8 sai lầm cơ bản vô tình khiến đi bộ gây hại cho sức khỏe

Thứ năm, 23/06/2022 14:08 PM (GMT+7)
A A+

Đi bộ là bài tập cardio giúp đốt cháy calo, cải thiện tim mạch và giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện đi bộ sai cách cũng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Đi bộ mang lại rất nhiều tác dụng cho sức khỏe con người. Tuy nhiên nếu đi bộ sai tư thế thì cũng gặp phải khá nhiều lo ngại.

Dưới đây là một số sai lầm phổ biến nhất mà nhiều người mắc phải khi đi bộ và ảnh hưởng của nó đến cơ thể như thế nào.

1. Đi ở tư thế gù

Tác hại của đi bộ
Tác hại của đi bộ

Việc không duy trì tư thế chuẩn có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chúng ta. Đi bộ với tư thế nghiêng về phía trước hoặc phía sau gây căng thẳng cho hông, và có dễ có nguy cơ dẫn đến các vấn đề lâu dài, như đau lưng và hông.

Bạn nên đứng thẳng với cằm song song với mặt đất, vai thả lỏng và hóp lại. Điều này sẽ giúp căn chỉnh cơ thể và không dồn thêm trọng lượng không cần thiết lên hông và lưng dưới của bạn.

2. Đi bằng đầu mũi chân hoặc gót chân

Tác hại của đi bộ
Tác hại của đi bộ

Khi bước một bước, chúng ta nên lăn bàn chân của mình từ gót chân đến ngón chân trước khi nhấc chân lên lần nữa. Tuy nhiên, nếu bạn là người không lăn chân mà đập chân xuống đất hoặc có xu hướng đi trên đầu mũi chân hoặc gót chân thì có thể gây ra hậu quả xấu tới chân.

Nó có thể dẫn đến đau ở hông, đầu gối và mắt cá chân vì chúng hấp thụ rất nhiều cú sốc và trọng lượng của cơ thể. Ngoài ra, đi kiễng chân có thể dẫn đến các vấn đề với gân và bắp chân bởi chúng bị căng thẳng liên tục.

3. Đẩy người về phía trước bằng chân trước

Chúng ta cần phải chú ý đến các cơ khi đi bộ và đảm bảo rằng bạn đang thực hiện chúng một cách chính xác.

Đẩy thân người bằng chân trước là không tốt cho sức khỏe vì chúng ta đặt quá nhiều sức căng lên xương chậu và lưng dưới sau mỗi bước đi. Theo thời gian, thói quen này có thể gây ra đau đớn và tổn thương.

Tác hại của đi bộ
Tác hại của đi bộ

Thay vào đó, bạn cần đẩy từ mông và chân sau. Điều này sẽ đẩy bạn về phía trước một cách tự nhiên mà không bị căng hoặc ép chân.

4. Không sử dụng cơ cốt lõi

Việc huy động cơ cốt lõi trong quá trình tập khá quan trọng để hỗ trợ cân nặng và giữ cho chúng ta cân bằng.

Bằng cách thắt chặt cơ bụng khi đi bộ sẽ giữ cho vòng 2 chắc khỏe, do đó, ngăn ngừa đau thắt lưng và cải thiện tư thế của bạn.

Quên làm điều này có nghĩa là bạn không sử dụng tất cả các cơ đúng cách và nó có thể ảnh hưởng đến tư thế của bạn.

Tác hại của đi bộ
Tác hại của đi bộ

5. Nhún vai

Thói quen này có thể gây đau mỏi vai và tốt nhất bạn nên thay đổi nếu có thể. Đi bộ khi vai nhún cao có thể sẽ dẫn đến cổ và vai đau như các cơ bắp bị khóa.

Thay vào đó, hãy thử thả lỏng vai và thu chúng về phía sau để bạn có lưng cong tự nhiên. Mặc dù vậy, hãy đảm bảo rằng bạn không ép vai ra sau hoặc đẩy ngực và mông ra, vì điều này có thể gây đau cơ.

Tác hại của đi bộ
Tác hại của đi bộ

6. Không vung tay tự nhiên

Điều quan trọng nữa là sử dụng cánh tay của bạn khi bạn đi bộ không chỉ để giữ thăng bằng. Nếu bạn giữ cánh tay của mình ở bên cạnh hông mà không đung đưa tự nhiên, bạn có thể gặp vấn đề với lưu lượng máu.

Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mô và bạn có thể nhận thấy bàn tay bị đỏ và sưng lên, đặc biệt là khi thời tiết nóng.

Thay vào đó, tốt hơn là để cánh tay của bạn đung đưa bên cạnh theo nhịp điệu phù hợp với bước đi của bạn.

Tác hại của đi bộ
Tác hại của đi bộ

7. Đi giày không phù hợp

Giày quá cứng, quá nặng, không phù hợp với size bàn chân, hoặc giày quá cũ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe bàn chân của bạn.

Đôi giày là bộ phận đệm và hấp thụ chấn động của mỗi bước đi. Nếu đôi giày của bạn quá cũ, thì khả năng hấp thụ của chúng sẽ thấp hơn, do đế bị mòn.

Nếu giày quá cứng hoặc quá nặng, chúng có thể gây đau hoặc căng cơ. Sự thiếu hỗ trợ này có thể gây ra các vấn đề với đầu gối và khiến bạn bị đau ở bàn chân.

Tác hại của đi bộ
Tác hại của đi bộ

8. Sải bước quá rộng

Nếu bạn sải bước quá rộng, trọng lượng dư thừa sẽ dồn lên ống chân khi chúng mang cơ thể bạn và hấp thụ một số chấn động.

Điều này có thể khiến nẹp ống chân bị đau và dẫn đến tổn thương đầu gối do áp lực. Tốt nhất hãy thử và thực hiện các bước nhỏ hơn, thường xuyên hơn.

Tác hại của đi bộ
Tác hại của đi bộ

Trên đây là một số lỗi sai căn bản, dễ mắc phải trong quá trình đi bộ, khiến cho việc đi bộ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chúc các bạn có những giờ tập luyện hiệu quả.

Author Thethao247.vn Quỳnh Lan / Theo ArtTimes - Copy
tác hại của đi bộ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT