Quảng cáo

Sự khác biệt giữa U23 Việt Nam và ĐT Anh trên chấm penalty

Thứ hai, 12/07/2021 20:10 PM (GMT+7)
A A+

U23 Việt Nam luôn mang đến một sự yên tâm cực lớn khi phải giải quyết trận đấu trên chấm penalty. Trong khi ĐT Anh thì luôn ở thế "chưa đá đã biết thua".

Loạt "đấu súng" cân não luôn là một cơn ác mộng thực sự của ĐT Anh tại các giải đấu lớn. Nắm trong tay đủ lợi thế về mặt con người lẫn tinh thần cùng với đó là sự cổ vũ của hàng chục nghìn CĐV nhà, tuy vậy, thầy trò HLV Gareth Southgate đã không thể hiện thực hóa giấc mơ còn dang dở của mình.

Đây đã là lần thứ 2 liên tiếp, ĐT Anh thất bại ngay tại loạt penalty ở các đấu trường EURO và World Cup. Tính đến thời điểm này, ĐT Anh mới chỉ có 2 lần giành chiến thắng trong lịch sử, tức đạt hiệu suất chiến thắng chỉ 22%.

Theo Opta, 22% chiến thắng cũng là con số thấp nhất trong tất cả các đội châu Âu từng tham dự trên ba loạt luân lưu tại các giải đấu lớn.

Đặt một phép so sánh đơn giản thì có thể thấy rằng, thậm chí tỉ lệ thắng loạt penalty của ĐT Anh có khi còn không thể bì lại so với lứa cầu thủ từng giúp ĐT U23 Việt Nam giành ngôi á quân châu Á vào đầu năm 2018.

Thẳng thắn mà nói, lứa U23 Việt Nam khi ấy mỗi khi đưa trận đấu tới loạt đấu súng cân não thì luôn đem lại một cảm giác yên tâm cực cao dành cho NHM. Trong khi đó, với người Anh thì có thể nói vui là "chưa đá đã biết thua".

Tại VCK U23 châu Á 2018 diễn ra trên đất Trung Quốc, U23 Việt Nam đã thể hiện một màn trình diễn tuyệt vời, gây chấn động cả châu lục khi giành ngôi Á quân, vượt qua hàng loạt các ông lớn.

FA condemns racist abuse of players after England's Euro 2020 final loss |  Reuters
ĐT Anh thất bại trước ĐT Italia tại trận chung kết EURO 2021.

Ngay cả khi phải bước vào loạt đấu súng cân não trước Iraq và Qatar, các cầu thủ của chúng ta vẫn thể hiện được bản lĩnh cùng sự tự tin để giành thắng lợi chung cuộc.

Tuy nhiên, dĩ nhiên là những sự so sánh kể trên chỉ hoàn toàn mang tính chất tham khảo. Bởi lẽ, ai cũng hiểu là câu chuyện của loạt đấu súng cân não luôn có rất nhiều yếu tố quyết định. Trong đó, sự may mắn đóng vai trò then chốt.

Mọi phân tích và tính toán đều có sai số khi phần sút luân lưu còn được định đoạt bởi yếu tố may rủi, dưới sức ép tâm lý kinh khủng.

Về điểm này thì dường như Southgate không truyền được sự tự tin cho các học trò, bởi sự nghiệp cầu thủ của ông gắn liền với pha đá penalty hỏng ăn quyết định trong trận bán kết EURO 1996 cũng trên sân Wembley, khiến người Anh ôm hận suốt bao năm.

Trong khi đó, sự tự tin luôn là thứ mà HLV Park Hang Seo luôn rất xuất sắc trong việc truyền tải tới cho các học trò. Vậy nên có thể nói, HLV Southgate và ĐT Anh đã thiếu đi một "vũ khí quan trọng" như U23 Việt Nam là việc truyền tải sự tự tin để giành chiến thắng.

Lực lượng U23 Việt Nam tham dự U23 châu Á: 'Đầu tàu' Đoàn Văn Hậu

Author Thethao247.vn Ngọc Anh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
U23 Việt Nam ĐT Anh EURO 2021 ĐT Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT