Quảng cáo

HLV Phạm Minh Giang: Thành công đến từ sự 'bảo thủ'

Thứ tư, 26/05/2021 15:36 PM (GMT+7)
A A+

HLV Phạm Minh Giang đã đi vào lịch sử khi trở thành HLV nội đầu tiên góp mặt ở một kì Futsal World Cup và vị HLV này đạt được thành tích ấy phần nào nhờ sự bảo thủ của mình.

Bàn thắng lịch sử của Châu Đoàn Phát (Nguồn: Next Sports)

40 phút lượt về tại Nhà thi đấu Khor Fakkan có lẽ là 40 phút dài nhất trong sự nghiệp của không ít cầu thủ cũng như thành viên BHL của đội tuyển futsal Việt Nam. Ngay cả với những người từng "quật ngã" Nhật Bản 5 năm trước như Văn Vũ, Đức Hòa, 2 trận play-off với ĐT Lebanon năm nay vẫn mang lại những cảm xúc khác biệt.

Trước khi giải đấu diễn ra, khán giả không khỏi bất ngờ khi danh sách cầu thủ được HLV Phạm Minh Giang triệu tập không có sự xuất hiện của những cái tên đang đạt rất cao tại giải Futsal VĐQG như Phùng Trọng Luân, Vũ Quốc Hưng hay Lâm Tấn Phát.

Luân "Sư phụ" đã từng góp mặt tại Colombia 5 năm trước, Hưng "Nghệ" đang trở lại mạnh mẽ sau chấn thương còn Phát "Đề" đang là đầu tàu của Sahako ở giải VĐQG và thật khó hiểu khi những cái tên kể trên không thể góp mặt trong hai trận play-off cùng ĐTVN.

rsz_1173335304_331299271661136_2117221717687921752_n (1)
Lâm Tấn Phát (số 16) không có cơ hội lên tuyển dù đạt phong độ cao

Ngay lập tức, HLV Phạm Minh Giang phải nhận sự nghi ngờ thậm chí là chỉ trích từ phía người hâm mộ. Nhiều người cho rằng vị HLV này quá bảo thủ hay thậm chí là quá ưu ái cho những cầu thủ của CLB Thái Sơn Nam mà ông đang dẫn dắt. 

Nhưng sự bảo thủ ấy của HLV sinh năm 1981 đã được đền đáp xứng đáng, chính xác hơn, sự "bảo thủ" của vị chiến lược gia này đều dựa trên những tính toán cẩn thận của ông và việc "chọn người theo tổ" của ông cũng đã được nghiên cứu rất kĩ.

HLV Phạm Minh Giang không gọi Trọng Luân hay Hưng Nghệ vì một người đã già (Trọng Luân đã 36 tuổi) còn một người mới chỉ trở lại sân cỏ sau những lùm xùm ở lượt đi giải VĐQG năm 2020. Lâm Tấn Phát là cái tên trẻ, khỏe nhưng lại thiếu kinh nghiệm quốc tế - thứ rất quan trọng ở hai trận play-off này.

184599482_5452631588144900_2868021241724329729_n
Những toan tính chiến thuật của HLV Phạm Minh Giang luôn cho thấy sự hợp lý

Niềm tin của HLV sinh năm 1981 vào những nhân tố trẻ, khỏe đã tạo nên sự khác biệt. Bàn thắng rất kĩ thuật của Châu Đoàn Phát đã mang về cho ĐT futsal Việt Nam tấm vé đến Lithuania, quan trọng hơn, bàn thắng ấy đã xóa tan nghi ngờ của người hâm mộ về những quyết định nhân sự của vị chiến lược gia 40 tuổi.

Thực chất, HLV Phạm Minh Giang không hề bảo thủ, ngược lại, ông rất nhanh nhạy trong từng quyết định của mình. Ở trận lượt đi, ĐT futsal Việt Nam thi đấu cầm chừng trước đối thủ, phần vì chưa thể hiểu rõ đối phương, phần vì muốn tạo nên lợi thế trước trận lượt về.

Ở trận tái đấu, khi đã nắm rõ đối thủ và khi ĐTVN phải ghi được bàn thắng mới có thể đi tiếp, ông thầy 40 tuổi đã thay đổi cách tiếp cận trận đấu, thay đổi cách phòng ngự. Kết quả là lối pressing và phòng ngự rất chủ động của cầu thủ Việt Nam đã khiến mọi ý đồ tấn công của đối phương "phá sản".

Những toan tính hợp lý của HLV kết hợp cùng sự quả cảm, lọc lõi của cầu thủ đã mang về tấm vé dự World Cup cho đội tuyển Việt Nam.

Mỗi nhà cầm quân sẽ có một phong cách riêng để phục vụ những mục đích của mình. HLV Phạm Minh Giang muốn mang đến sự khác biệt và đủ dũng cảm để theo đuổi nó và ông đã thành công, chí ít là ông đã khiến những ai nghi ngờ mình phải im lặng!

Thành quả này là thành quả xứng đáng với những gì thầy trò Phạm Minh Giang đã thể hiện, mong rằng với 3 tháng chuẩn bị trước mắt, ĐTVN sẽ có thành tích tốt tại FIFA Futsal World Cup năm nay.

Thành Tín: 'Tôi không nghĩ có được thành công như này khi bước chân từ phủi sang futsal'

Author Thethao247.vn Tuấn Anh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
futsal futsal việt nam đt futsal việt nam world cup futsal hlv phạm minh giang
Xem thêm
TIN NỔI BẬT