ hiểu rất rõ những nỗi lòng của cầu thủ, nên ông vô cùng bao dung với học trò. Không hề trách móc hay nặng lời, dù học trò có làm chưa tốt ông vẫn luôn cố gắng bảo vệ và rồi nhắc nhở lại một cách đầy nghiêm nghị.

Không những thế vị chiến lược gia 51 tuổi này thường xuyên tạo điều kiện thi đấu cho những cầu thủ trẻ. Mùa giải 2021, ông đã thành công với những nhân tố như Xuân Tân, Đình Sơn, Phan Hiếu…

Nam Định xưa nay vẫn là “con nhà nghèo hiếu học”, có những lúc đội bóng không còn đủ kinh phí để trả lương cho cầu thủ, Văn Sỹ cũng đứng lên vay mượn người thân để ứng tiền cho các cầu thủ trang trải cuộc sống. Văn Sỹ là vậy, vẫn cứ mãi thầm lặng và giản đơn nhưng những đóng góp của ông cho bóng đá Thành Nam lại vô cùng lớn lao vào sâu sắc.

Sau này sẽ có những huấn luyện viên đến rồi đi, những khoảng thịnh – suy trong lịch sử đội bóng Nam Định, nhưng những cống hiến của Văn Sỹ cho bóng đá quê hương chỉ có thể gói gọn trong 2 từ: Lịch Sử.

Bởi Văn Sỹ là một người thầy, người cha, một huyền thoại Thành Nam vĩ đại.

Chuyên gia quốc tế tiên tri 'điềm gở' cho ĐT Việt Nam ở VLWC 2022

HIGHLIGHTS Việt Nam 0-1 Úc | Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 (Nguồn: Truyền hình FPT)

Author Thethao247.vn Quang Đương / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Nguyễn Văn Sỹ HLV Nguyễn Văn Sỹ CLB Nam Định
Xem thêm
TIN NỔI BẬT