Mẹo tăng cường sức khỏe tim mạch như vận động viên chuyên nghiệp

Thứ ba, 13/04/2021 09:42 AM (GMT+7)
A A+

Tham khảo mẹo tăng cường sức khỏe tim mạch dưới đây từ các vận động viên chuyên nghiệp.

Lối sống hiện tại có thể không cho phép bạn áp dụng lịch tập luyện như vận động viên chuyên nghiệp nhưng bạn vẫn có thể áp dụng một vài mẹo đơn giản sau để cải thiện sức khỏe tim mạch.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tim mạch JAMA của Hoa Kỳ vào tháng 3 vừa qua, trong 800 vận động viên chuyên nghiệp được chẩn đoán mắc covid-19 có ít hơn 1% số người mắc bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, đối với những người ít vận động, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch cao hơn hẳn. Đây là một lời cảnh tỉnh về tầm quan trọng của thể dục thể chất, nó không chỉ giúp vóc dáng cân đối, thân hình săn chắc mà còn giúp hệ tim mạch khỏe mạnh hơn.

Ảnh 1
Tập luyện thể thao không chỉ giúp vóc dáng cân đối, thân hình săn chắc mà còn giúp hệ tim mạch khỏe mạnh hơn.

Tập luyện với cường độ cao

Các vận động viên hầu hết đều áp dụng những bài tập HIIT với cường độ cao ngắt quãng, xen kẽ các đợt tập luyện cường độ cao với hoạt động chậm hơn. Theo nghiên cứu trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các bài tập HIIT giúp tăng cường tốc độ trao đổi chất, bơm máu nhiều hơn tới tim và giúp hệ tim mạch khỏe mạnh hơn.

Trong một thử nghiệm lâm sàng trên 93 bệnh nhân bị bệnh mạch vành được công bố trên Tạp chí Tim mạch JAMA, sức khỏe tim mạch của những bệnh nhân này được cải thiện tới 10% khi tập HIIT, hơn hẳn 4% khi tập MICT - những bài tập có cường độ trung bình.

Ảnh 1
Các bài tập HIIT giúp tăng cường tốc độ trao đổi chất, bơm máu nhiều hơn tới tim và giúp hệ tim mạch khỏe mạnh hơn.

>>> Xem ngay HIIT 10 phút, lối tắt đến cơ bụng 6 múi ai cũng có thể áp dụng.

Ưu tiên nghỉ ngơi và phục hồi

Việc nghỉ ngơi và phục hồi có tầm quan trọng đặc biệt đối với cả các vận động viên chuyên nghiệp và những người bình thường. Mọi khía cạnh về sức khỏe thể chất của một người đều dựa vào khả năng phục hồi của cơ thể, và cơ tim cũng không ngoại lệ.

Ngủ ngon không chỉ giúp bạn phục hồi năng lượng mà còn tránh được nhiều vấn đề về sức khỏe, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim và đột quỵ. Đó là lý do vì sao các vận động viên chuyên nghiệp thường đầu tư cho các giấc ngủ để cải thiện chất lượng nghỉ ngơi.

Mặc dù không phải là vận động viên chuyên nghiệp, bạn cũng nên tối ưu hóa việc nghỉ ngơi và phục hồi. Hãy bắt đầu bằng cách ưu tiên cho giấc ngủ bất cứ khi nào có thể và tìm cách cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình.

Ảnh 1
Mọi khía cạnh về sức khỏe thể chất của một người đều dựa vào khả năng phục hồi của cơ thể, và cơ tim cũng không ngoại lệ.

Thực hiện chế độ dinh dưỡng tốt cho tim mạch

Các đội thể thao chuyên nghiệp đều hiểu rằng dinh dưỡng sẽ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể của các vận động viên. Đó là lý do tại sao các đội tuyển bóng đá chuyên nghiệp thường mời chuyên gia dinh dưỡng phục vụ thức ăn cho cầu thủ. Điều này không chỉ giữ vững phong độ cho họ mà còn giúp các cầu thủ tăng cường và duy trì sức khỏe tổng thể tốt hơn, bao gồm cả sức khỏe tim mạch.

Để bổ sung dinh dưỡng cho hệ tim mạch, bạn nên sử dụng thực phẩm có protein nạc, món ăn nhẹ giàu omega-3, trái cây và rau củ,... hạn chế thực phẩm có chất béo không lành mạnh. Và điều quan trọng nhất chính là uống đủ nước. Nếu bạn không cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể, máu sẽ đặc lại và gây áp lực lớn cho tim.

Ảnh 1
Để bổ sung dinh dưỡng cho hệ tim mạch, bạn nên sử dụng thực phẩm có protein nạc, món ăn nhẹ giàu omega-3, trái cây và rau củ,...

Mặc dù không phải vận động viên chuyên nghiệp, bạn vẫn hoàn toàn có thể nâng cao sức khỏe tim mạch của mình bằng những mẹo nhỏ phía trên. Đừng quên đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân và đưa ra những điều chỉnh phù hợp.

Author Thethao247.vn Trang Mạc / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
sức khỏe tim mạch gym HIIT
Xem thêm
TIN NỔI BẬT