Quảng cáo

'Siêu cò' V.League: 'HLV Park có tầm nhìn rất ngắn hạn'

Thứ năm, 31/12/2020 13:00 PM (GMT+7)
A A+

Nhà quản lý, môi giới bóng đá Frank van Eijs đã có những chia sẻ cực kỳ thẳng thắn với chúng tôi về câu chuyện ngoại binh ở V.League.

Frank Van Eijs, cựu cầu thủ, nhà môi giới và quản lý bóng đá quốc tịch Hà Lan, người đã từng thi đấu ở Việt Nam, Trung Quốc, Đức, Scotland và đương nhiên cả Hà Lan, đã có những chia sẻ thẳng thắn về nhiều vấn đề của bóng đá Việt Nam.

- Chào Frank Van Eijs, rất vui được nói chuyện với ông. Đầu tiên, tôi muốn hỏi là Frank đang quản lý những cầu thủ nào ở V.League. Với tình hình dịch bệnh hiện nay, công việc của ông bị ảnh hưởng như thế nào?

Chào bạn! Hiện tại thì tôi là người đại diện cho những cầu thủ như Merlo, Thiago Melo, Diogo... và rất nhiều cái tên khác. Dĩ nhiên thì tình hình dịch bệnh đang khiến công việc của tôi trở nên trì trệ hơn rất nhiều.

Tuy vậy, tôi thấy rất tự hào về Việt Nam khi các ông đã kiểm soát tình hình dịch bệnh quá tốt, các CĐV đã có thể tới sân theo dõi trận đấu. Hiếm có quốc gia nào làm được như vậy. Đó là một thành tựu tuyệt vời và khó tin.

- Hiện tại thì Frank vẫn đang ở quê nhà? Vậy thì ông điều khiển các công việc như thế nào?

Đúng, tôi hiện tại vẫn đang ở châu Âu cùng vợ con. Tôi xử lý các công việc từ xa, khá bất tiện nhưng đó là điều bắt buộc. Tôi vẫn đang chờ đợi để quay lại Việt Nam. Tôi hi vọng mọi việc sẽ diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.

Nếu quay trở lại Việt Nam thì chắc tôi sẽ sinh sống tại Đà Nẵng hay Sài Gòn. Đây là 2 thành phố tôi rất muốn sống và làm việc.

'Siêu cò' V.League: 'HLV Park có tầm nhìn rất ngắn hạn' Ảnh 1
Frank (bìa phải hàng trên) quản lý rất nhiều ngoại binh V.League.

- Gần đây thì ông có nghe thông tin về việc HLV Park Hang Seo đề nghị VPF, VFF nên xem lại việc các CLB tại V.League quá lạm dụng các tiền đạo ngoại không. Ông nghĩ sao về điều này?

Nếu bạn đã từng nghe Việt Thắng nói gần đây, thì ý kiến của tôi là tương tự như vậy. Các tiền đạo ngoại là chất xúc tác không thể tốt hơn để các tiền đạo nội cố gắng, chăm chỉ hơn, qua đó cải thiện năng lực và khả năng của mình.

Trong bóng đá chuyên nghiệp, không có gì đến với bạn một cách dễ dàng cả. Bạn phải biết cố gắng, kiên trì để có thể giành được vị trí của mình.

Thời tôi còn chơi bóng, có rất nhiều tiền đạo Việt Nam giỏi như Công Vinh, Việt Thắng, Anh Đức... Họ đã khẳng định được năng lực của mình và được ra sân rất thường xuyên, bởi vì họ xứng đáng.

Bạn sẽ phát triển các cầu thủ nội ra sao khi họ không cần phải cố gắng, nỗ lực mà có luôn một suất trong đội hình chính? Vậy có phải là chúng ta đang quá thiên vị cho họ không?

Nếu như vậy thì họ sẽ trở nên lười biếng, thiếu sự nỗ lực. Hơn hết, nó sẽ giết chết tham vọng của các các cầu thủ trẻ. Hãy nhìn vào những cái tên như Công Phượng, anh ta sẽ luôn được thi đấu vì cậu ta đã cố gắng để trở thành một cầu thủ giỏi, Tiến Linh cũng vậy.

Vài hôm trước tôi có để ý tới một cầu thủ cực kỳ tài năng của CLB Sài Gòn là Tẩy Văn Toàn. Cậu ta là một cầu thủ có mọi tố chất để trở thành một ngôi sao. Môi trường ở CLB Sài Gòn có rất nhiều cầu thủ ngoại giỏi, đó là cơ hội để cậu ấy học hỏi.

Ảnh 1
Frank van Eijs cho rằng Công Vinh là mẫu cầu thủ mà các cầu thủ trẻ nên noi theo.

- Ông hãy nói thêm về lợi ích của các cầu thủ nội khi được cạnh tranh với các cầu thủ ngoại. V.League có được nâng tầm hơn hay không?

Về các cầu thủ nội, họ hoàn toàn có thể lấy động lực là đánh bại các cầu thủ ngoại để tranh suất đá chính. Các ngoại binh có trình độ rất cao, vậy nên nếu vượt qua họ thì các cầu thủ Việt Nam đã thực sự trở nên đẳng cấp rồi. Bên cạnh đó, các cầu thủ ngoại rất thân thiện, họ không ngại để chỉ cho các bạn về mọi thứ trong bóng đá.

Các ngoại binh sẽ làm cho giải bóng đá của các bạn thêm phần hấp dẫn hơn. Ngoài ra, các ngoại binh mang đến một phong cách chơi bóng khác hẳn, họ chơi thứ bóng đá nhanh hơn, hiệu quả hơn, vậy nên nền bóng đá của các bạn ít nhất sẽ thay đổi theo hướng tích cực.

Các bạn có thể thấy, Premier League đã trở nên rất chuyên nghiệp, lối đá đẹp mắt hơn rất nhiều kể từ cột mốc Arsenal mang về những Wenger, Thierry Henry, Bergkamp. Họ đã thể hiện một phong cách khác hẳn so với các cầu thủ ở NHA trước đây. Từ phong cách bên ngoài lẫn phong cách chơi bóng.

- V-League có nên mở rộng thêm suất ngoại binh cho các CLB?

Nói vậy nhưng tôi nghĩ là số lượng ngoại binh trong 1 đội bóng hiện tại là hợp lý rồi. Không cần giảm cũng chẳng cần tăng. Điều quan trọng là phải giữ được bản sắc Việt Nam trong đội.

Ảnh 1
Phát biểu của HLV Park Hang Seo về câu chuyện ngoại binh ở V.League nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

- Vậy còn ông Park, ông nghĩ sao về những suy nghĩ của HLV ĐTVN?

Ông Park đang có một suy nghĩ cực kỳ ngắn hạn. Ông ấy muốn các tiền đạo Việt Nam được thi đấu ngay bây giờ để có thể được hưởng lợi cho các giải đấu quan trọng trong năm 2021, đặc biệt là VL World Cup.

Tuy nhiên, về lâu dài thì các chân sút của Việt Nam cần phải có sự nỗ lực từ con số 0, phải cạnh tranh giành suất đá chính thì mới có thể phát triển bản thân mình. Họ cần có thái độ, sự cố gắng như Cristiano Ronaldo, có tham vọng để trở thành phiên bản tốt nhất của họ. Khi đó, bóng đá Việt Nam sẽ được hưởng lợi và mới có cơ hội chơi World Cup.

Tầm nhìn của ông ấy đang là cực kỳ ngắn và hơn hết, nó sẽ làm hại cho nền bóng đá của chúng ta trong tương lai.

Cám ơn Frank vì cuộc trò chuyện.

HLV ĐT Mông Cổ: 'Cả thế giới thán phục bóng đá Việt Nam'

Highlights ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam. Nguồn: Next Media

Author Thethao247.vn Thai Viet / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
V.League ngoại binh v.league hlv park hang seo Frank van Eijs
Xem thêm
TIN NỔI BẬT